HARS yêu cầu có các biện pháp giải quyết đánh bắt IUU và vi phạm nhân quyền trên biển

(vasep.com.vn) Tổ chức Nhân quyền trên biển (HARS) đã cùng với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, Oceana, Liên minh Hội nghị Bàn tròn Trách nhiệm của Doanh nghiệp quốc tế, Tổ chức công lý Trái đất, Tổ chức Sáng kiến Bảo vệ Đại dương, Tổ chức Hòa bình xanh, Tổ chức Hành động Hợp nhất Nhân loại, Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, Tổ chức Công lý Lao động Toàn cầu ký vào bức thư yêu cầu đưa thêm các biện pháp để giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng thủy sản vào trong quá trình xây dựng Kế hoạch Hành động vì Khí hậu Đại dương Mỹ (OCAP).

Chú thích ảnh

Việc nhấn mạnh cụ thể về việc hoạt động đánh bắt IUU như một yếu tố góp phần dẫn đến các hành vi lạm dụng trên biển trên diện rộng. Bức thư cũng chỉ ra rằng:

Khai thác IUU góp phần trực tiếp vào tình trạng lạm thác, đe dọa tính bền vững của nghề cá và hệ sinh thái biển; làm suy yếu các cộng đồng ven biển và an ninh lương thực; làm mất ổn định an ninh của các quốc gia có biển, gây bất lợi về kinh tế cho ngư dân hoạt động hợp pháp; và thúc đẩy nạn buôn người, lao động và các hành vi vi phạm nhân quyền khác trong ngành đánh bắt hải sản.

Ngoài ra, Bức thư còn nhấn mạnh rằng Mỹ là thị trường quốc gia lớn nhất về giá trị thủy sản trên thế giới; gần 80% thủy sản mà người Mỹ tiêu thụ là hàng nhập khẩu. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) gần đây đã ước tính rằng Mỹ đã nhập khẩu thủy sản trị giá 2,4 tỷ USD có nguồn gốc từ hoạt động đánh bắt IUU vào năm 2019.

Làm việc cùng nhau để hỗ trợ tập thể, HARS cho biết họ rất vui khi có thể cho các đồng nghiệp mượn vị thế của mình để theo đuổi sự thay đổi cần thiết trong ngành thủy sản Mỹ.

Tổ chức phi Chính phủ từ thiện này tiếp tục kêu gọi tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và biện pháp khắc phục hiệu quả để chấm dứt việc vi phạm nhân quyền trong môi trường hàng hải.

Ông David Hammond, Giám đốc điều hành của HARS, cho biết tổ chức này hoan nghênh các bước được thực hiện với Kế hoạch hành động vì khí hậu đại dương của Mỹ. Tuy nhiên, việc vi phạm nhân quyền trên biển tiếp tục là một vấn đề cơ bản không chỉ làm hoen ố ngành công nghiệp đang phấn đấu vì sự bền vững và quản trị tốt mà quan trọng hơn là khiến các nạn nhân, những người sống sót và những người phụ thuộc thất vọng.

Do đó, HARS kêu gọi Chính phủ Liên bang tạo ra một điểm hành động cụ thể trong Dự luật sắp tới để giải quyết vấn đề này một cách rõ ràng và nói một cách dứt khoát với các bên liên quan trong ngành rằng việc tiếp tục lạm dụng nhân quyền cùng với đánh bắt IUU là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Bức thư yêu cầu các hành động để giải quyết các vấn đề khác nhau liên quan đến việc ngăn chặn hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Điều này bao gồm giám sát tất cả các loài theo Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu của Mỹ (SIMP), tăng cường hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và các yêu cầu sự minh bạch, tăng cường các công cụ ngoại giao, giải thích rộng hơn định nghĩa về đánh bắt IUU của Mỹ bao gồm lao động cưỡng bức và các hoạt động vi phạm quyền con người khác, cải thiện quy trình pháp lý hiện có và tăng cường sàng lọc trên việc phân tích rủi ro và thực thi trên biển. 

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục