Các đối tác quốc tế liên minh chấm dứt hoạt động đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Diễn đàn An ninh Hàng hải khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương (IMSE) năm 2021 do Hawai chủ trì tập trung vào hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Chú thích ảnh

Sự kiện đã diễn ra vào ngày 08/9/2021, và được điều hành bởi Đại uý Hải quân đã nghỉ hưu Larry Osborn, Phó chủ tịch Liên đoàn Hải quân khu vực Thái Bình Dương và Ông Daniel K. Inouye, Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á – Thái Bình Dương.

IMSE được tổ chức hàng năm bởi Liên đoàn Hải quan của Hội đồng Honolulu Mỹ. Chủ đề dài hơi của IMSE là “xây dựng quan hệ đối tác vì an ninh, ổn định và thịnh vượng”. Mục đích của IMSE là cung cấp một diễn đàn cho các nhà lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia và công chúng quan tâm tham gia đối thoại về an ninh hàng hải tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Sự kiện kéo dài 2 ngày này tập trung vào các vấn đề do hoạt động đánh bắt IUU tạo ra và giải pháp hiện có để chống lại nạn khai thác bất hợp pháp, các tác động đối với nguồn lương thực toàn cầu quan trọng này.

Theo Lực lượng Cảnh sát Biển Mỹ, đánh bắt IUU là mối đe doạ an ninh phổ biến và sâu rộng.

Trong Triển vọng Chiến lược Đánh bắt IUU, ông Karl Schultz, Tư lệnh cảnh sát biển Mỹ cho biết đánh bắt IUU thay thế cướp biển trở thành mối đe doạ an ninh hàng hải toàn cầu. Nếu tình trạng đánh bắt IUU tiếp tục không được kiểm soát, các quốc gia ven biển sẽ bị suy thoái và căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia đánh bắt nước ngoài, đe doạ sự ổn định chính trị trên toàn thế giới.

Hội nghị IMSE đã xem xét các công nghệ mới để quản lý cảm biến và thu thập thông tin thông qua hình ảnh vệ tinh và dữ liệu âm thanh, cũng như các phương pháp chia sẻ và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để ngăn chặn việc đánh bắt bất hợp pháp. 

Phó Đô đốc Linda Fagan, Phó Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và Chuẩn Đô đốc Blake Converse, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đều có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác, đặc biệt là giữa các tổ chức đa quốc gia, các quốc gia và các cơ quan với các phương tiện để phát hiện và ngăn chặn những kẻ vi phạm và những quốc gia sống dựa vào nghề cá. Chuẩn đô đốc Matthew W. Sibley, chỉ huy trưởng USCG Hạt 14 chia sẻ rằng sự hỗ trợ của cảnh sát biển đối với các quốc gia ở Châu Đại Dương, những quốc gia có tài sản và nguồn lực hạn chế để giúp họ chống lại đánh bắt IUU.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), đánh bắt IUU là một thuật ngữ rộng để chỉ các hoạt động đánh bắt đa dạng. Hoạt động đánh bắt IUU diễn ra dưới nhiều loại hình và quy mô nghề cá; hoạt động này diễn ra cả trên biển và cả tại các khu vực thuộc quyền tài phán của quốc gia. Hoạt động này liên quan tới các khía cạnh và giai đoạn của việc đánh bắt và sử dụng hải sản, và đôi khi nó có liên quan tới tội phạm có tổ chức.

Theo người đứng đầu Trung tâm Đông Tây tại Đại học Hawaii-Manoa, chống khai thác IUU cần phải có sự tiếp cận của toàn chính phủ và toàn xã hội. Cuộc chiến chống đánh bắt IUU sẽ dành được chiến thắng nhờ sự tin tưởng và hợp tác quốc tế.

IUU là mối đe doạ an ninh hàng hải, tác động gây mất ổn định đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục