Chương trình sàng lọc thủy sản nhập khẩu bằng AI của FDA bước vào giai đoạn thứ ba

(vasep.com.vn) Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khởi động giai đoạn 3 của Chương trình Thí điểm Giám sát Thuỷ sản Nhập khẩu bằng Trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà khai thác cảng tận dụng AI và học máy để tăng cường sàng lọc an toàn thực phẩm.

Chú thích ảnh

Theo thông cáo báo chí của FDA, chương trình thí điểm tập trung vào thủy sản nhập khẩu vì hơn 90% nguồn cung thủy sản của Mỹ đến từ các nước khác. Trước đây, FDA đã nhận thấy những lo ngại về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu khác nhau dọc theo các điểm khác nhau trong chuỗi cung ứng. Chương trình này được xây dựng dựa trên hai giai đoạn trước của thí điểm trong Kế hoạch chi tiết về kỷ nguyên mới về an toàn thực phẩm thông minh hơn, một chương trình tìm cách giảm số lượng bệnh tật do thực phẩm bằng cách tận dụng công nghệ để tạo ra một hệ thống thực phẩm an toàn hơn, kỹ thuật số và có thể truy xuất nguồn gốc.

Máy học (ML) là một loại AI có thể giúp xác định các kết nối và mẫu mà mọi người hoặc hệ thống sàng lọc của FDA không thể nhìn thấy. Các mẫu này được áp dụng cho các chuỗi cung ứng đầu vào để giúp dự đoán khả năng một lô hàng nhập khẩu có khả năng gây hại và không tuân thủ các quy định của FDA. Khả năng phân tích dữ liệu của ML, đã được tạo ra và sử dụng bởi cơ quan này, làm cho nó rất phù hợp để giải quyết những thách thức phức tạp về sức khỏe cộng đồng và giúp cơ quan đảm bảo an toàn của thực phẩm nhập khẩu.

Giai đoạn thứ ba được thiết kế để cải thiện khả năng của cơ quan trong việc xác định nhanh chóng các sản phẩm thủy sản nhập khẩu có thể bị ô nhiễm bởi các mầm bệnh gây bệnh, sự phân hủy, sự hiện diện của dư lượng kháng sinh chưa được thông qua hoặc các mối nguy hiểm khác.

Kiến thức thu được từ thí điểm sẽ cho phép FDA mở rộng việc sử dụng ML khi FDA sàng lọc các sản phẩm được quản lý khác và sẽ thông báo về việc giám sát dựa trên rủi ro trong tương lai đối với các sản phẩm có rủi ro lớn nhất đối với người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khỏi thực phẩm không an toàn bằng cách nâng cao khả năng của FDA trong việc xác định các mối nguy tiềm ẩn.

Giai đoạn thứ ba, bắt đầu vào ngày 15/8/2022, sẽ giúp xác định tính khả thi của việc triển khai các mô hình AI / ML nội bộ bằng cách sử dụng trí thông minh mà FDA trích xuất từ dữ liệu họ thu thập, xem xét hàng triệu mục nhập khẩu mỗi năm. Ví dụ: đã có những cải tiến được thực hiện nhằm xác định cách các thuật toán học máy có thể bổ sung tốt nhất cho các hoạt động hiện trường và cải thiện khả năng của cơ quan trong việc xác định các sản phẩm gây ra mối đe dọa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cơ quan này cũng đang xem xét danh mục dự án thủy sản của mình để mở rộng việc sử dụng máy học nhằm bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục