Mỹ làm thế nào để giúp các đối tác giải quyết đánh bắt bất hợp pháp?

(vasep.com.vn) Mỹ sẽ giúp các nước đối tác chống đánh bắt bất hợp pháp để bảo tồn nguồn cung cấp lương thực, cải thiện kinh tế địa phương và bảo vệ hệ sinh thái.

Chú thích ảnh

Cảnh sát biển Mỹ gần đây đã hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương như Liên bang Micronesia, quần đảo Marshall và Paulau trong việc thực thi chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nỗ lực này đã giúp các nước đối tác cải thiện an ninh hàng hải và duy trì nguồn lợi hải sản, nguồn cung cấp lương thực chính.

Khai thác IUU thường xâm phạm quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển. Hoạt động này đe doạ nguồn lợi thuỷ sản, phá hoại việc quản lý nghề cá dựa trên cơ sở khoa học và đặt các nhà sản xuất hợp pháp vào tình thế bất lợi về kinh tế. Đánh bắt IUU cũng có liên quan đến lao động cưỡng bức.

Trong tháng 7, Cảnh sát Biển Mỹ đã đưa ra một kế hoạch chống đánh bắt IUU, ưu tiên trả lời các yêu cầu của các quốc gia về đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trong chống đánh bắt bất hợp pháp. Kế hoạch này thực hiện một chiến lược vào tháng 9/2020 nhằm kêu gọi việc thực thi có mục tiêu và dựa trên thông tin tình báo, cũng như hợp tác quốc tế nhiều hơn.

Ví dụ, Cảnh sát Biển Mỹ đã hợp tác với Guyana, Brazil, Uruguay và Bồ Đào Nha vào tháng 3 để chống đánh bắt bất hợp pháp tại Đại Tây Đương. Trong Chiến dịch  Southern Cross, các quan chức Mỹ đã thực hành các kỹ thuật liên lạc vô tuyến với Lực lượng phòng vệ Guyanan và đào tạo các sĩ quan Brazil về thực thi pháp Luật Hàng hải.

Các quan chức Mỹ cũng đào tạo Công tố viên Ecuador về việc thực thi chống và ngăn chặn khai thác IUU. Trong tháng 7, một cựu công tố viên Mỹ đã tới Ecuador để hỗ trợ các công tố viên ở quần đảo Galápagos, nơi vào năm 2017 Ecuador đã bắt giữ một tàu chở 300 tấn động vật hoang dã, chủ yếu là cá mập.

Đại sứ quán Mỹ tại Lima đã đưa ra chiến dịch truyền thông xã hội ủng hộ việc ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp ngoài vùng biển chủ quyền của Peru.

Trong tháng 11/2020, Ecuador, Peru, Chile và Colombia đã đưa ra tuyên bố chung cam kết chống lại nạn đánh bắt bất hợp pháp.

Vào tháng 7, Mỹ đã tặng một tàu tuần tra để giúp Honduras chống đánh bắt IUU. Con tàu này dành cho đoàn thuỷ thủ 10 người và có hệ thống radar tiên tiến.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục