Tanzania và Gambia đẩy mạnh chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Tanzania đang rà soát lại Luật Thuỷ sản của nước này với mục tiêu củng cố và giúp các bên liên quan dễ tiếp cận hơn trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Chú thích ảnh

Ông Mashimba Ndaki, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thuỷ sản Tanzania cho biết Bà Suluhu Hassan, Tổng thống mới của Tanzania, quyết tâm thắt chặt các quy định hiện tại của ngành thuỷ sản để tránh thất thoát doanh thu do hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Ông cho biết, các biên liên quan đến ngành thuỷ sản trong nước có cấu kết với người nước ngoài để tiếp tục đánh bắt IUU sẽ phải đối mặt với sự nghiêm trị của luật pháp, vì hệ thống máy móc của Chính phủ có khả năng theo dõi sát sao.

Nước này cũng lên kế hoạch dịch Luật Thuỷ sản từ tiếng Anh sang tiếng Swahili (tiếng bản địa của nước này) để giúp người dân dễ tiếp cận hơn.

Ước tính sản lượng đánh bắt hiện tại của Tanzania đạt 390.000 tấn thuỷ sản từ biển và nội địa. Chính phủ hi vọng tăng sản lượng đánh bắt lên ít nhất 714.000 tấn để giúp nước này đạt được mức tiêu thụ bình quân theo đầu người 10,5kg, tăng so với mức tiêu thụ hiện tại 8,5kg/người.

Ông Ndaki cho biết việc rà soát sẽ giúp bịt các kẽ hở mà các ngư dân IUU đang lợi dụng để cấu kết với các đối tác nước ngoài trong việc buôn lậu các sản phẩm thuỷ sản. Tanzania cho biết sự hiện hiện các tàu nước ngoài tại vùng biển của nước này có thể liên quan tới việc vận chuyển người di cư.

Trong khi đó, cuộc chiến chống đánh bắt IUU của Gambia đang nhận được sự thúc đẩy lớn sau khi EU, trong chương trình hỗ trợ nghề cá của mình, đã đưa ra một chương trình đào tạo chính thức quan sát viên nghề cá.

Trong tháng 7/2019, Gambia đã ký một thoả thuận đối tác nghề cá bền vững kéo dài 6 năm với Liên minh Châu Âu để tạo cơ hội cho tác tàu EU đánh bắt tại vùng biển nước này và đổi lại Gambia sẽ nhận được khoản tiền bồi thường, cùng với sự hỗ trợ ngành thuỷ sản từ phía EU.

EU cho biết thoả thuận nghề cá này cho phép các tàu của Tây Ban Nha, Hy Lạp và Pháp tới đánh bắt tại các vùng biển của Gambia, và là một phần trong thoả thuận mạng lưới nghề cá ngừ ở Tây Phi. Theo thoả thuận, sẽ kéo dài tới tháng 7/205, Gambia sẽ nhận được khoản đóng góp tài chính 550.000 EUR (tương đương 644.224 USD) từ EU mỗi năm. Một khoản đóng góp, 275.000 EUR (tương đương 322.112 USD) sẽ được chuyển để hỗ trợ chính sách nghề cá của Gambia. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm việc xây dựng năng lực giám sát, kiểm soát và kiểm tra như một phần của các nỗ lực rộng lớn hơn nhằm xóa bỏ hoạt động khai thác IUU trên khắp bờ biển Tây Phi.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục