VASEP làm việc với Chi cục thủy sản, cảng cá, ngư dân và DN Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà về chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Từ ngày 12/6 – 17/6/2022, Tổ công tác IUU của VASEP sẽ tổ chức chương trình đối thoại với Chi cục thủy sản, cảng cá, ngư dân và doanh nghiệp Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà về chống khai thác IUU.

Chú thích ảnh

Chương trình hỗ trợ DN hải sản cam kết chống IUU của VASEP được phát động và thành lập từ năm 2017 - khi EU cảnh báo Thẻ vàng IUU đối với Việt Nam. Từ năm 2017 đến nay, nhiều hoạt động của Chương trình đã triển khai hiệu quả và được sự ghi nhận của Bộ NNPTNT, Tổng cục Thủy sản, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương,...và các DN thành viên của Chương trình.

Tiếp nối chương trình đã thực hiện trong 4 năm qua, năm 2022 VASEP sẽ tiếp tục các hoạt động trên cơ sở chung tay với địa phương và ngư dân cũng như triển khai chương trình hỗ trợ DN thành viên thực hiện cam kết chống khai thác IUU được tốt hơn.

Theo đó, từ ngày 12/6 – 17/6/2022, Tổ công tác IUU của VASEP sẽ triển khai chương trình công tác tại 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà. Chương trình sẽ có các hoạt động cụ thể sau:

(1) Gặp gỡ và làm việc với các Chi cục Thủy sản Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà, trao đổi về các thuận lợi và khó khăn của Chi cục trong công tác chứng nhận thuỷ sản khai thác và các nhiệm vụ chống IUU khác.

(2) Gặp gỡ và làm việc với các Ban Quản lý Cảng cá tại Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà, trao đổi về các thuận lợi và khó khăn của Cảng cá trong công tác kiểm tra tàu cá xuất-cập bến, ghi chép-đo lường sản lượng, loài hải sản khai thác cập bến, xác nhận nguyên liệu và các nhiệm vụ chống IUU khác.

(3) Gặp gỡ các công ty thủy sản tại 3 tỉnh để trao đổi, hỗ trợ cùng tổ IUU của các công ty nhằm hoàn thiện các tài liệu-hồ sơ-quy trình-thủ tục và thực tế thực thi công tác IUU tại DN, trao đổi và tổng hợp các khó khăn-vướng mắc và kiến nghị của các công ty trong chương trình chống khai thác IUU cũng như các hoạt động chế biến xuất khẩu thủy sản nói chung.

(4) Đặc biệt, VASEP phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà tổ chức Hội nghị đối thoại "Kiểm soát IUU và kết nối Ngư dân – Cơ sở thu mua – Doanh nghiệp – Địa phương".

Tại Bình Định, Hội nghị được tổ chức vào sáng 14/6/2022 (8h30-11h00), tại Hội trường Nhà khách Thanh Bình - 06 Lý Thường Kiệt, TP. Quy Nhơn.

Tại Phú Yên, Hội nghị được tổ chức vào chiều 15/6/2022 (13h00-17h00), tại Hội trường UBND Phường 7, TP. Tuy Hoà, Phú Yên.

Tại Khánh Hoà, Hội nghị được tổ chức vào sáng ngày 17/6/2022 (8h00-11h00), tại Nhà Văn hoá Liên thôn Thành Phát Thành Đạt – Xã Phước Đồng – Đường Tôn Đức Thắng, Hòn Rớ, Nha Trang.

Nội dung đối thoại tại hội nghị gồm:

- Tặng quà cho Ngư dân và các đối tác trong chuỗi Hải sản khai thác

- Trao đổi về các thuận lợi & khó khăn của Ngư dân trong thực hiện các quy định chống khai thác IUU.

- Trao đổi về các thuận lợi & khó khăn của các DN, đại lý thu gom trong công tác xác nhận, chứng nhận, khách hàng, hồ sơ...

- Trao đổi về các thuận lợi, khó khăn của Chi cục thủy sản, BQL cảng cá trong thực hiện nhiệm vụ xác nhận, chứng nhận NLTS và các hoạt động chống KT IUU nói chung.

- Tổng hợp đề xuất - kiến nghị với các bên.

(5) Ngoài ra, VASEP phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đến tặng vở viết có bìa in thông điệp khai thác có trách nhiệm & chống IUU cho con em ngư dân và vùng biển thế hệ tương lai sẽ tiếp nối nghề cha ông đi khai thác ngoài biển, nhằm tuyên truyền và tăng nhận thức của thế hệ trẻ về chống khai thác IUU.

Tại Bình Định, chiều 13/6/2022 (14h00 – 14h45) tới trao tặng vở cho học sinh Trường THCS Tam Quan Bắc - Tân Thành 1, Hoài Nhơn, Bình Định.

Tại Phú Yên, sáng 15/6/2022 (9h30 – 10h00) tới trao tặng vở cho học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh - 283 Bà Triệu, phường 7, Tp. Tuy Hoà, Phú Yên.

Tại Khánh Hoà, chiều 16/6/2022 (13h30 – 14h00) tới trao tặng vở cho học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền - 38A Lê Hồng Phong, Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa. Và từ 14h30 – 15h00, tới trao tặng vở cho học sinh Trường Tiểu học Phước Hải 3 - Đường Thích Quản Đức, KĐT VCN , P. Phước Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa.

Các chương trình làm việc và đối thoại trong chuyến công tác của Tổ công tác IUU VASEP sẽ giúp Hiệp hội nắm bắt thực tế vướng mắc của chuỗi hải sản khai thác trong chương trình chống khai thác IUU, từ đó có các kế hoạch hỗ trợ, khuyến nghị với các thành phần trong chuỗi và báo cáo tổng hợp và kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp hiệu quả hơn để sớm khắc phục thẻ vàng IUU, lấy lại uy tính và vị thế cho hải sản khai thác của Việt Nam trên thị trường EU.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục