Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia có số lượng tàu đánh bắt IUU lớn nhất

(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu quốc tế gần đây, Trung Quốc, Senegal, Ghana, Hàn Quốc, Argentina, Ecuador và Peru là một trong những quốc gia có hoạt động đánh bắt bất hợp pháp nhiều nhất. Ecuador và Peru là hai quốc gia Mỹ Latinh duy nhất trong top 10, dẫn đầu là Trung Quốc, theo SOUTHDEC22, một trong những hội nghị an ninh và quốc phòng nóng nhất.

Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia có số lượng tàu đánh bắt IUU lớn nhất

Theo báo cáo, Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia có số lượng tàu đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định lớn nhất.  

Ecuador là quốc gia thứ 7 trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh trong 10 quốc gia hàng đầu về đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Mặc dù Peru đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách, nhưng điều này đã được tiết lộ trong một nghiên cứu mới do Tổ chức Đối chiếu Minh bạch Tài chính và một nhóm 11 tổ chức phi chính phủ trên thế giới chuẩn bị.

Trong số 972 tàu bị nghi ngờ hoặc liên quan đến đánh bắt IUU, 21 tàu đến từ Ecuador và 19 tàu từ Peru. Đây là hai quốc gia Mỹ Latinh duy nhất nằm trong top 10 của phân loại của nghiên cứu.

Theo khu vực, 54,7% số tàu IUU treo cờ châu Á, chủ yếu đến từ Trung Quốc (233) và Hàn Quốc (32), và 16,1% từ châu Mỹ Latinh (Ecuador và Peru), 13,5% - từ châu Phi và 12,8% - từ châu Âu.

Tại Châu Mỹ Latinh, sự hiện diện của các tàu đánh cá bị nghi ngờ và bị báo cáo IUU tập trung ở Peru (21), Argentina (18) và Colombia (11), theo báo cáo.

Trong số các kết luận của nghiên cứu, người ta lưu ý rằng các quốc gia thiệt hại hàng tỷ đô la hàng năm do các dòng tiền bất hợp pháp có liên quan trực tiếp đến hoạt động này. Theo báo cáo, châu Phi đang mất tới 11.490 triệu đô la Mỹ; Argentina khoảng 2.000 triệu USD và Indonesia khoảng 4.000 triệu USD. Loại hình này chiếm 1/5 sản lượng đánh bắt của thế giới, trị giá lên tới 23.500 triệu USD.

Nghiên cứu cũng xác nhận rằng 10 công ty khai thác IUU hàng đầu chiếm gần một phần tư tổng số tàu đăng ký. Trong số 10 công ty này, tám công ty đến từ Trung Quốc, một từ Colombia và một từ Tây Ban Nha.

Đánh bắt IUU gây ra mối đe dọa lâu dài đối với hệ sinh thái biển và nghề cá. Những hoạt động này dẫn đến hơn 90% trữ lượng cá trên thế giới bị khai thác quá mức hoặc cạn kiệt. Liên hợp quốc đã chỉ ra rằng các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là những khu vực đã phải chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo, đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát xếp hạng là tội phạm tài nguyên thiên nhiên có lợi nhuận cao thứ ba sau phá rừng và khai thác khoáng sản. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục