Kiên Giang: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền IUU cho ngư dân

Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới (TP Phú Quốc, Kiên Giang) đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giúp ngư dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Luật Thủy sản, thực hiện các biện pháp gỡ bỏ “thẻ vàng” từ Ủy ban châu Âu (EC). Triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Nhiều buổi họp do cán bộ chuyên trách, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới tổ chức ngay trên tàu đánh cá của bà con ngư dân đang neo đậu tại khu vực cảng An Thới. Trong các nội dung tuyên truyên truyền đã được cán bộ Biên phòng biên soạn, cụ thể hóa từ các văn bản luật, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP.

Cụ thể, tập trung chủ yếu vào nội dung về ngăn chặn các trường hợp vi phạm IUU. Cạnh đó, đổi mới công tác tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp cho các phương tiện hoạt động xa bờ, cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đưa tàu cá và ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với lực lượng chức năng Việt Nam. Đặc biệt, trong buổi tuyên truyền lần này, đơn vị đã đọc và nhấn mạnh những ý chính trong bức thư ngỏ của Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về kêu gọi bà con ngư dân hưởng ứng việc chống khai thác thủy, hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Châu âu…

Kiên Giang: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền IUU cho ngư dân
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới tổ chức tuyên truyền ngay trên tàu đánh cá của bà con ngư dân đang neo đậu tại khu vực cảng An Thới.

Trung tá Nguyễn Phương Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu cảng An Thới, BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị thường xuyên duy trì việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các khu vực biển được phân công, đồng thời tuyên truyền sâu rộng tác hại của việc đánh bắt vi phạm IUU. Trong quá trình tuần tra trên biển, những tàu tái phạm, vi phạm, lực lượng Biên phòng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và thông báo về địa phương để cùng với địa phương có biện pháp ngăn ngừa sự việc tái diễn.

Kiên Giang: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền IUU cho ngư dân
Trong buổi tuyên truyền lần này, đơn vị đã đọc và nhấn mạnh những ý chính trong bức thư ngỏ của Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về kêu gọi bà con ngư dân hưởng ứng việc chống khai thác thủy, hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Châu âu.

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng duy trì 4 tổ, 39 tàu, 131 thuyền viên tham gia tổ đoàn kết trên biển, phát trên 2000 tờ rơi cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng và ngư dân. Treo các băng rôn, panô tuyên truyền quy định về IUU. Qua kiểm tra trên 1000 tàu đánh cá công suất lớn, cơ bản các tàu cá chấp hành nghiêm quy định về IUU và chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời phối hợp, triển khai hiệu quả việc giám sát tàu cá hoạt động trên biển thông qua thiết bị VMS.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm IUU. Tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng đến bà con thư ngỏ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kêu gọi bà con chung tay chống khai thác vi phạm vùng biển các nước. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các chủ tàu, phương tiện, ngư dân nắm rõ các vùng biển Việt Nam, văn bản pháp luật liên quan đến biên giới biển và lĩnh vực hoạt động thủy sản, cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm, không tái phạm việc khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài trước khi rời bến. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các đối tượng, chủ tàu, thuyền trưởng cố tình đưa tàu và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Phương Linh (Theo Tạp chí Thời đại)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục