(vasep.com.vn) Nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu về thông tin chi tiết liên quan đến sản xuất thủy sản là rất lớn, với nghiên cứu của Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) chỉ ra rằng có tới 89% người tiêu dùng mong muốn có sự minh bạch hơn trong các lựa chọn hải sản của họ.

Nhu cầu ngày càng tăng này mang đến một cơ hội hấp dẫn cho các nhà sản xuất thủy sản trên toàn thế giới để tận dụng sức mạnh chuyển đổi của công nghệ blockchain. Bằng cách cung cấp hồ sơ không thể thay đổi và dễ dàng truy cập về chuỗi cung ứng hải sản, blockchain có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lòng tin của người tiêu dùng mạnh mẽ hơn và cung cấp sự rõ ràng chưa từng có từ đại dương đến đĩa ăn.
Công nghệ blockchain phi tập trung cung cấp một khuôn khổ mạnh mẽ cho các nhà sản xuất thủy sản để truyền đạt hiệu quả toàn bộ hành trình và nguồn gốc của sản phẩm của họ đến người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách thông tin giữa thu hoạch và bán lẻ.
Nhận ra rằng lòng tin của người tiêu dùng là yếu tố tối quan trọng trong ngành thực phẩm toàn cầu, nhiều sáng kiến đang tích cực hoạt động để tăng cường tính minh bạch trong ngành hải sản. FAIRR Seafood Traceability Engagement, một liên minh đầu tư mạnh mẽ trị giá 6,5 nghìn tỷ USD , tích cực hợp tác với các nhà cung cấp thủy sản chính trên toàn cầu để vận động cho tính minh bạch toàn diện ở mọi giai đoạn của chuỗi giá trị.
Các doanh nghiệp tiên phong như IBM Food Trust và Provenance đang đi đầu trong sự thay đổi công nghệ này, cung cấp các nền tảng blockchain mới nổi đang chứng kiến sự gia tăng áp dụng trên các thị trường thủy sản quốc tế. Thông qua các dự án đầy tham vọng nhằm thúc đẩy khả năng truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối, các tổ chức này đã phát triển các giải pháp dựa trên blockchain được thiết kế để làm sáng tỏ các hoạt động thủy sản bền vững toàn cầu và cung cấp cho người tiêu dùng thông tin quan trọng cần thiết để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.