EU xem xét thẻ vàng của Ecuador

(vasep.com.vn) Trong 2 tuần tới, EU sẽ tiến hành đánh giá mới về cảnh báo đã áp cho Ecuador vào năm 2019, lên án những nỗ lực chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của nước này.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Sản xuất, Ngoại thương, Đầu tư và Thuỷ sản Ecuador cho biết EU sẽ sớm tiến hành xem xét lại cảnh báo “thẻ vàng” đã đưa ra với Ecuador vào năm 2019.

Ông này cũng tin rằng EU sẽ sửa đổi lại cảnh báo chính thức của mình, được đưa ra vì những thiếu sót trong khả năng của Ecuador trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn theo luật biển quốc tế về quốc gia quản lý tàu, cảng biển và thị trường, trong 2 tuần tới.

Uỷ ban châu Âu đã thông báo cho Ecuador về việc nước này nhận “thẻ vàng” vào ngày 30/10/2019, có nghĩa là nước này cần phải đẩy mạnh hành động trong cuộc chiến chống lại hoạt động đánh bắt IUU.

Mặc dù quyết định này không kéo theo bất kỳ biện pháp nào ảnh hưởng tới thương mại vào thời điểm đó, nhưng là một hồi chuông cảnh tỉnh để Ecuador thực hiện những cải cách cần thiết và đạt được các tiêu chuẩn cần thiết trước lệnh cấm cuối cùng.

Do đó, nó đã khiến cho ngành thuỷ sản nước này gặp “một mối lo ngại đáng kể” và lo lắng rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Vào ngày 18/2/2022, quốc gia châu Mỹ Latinh này đã nhất trí thông qua luật đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản mới để giải quyết các quan ngại của EU dẫn đến cảnh báo thẻ vàng.

Khung pháp lý mới thay thế luật phát triển nghề cá và thuỷ sản, đã có hiệu lực hơn 45 năm. Đây là một trong những yêu cầu chính của EU, vì nó sẽ cho phép các cơ quan công quyền thể hiện quyền kiểm soát nhiều hơn và thể hiện sự cống hiến hết mình của Ecuador trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, đồng thời tăng tiền phạt đối với mọi vi phạm.

Thẻ vàng của EU đối với Ecuador cũng khiến Tập đoàn Bảo tồn Cá ngừ của Ecuador (Tunacons) đau đầu kể từ thời điểm đó.

Các ngành đánh bắt cá và tôm chiếm 8% tổng sản phẩm quốc nội của Ecuador, tương đương hơn 8 tỷ USD xuất khẩu hàng năm.

Ecuador đã xuất khẩu khoảng 143.446 tấn tôm sang EU 9 tháng đầu năm 2022, đưa EU trở thành thị trường đích lớn thứ ba của sản phẩm này sau Trung Quốc và Mỹ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục