FAO hỗ trợ Philippines trong chiến dịch chống đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Các đại diện của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã đến làm việc tại Philippines nhằm mục tiêu nỗ lực chống đánh bắt bất hợp pháp.

Chú thích ảnh

Giám đốc Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thuỷ sản Philippines (DA-BFAR) cho biết các đại diện của FAO sẽ hỗ trợ BFAR thực hiện Hiệp định về Biện pháp Quốc gia của các quốc gia có cảng (PSMA) để chống lại các hoạt động liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và củng cố khuôn khổ chính sách, pháp lý và thể chế để quản lý, giám sát, kiểm tra và kiểm soát nghề cá (MCS) và thực thi tại các vùng biển của Philippines.

Tháng 9/2019, BFAR với sự hỗ trợ của FAO và Hàn Quốc, đã tiến hành Hội thảo đánh giá khoảng cách nhằm xác định năng lực của Philippines trong việc thực hiện PSMA 2009 để loại bỏ đánh bắt IUU. Điều này dẫn đến một chiến lược và lộ trình quốc gia.

PSMA 2009 là thoả thuận quốc tế ràng buộc đầu tiên nhắm mục tiêu cụ thể đến các hoạt động đánh bắt IUU. Thoả thuận này nhằm mục đích ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU trên quy mô toàn cầu bằng cách cấm các tàu tham gia vào các hoạt động này sử dụng cảng.

BFAR đã tiến hành đánh giá từ năm 2020 đến năm 2021 tại 160 thành phố và đô thị tại 9 trong số 12 khu vự quản lý khai thác của Philippines (FMAs).

Báo cáo đánh giá cho thấy hoạt động đánh bắt IUU tại Philippines đã giảm do gần một nửa trong số 160 đơn vị chính quyền địa phương được khảo sát có đội ngũ thực thi khá mạnh, trong khi 52% các đơn vị chính quyền địa phương được cho là có xu hướng giảm về mức độ đánh bắt IUU được báo cáo từ năm 2020 đến năm 2021.

Giám đốc Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thuỷ sản Philippines (DA-BFAR) cho biết đánh bắt IUU vẫn là thách thức chính mà ngành thuỷ sản phải đối mặt. Đó là lý do tại sao Chính phủ Philippines, thông qua DA-BFAR, coi sứ mệnh này như một cơ hội tối ưu hoá các chính sách và quy định của mình nhằm giải quyết thách thức đe doạ tính bền vững này.

Các đại diện sẽ tổ chức một loạt các cuộc tham vấn với BFAR và các cơ quan quốc gia khác từ ngày 16 – 18/8/2022.

Họ cũng sẽ tiến hành một chuyến thăm quan tại Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia ở Manila và tại trung tâm dự án Hệ thống Giám sát Môi trường Biển Tích hợp của BFAR vào ngày 19/8.

Chuyến công tác sẽ kết thúc tại Thành phố General Santos, nơi các đại biểu sẽ đến thăm Khu phức hợp Cảng cá General Santos, Kho lạnh Igloo, Công ty PhilBest Canning Corp, và văn phòng vệ tinh BFAR Vùng 12 và sẽ gặp gỡ các quan chức BFAR và PFDA từ ngày 22 – 23/8.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục