Indonesia sẽ cấp hạn ngạch đánh bắt cho các nhà đầu tư

Indonesia sẽ cấp quyền khai thác thủy sản thương mại trị giá 110.200 tỷ rupiah (7,71 tỷ USD) mỗi năm bắt đầu từ năm tới trong một nỗ lực biến lĩnh vực này thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chú thích ảnh

Ngày 23/11, Bộ trưởng Biển và Nghề cá (KKP) Sakti Wahyu Trenggono cho biết tổng hạn ngạch khai thác là 4,89 triệu tấn mỗi năm tại bốn khu vực đánh bắt thuộc hai khu vực quản lý nghề cá (WPP) của Indonesia.

Các nhà đầu tư Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã bày tỏ quan tâm đến kế hoạch này, trong đó các nhà đầu tư châu Âu muốn hoạt động tại khu vực phía Nam của Indonesia do trữ lượng lớn cá ngừ và các loài cá biển sâu khác.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến, Bộ trưởng Trenggono cho biết KKP sẽ cung cấp hạn ngạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời phối hợp với Bộ Đầu tư về các thủ tục, quy trình đấu thầu và giấy phép.

Theo KKP, Khu vực đánh bắt số 3, gồm Biển Maluku (WPP số 715) và Biển Arafuru (WPP số 718) nằm gần Australia, có diện tích lớn nhất với hạn ngạch đánh bắt hàng năm 2,26 triệu tấn trị giá 46.120 tỷ rupiah.

Lớn thứ hai là Khu vực đánh bắt số 4, gồm các WPP số 572 và số 573 nằm ở Ấn Độ Dương, có hạn ngạch đánh bắt hàng năm 1,41 triệu tấn trị giá 35.180 tỷ rupiah. Tiếp đó là Khu vực đánh bắt số 2 nằm ở Biển Sulawesi và Thái Bình Dương (WPP số 716 và số 717), và Khu vực đánh bắt số 1 ở Biển Natuna (WPP số 711) tiếp giáp với Biển Đông.

KKP hy vọng kế hoạch cấp hạn ngạch nói trên sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong khu vực do các tàu địa phương và tàu nước ngoài thực hiện.

Bộ trưởng Trenggono cho rằng việc thả nổi quản lý lĩnh vực này sẽ gieo tai họa cho các thế hệ tương lai và Indonesia sẽ đánh mất tài nguyên thiên nhiên vì các lợi ích ngắn hạn. Mặt khác, việc quản lý thủy sản tốt cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nền kinh tế và xuất khẩu.

Theo ước tính của ông Trenggono, kế hoạch mới của KKP sẽ tăng gấp ba lần đóng góp của ngành thủy sản vào dự trữ ngoại hối so với mức năm 2020.

Cụ thể, kế hoạch cấp hạn ngạch đánh bắt sẽ đóng góp thêm 15 tỷ USD vào kho dự trữ ngoại vào năm 2024. KKP kỳ vọng rằng ngành đánh bắt sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và việc làm, đồng thời hỗ trợ các ngành liên quan.

Trong khi kế hoạch trên dường như trải thảm đỏ cho các tập đoàn lớn, Bộ trưởng Trenggono cam kết rằng KKP sẽ dành một số hạn ngạch cho ngư dân địa phương và một phần khác cho mục đích giải trí và du lịch với số lượng cụ thể sẽ được quyết định vào năm tới.

Theo kế hoạch, WPP số 712 ở Biển Java, WPP số 713 ở Eo biển Makassar và Biển Bali, và WPP số 571 ở Eo biển Malacca sẽ được dành cho ngư dân địa phương sử dụng các phương pháp đánh bắt truyền thống. Ba khu vực đánh bắt này ước tính có tổng trữ lượng tiềm năng hàng năm lên tới 2,58 triệu tấn cá, cùng 321.364 tấn động vật giáp xác như cua, mực, tôm và tôm hùm.

KKP cũng cam kết sẽ kiểm đếm số lượng ngư dân trong nước và giúp hồi sinh các làng chài. Ngoài ra, Bộ này sẽ cung cấp các hỗ trợ khác như nhiên liệu, trong một nỗ lực chung thông qua các hợp tác xã và các công ty xăng dầu như Pertamina thuộc sở hữu của nhà nước./.

(Theo bnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục