Đài Loan vẫn đi đầu về chống nạn buôn người

(vasep.com.vn) Trong báo cáo về nạn buôn người hàng năm do Bộ Thương mại Mỹ (TIP) công bố, Đài Loan vẫn xếp thứ nhất trong năm thứ 13 liên tiếp.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo này, Đài Loan được xếp vào danh sách Tier 1 vì các cơ quan chức năng của nước này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu để xóa bỏ nạn buôn người.

Trong năm ngoái, Đài Loan đã kết tội nhiều kẻ buôn người hơn và xử phạt nhiều công ty môi giới tuyển dụng có hành vi lạm dụng hơn so với năm 2020, đồng thời bảo vệ được nhiều nạn nhân hơn.

Mặc dù báo cáo cho biết số vụ truy tố và số nạn nhân được xác định giảm so với năm trước nhưng một số bên liên quan chính thức tiếp tục áp dụng các thủ tục xác định nạn nhân không đầy đủ, làm phức tạp thêm việc tiếp cận công lý và chăm sóc bảo vệ nạn nhân.

Cụ thể, nước này không đủ nhân viên và các quy trình điều tra tiếp tục cản trở nỗ lực xác định, điều tra và truy tố lao động cưỡng bức trên các tàu đánh cá ngoài khơi của Đài Loan.

Đài Loan thiếu các luật lao động cụ thể để đảm bảo quyền của những người chăm sóc gia đình nhập cư cũng tiếp tục khiến hàng nghìn người dễ bị bóc lột trong lao động cưỡng bức.

Báo cáo khuyến nghị Đài Loan tăng cường thanh tra và khi thích hợp, truy tố các thuyền viên cao cấp và chủ tàu thuộc sở hữu của Đài Loan trong đội tàu đánh bắt ngoài khơi bị nghi ngờ có hành vi cưỡng bức lao động.

Nước này cũng nên đào tạo tất cả các cơ quan thanh tra hàng hải để sàng lọc nạn buôn người và mở rộng các dịch vụ thông dịch cho các thanh tra viên bằng các ngôn ngữ như Bahasa và Tagalog.

Trong khi đó, Đài Loan nên tăng cường sàng lọc các nhóm dân số dễ bị tổn thương khác, bao gồm cả sinh viên nước ngoài được tuyển dụng bởi các trường đại học vì lợi nhuận và người lao động nước ngoài có tình trạng thị thực hết hiệu lực sau khi trốn khỏi các điều kiện làm việc bị lạm dụng.

Báo cáo cũng thúc giục chính phủ ban hành luật pháp để giải quyết các lỗ hổng trong các biện pháp bảo vệ lao động cơ bản đối với người chăm sóc hộ gia đình và người giúp việc gia đình, bao gồm cả việc ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với việc lưu giữ danh tính và giấy tờ đi lại của người lao động nhập cư.

Báo cáo về nạn buôn người 2022 đã xếp hạng các quốc gia ở 1 trong 4 cấp độ, không dựa trên quy mô vấn đề của quốc gia mà dựa trên mức độ nỗ lực của chính phủ nhằm loại bỏ nạn buôn người.

Đài Loan là 1 trong 30 nước được xếp vào vị trí Tier 1, và là 1 trong 4 quốc gia ở Thái Bình Dương cùng với Australia, Philippines, và Singapore.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục