Maroc, Mauritania gia hạn thỏa thuận hợp tác nghề cá

(vasep.com.vn) Morocco và Mauritania đã đồng ý cùng nhau thúc đẩy phát triển bền vững nghề cá biển và nuôi trồng thuỷ sản của mình đến năm 2024.

Chú thích ảnh

Hai nước này, đều là thành viên của Uỷ ban Nghề cá Đông Trung Đại Tây Dương (CECAF), đã ký gia hạn thoả thuận hợp tác vào ngày 30/9/2022. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Morocco và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mauritania đã ký thoả thuận này tại Nouakchot, thủ đô của Mauritania, bên lề phiên họp đầu tiên của Ủy ban chung Maroc - Mauritania về Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản.

Thoả thuận này được xây dựng dựa trên cam kết trước đây của 2 nước về đối tác trong những lĩnh vực then chốt như nâng cao năng lực khai thác biển, nghiên cứu khoa học và công nghệ, nuôi trồng thuỷ sản, và khai thác bền vững nghề cá của Maroc và Mauritania.

Hai nước cũng nhất trí hợp tác để loại bỏ đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), đạt được hiệu quả trong các quá trình cứu hộ hàng hải và chống ô nhiễm với sự hợp tác của các chuyên gia trong ngành và khu vực tư nhân.

Một thoả thuận bổ sung đã được ký kết giữa Viện Nghiên cứu Thuỷ sản quốc gia (INRH) và Viện nghiên cứu Hải dương học và Thuỷ sản (INRH) và Viện Nghiên cứu Hải dương học và Thủy sản Mauritania nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nghiên cứu thuỷ sản.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, trong phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban hỗn hợp Maroc-Mauritania, 2 nước đã ký các thỏa thuận liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm nông nghiệp, chăn nuôi và y tế, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, du lịch, tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng trong lĩnh vực công nghiệp, v.v.

Việc tăng cường hợp tác giữa hai nước được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống trong nỗ lực xây dựng năng lực đánh giá và quản lý hiệu quả nghề cá của mỗi nước và đảm bảo tính bền vững trong việc sử dụng vùng biển của mình ở Đại Tây Dương.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục