Mỹ khởi động chiến lược về đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Một nhóm các cơ quan liên bang Mỹ đã công bố chiến lược về đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trong 5 năm. 21 cơ quan liên quan đã thành lập nhóm Công tác liên ngành về đánh bắt IUU, do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) chủ trì và làm việc cùng Bộ Ngoại giao Mỹ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ.

Chú thích ảnh

Các cơ quan Mỹ đang xây dựng một hộp công cụ mở rộng cho các đối tác để chống đánh bắt IUU, mang lại sự công nhận trên toàn thế giới về vấn đề này thông qua các kênh quốc tế và đạt được tiến bộ thông qua các sáng kiến lớn trong nước. Nhóm công tác phản ánh sự cần thiết phải có cách tiếp cận của toàn chính phủ để giải quyết vấn đề nhức nhối này.

Chiến lược này là kết quả của sự hợp tác trong nước và quốc tế trong nhiều năm và sự tham gia của khu vực tư nhân và ngành thuỷ sản. Nó không chỉ tạo ra những tiến bộ rõ ràng và có mục tiêu hướng tới việc chống đánh bắt IUU trên toàn cầu, nó còn hiện thực hoá tầm nhìn chung về quản lý bền vững nguồn tài nguyên biển.

Chiến lược này nêu rõ các ưu tiên và kế hoạch của Mỹ trong 5 năm tới nhằm chống đánh bắt IUU và thúc đẩy an ninh hàng hải. Nó bao gồm các biện pháp nhằm tăng cường năng lực của chính phủ và khu vực để thực hiện và thực thi các quy định trong nước cũng như các quy tắc và chuẩn mực quốc tế để giảm thiểu các tác động của đánh bắt IUU.

Trong 5 năm tới, Nhóm công tác sẽ tham gia với 5 quốc gia và chính quyền ưu tiên gồm Ecuador, Panama, Senegal, Đài Loan và Việt Nam.

NOAA cho biết, họ sẽ tập trung nỗ lực để giúp đỡ các đối tác nước ngoài trong nỗ lực không ngừng nghỉ để chống đánh bắt IUU và các mối đe doạ liên quan.

Các quốc gia này được lựa chọn phần lớn là do sự tự nguyện và quan tâm của họ nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động chống đánh bắt IUU liên quan tới đội tàu của các nước này. Các nước này cũng nằm trong khu vực ưu tiên mà Nhóm công tác xác định là có nguy cơ cao đối với các hoạt động đánh bắt IUU, không có cơ chế ngăn chặn sự xâm nhập của hải sản đánh bắt bất hợp pháp vào thị trường khu vực và thiếu năng lực để giải quyết các hoạt động bất hợp pháp đó. Các hoạt động của Mỹ sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khu vực, của quốc gia quản lý tàu hay chính quyền cũng như các hoạt động dự án và hoạt động của Mỹ đã và đang được tiến hành.

Chiến lược kêu gọi các cơ quan sử dụng các công cụ hiện có và đổi mới công nghệ để cải thiện các biện pháp quản trị, bảo tồn và quản lý toàn cầu. Việc tập trung vào các mối quan hệ đối tác công tư đặc biệt hứa hẹn và công nhận vai trò quan trọng của ngành nhằm thay đổi để tồn tại lâu dài. Việc nhấn mạnh vào các mối quan hệ đối tác giữa Mỹ, với các chính phủ nước ngoài, và các tổ chức phi chính phủ và ngành thuỷ sản sẽ làm tăng hiệu quả của các nỗ lực liên tục.

Các nỗ lực của Nhóm công tác phù hợp với Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia của Tổng thống về Chống đánh bắt IUU, cũng như việc lạm dụng lao động liên quan tới hoạt động này. NOAA, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, phối hợp với các cơ quan khác của Nhóm Công tác, sẽ giám sát việc thực hiện chiến lược và theo dõi tiến độ tại các khu vực ưu tiên và với các quốc gia và cơ quan hành chính có cờ ưu tiên. Cùng với các chính phủ và cơ quan chức năng khác, ngành thủy sản, học viện, các tổ chức từ thiện và các bên liên quan phi chính phủ, chiến lược này nhằm mục đích chống lại và ngăn chặn đánh bắt IUU và các mối đe dọa liên quan.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục