Ghana triển khai chiến dịch chống đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Bộ Thuỷ sản và Phát triển Nuôi trồng Thuỷ sản Ghana (MoFAD) đã triển khai một chiến dịch quốc gia nhằm chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và các hành vi đánh bắt bất hợp pháp khác tại vùng biển của nước này.

Chú thích ảnh

Tại cuộc đối thoại nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến về Hệ thống Lương thực của Liên hợp quốc (UN), Bà Mavis Hawa Koomson, Bộ trưởng MoFAD, cho biết chiến dịch này, nhằm bắt giữ và truy tố những người đứng sau các hoạt động đánh bắt IUU và các tội phạm đánh bắt khác, sẽ giúp chấm dứt các hoạt động lạm thác nguồn lợi thuỷ sản của Ghana và cho phép khôi phục lại nguồn lợi.

Hiện tại, nguồn lợi thuỷ sản của Ghana đang bị lạm thác và MoFAD đang theo đuổi các biện pháp lâu dài nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, đảm bảo phục hồi nguồn lợi thuỷ sản đã bị lạm thác và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản.

IUU
Một tàu cá được coi là tham gia vào các hoạt động đánh bắt IUU nếu nó thực hiện các hoạt động đánh bắt mà không có giấy phép hợp lệ, tại khu vực cấm hay tại ngư trường đang đóng cửa, hoặc sử dụng ngư cụ bị cấm.

Một tàu đánh bắt không thực hiện các nghĩa vụ báo cáo, giả mạo danh tính hoặc cản trở công việc của các thanh tra viên cũng được coi là có hành vi đánh bắt IUU.

Sau thảm hoạ IUU gần đây trên biển của Ghana, Uỷ ban Châu Âu, cơ quan đang dẫn đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU trên thế giới, đã giơ “thẻ vàng” cảnh báo Ghana vào tháng 6 năm nay, cho thấy nước này có nguy cơ bị cấm xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Châu Âu.

Các biện pháp

Bộ trưởng cho biết Ghana đang tiến hành rất nhiều hoạt động để khắc phục tình trạng này, một trong số đó là soạn thảo lại Đạo luật Thuỷ sản để thay thế đạo luật cũ, Act 625, nhằm đặt ra các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi vi phạm.

Bà cho biết Kế hoạch Quản lý Nghề cá Quốc gia cũng đã được triển khai để thay thế kế hoạch trước đó đã hết hạn vào năm 2019, trong khi Uỷ ban Nghề cá và các đối tác của nước này đã thiết lập việc giám sát điện tử đối với đội tàu kể từ tháng 6.

Ghana cũng đã mua thêm tàu tuần tra để kiểm tra việc thực thi pháp luật trên biển.

Bộ trưởng cho biết, chiến dịch chống lại các hoạt động đánh bắt IUU bao gồm chống các hoạt động trung chuyển, thường được gọi là Saiko.

Sức khoẻ cộng đồng

Tiến sĩ Kojo Mensah Abrampa, Tổng giá đốc của Uỷ ban Kế hoạch Phát triển Quốc gia (NDPC), nhấn mạnh vai trò của ngành thuỷ sản đối với sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển bền vững của nước này, đặc biệt là về dinh dưỡng thực phẩm.

Ông cho biết trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành thuỷ sản Ghana đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất 10% vào năm ngoái trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, điều này được xem cứu cánh cho nền kinh tế nước này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục