Mỹ tài trợ 7,5 triệu USD cho Philippines để chống đánh bắt bất hợp pháp ở Biển Đông

(vasep.com.vn) Bà Kamala Harris, Phó Tổng thống Mỹ cho biết, nước này sẽ tài trợ 7,5 triệu USD để tăng cường khả năng chống đánh bắt bất hợp pháp của Philippines ở Biển Đông. Mỹ muốn thông qua hành động này nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ đồng minh của mình.

Chú thích ảnh

Khoản tài trợ này sẽ giúp Philippines nâng cao năng lực và khả năng chống đánh bắt bất hợp pháp, nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải và cung cấp các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, bao gồm cả vùng Biển Đông.

Bà Harris đưa ra thông báo này trong chuyến thăm Palawan, một hòn đảo xa xôi do Philippines kiểm soát ở Biển Đông. Bà là quan chức cấp cao nhất của Mỹ từng đến thăm hòn đảo này.

Bà Harris cho biết, Mỹ và cộng đồng quốc tế có lợi ích sâu sắc đối với tương lai của khu vực này. Sự thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào hàng tỷ đô la chảy qua vùng biển này mỗi ngày.

Là một đồng minh, Mỹ sát cánh cùng Philippines trước những mối nguy ở Biển Đông.

Harris tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Philippines trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng sẽ triển khai mối quan hệ đối tác mới với các bên liên quan tại địa phương ở miền tây Philippines để hỗ trợ sinh kế và các hoạt động đánh bắt bền vững, tăng cường an ninh lương thực và thúc đẩy bảo tồn các hệ sinh thái biển ở Biển Đông.

Cam kết Quốc phòng Hoa Kỳ

Trước chuyến thăm Palawan, bà Harris đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila và tái khẳng định “cam kết kiên định” của Mỹ trong việc bảo vệ Philippines ở Biển Đông.

Theo Nhà Trắng, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Lực lượng vũ trang Philippines, các tàu công cộng hoặc máy bay ở Biển Đông sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung của Mỹ.

Ông Marcos Jr. tuyên bố rằng liên minh Mỹ - Philippines thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trước những gì ông gọi là "những biến động" trong khu vực và rằng ông "không nhìn thấy một tương lai cho Philippines nếu không có Mỹ.

Philippines đã nộp hơn 48 đơn phản đối các hoạt động xâm nhập trên biển của Trung Quốc dưới thời chính quyền Marcos tính đến tháng 9/2022. Người tiền nhiệm của ông, Rodrigo Duterte, đã đệ trình 388 cuộc phản đối trong nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của ông.

Mỹ và Philippines là đồng minh theo Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951, quy định rằng các nước sẽ bảo vệ lẫn nhau nếu bị tấn công.

Mỹ trước đó đã đồng ý phân bổ 66,5 triệu USD cho các dự án xây dựng tại ba căn cứ quân sự của Philippines, như một phần của Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao, cho phép quân đội Mỹ xây dựng các cơ sở tại 5 căn cứ quân sự của Philippines.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục