Cá ngừ Fiji bị Mỹ từ chối do có lao động cưỡng bức

(vasep.com.vn) Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Bờ biển Mỹ (CBP) đã ra lệnh từ chối tất cả các lô hàng cá ngừ có nguồn gốc từ một tàu câu vàng mang cờ của Fiji sau khi một cuộc điều tra cho thấy tàu này đã sử dụng các biện pháp cưỡng bức lao động trong quá trình đánh bắt hải sản. Con tàu này thuộc đội tàu được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC), chuyên cung cấp cá ngừ albacore cho Công ty TNHH Đánh bắt Thuỷ sản Thái Bình Dương (PAFCO) ở Fiji, công ty độc quyền sản xuất loin cá ngừ hấp cho nhà sản xuất đồ hộp Bumble Bee ở San Diego.

Chú thích ảnh

Con tàu Hangton mang số 112 đã bị đưa vào danh sách đen tại các cảng của Mỹ. Sản phẩm cá ngừ hay các sản phẩm hải sản khác được đánh bắt từ con tàu này sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Lệnh này đã được công bố trong một thông cáo báo chí của CBP và có hiệu lực từ ngày 04/8/2021.

Cơ quan tuần tra biên giới tuyên bố rằng họ có thông tin về các tàu câu vàng có liên quan tới các hành động cưỡng bức lao động, bao gồm việc khấu trừ lương, nợ lương và giữ các giấy tờ tuỳ thân của lao động đang làm việc trên tàu. Đây đều nằm trong 11 dấu hiệu về cưỡng bức lao động của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Cuộc điều tra cũng tìm thấy các điều kiện bổ sung, nhưng những điều kiện này khó đánh giá hơn.

Theo văn bản mới cập nhật vào ngày 25/5/2021, con tàu này là 1 trong số 49 tàu được chứng nhận MSC về nghề đánh bắt cá ngừ albacore, cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to bằng câu vàng.

Người phát ngôn của MSC cho biết tổ chức này lo ngại khi biết con tàu Hangton mang số 112 nằm trong danh sách tàu đủ điều kiện để đánh bắt cá ngừ được chứng nhận MSC, như một phần nằm trong nghề đánh bắt cá ngừ bằng câu vàng của Fiji. MSC cho biết các đại diện của nghề cá Fiji đang điều tra vấn đề này, và hi vọng họ sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết bất kỳ vi phạm lao động tiềm ẩn nào.

MSC đã khuyến cáo ngành thuỷ sản Fiji rằng, trong khi các cuộc điều tra đang diễn ra, họ nên loại tàu này ra khỏi ngư trường được chứng nhận MSC. Nếu chủ tàu này bị truy tố vì vi phạm lao động cưỡng bức, họ sẽ bị cấm đánh bắt thuỷ sản được chứng nhận MSC trong vòng 2 năm.

Chủ sở hữu của con tàu câu vàng này là Công ty Hangton Pacific, một nhà cung cấp cá ngừ albacore Fiji thường xuyên cho nhà máy chế biến cá ngừ PAFCO. Công ty này là đối tác cung cấp loin cá ngừ albacore hấp cho nhà máy sản xuất đồ hộp của Bumble Bee ở San Diego tại Mỹ. Bà Ana Hinojosa, Giám đốc điều hành của CBP cho biết, gần 40 triệu USD cá ngừ được đánh bắt bởi tàu Hangton số 112 đã nhập khẩu vào Mỹ trong những năm qua. 

Ông Troy Miller, Quyền Uỷ viên của CBP, tuyên bố trong một thông cáo báo chí ngày 05/8/2021 rằng các tàu đánh bắt hải sản nước ngoài như tàu Hangton số 112 đang tiếp tục dụ các lao động nhập cư dễ bị bóc lột vào các tình huống lao động bị cưỡng bức để họ có thể bán thuỷ sản với giá rẻ hơn giá thị trường, điều này đe doạ sinh kế của ngư dân Mỹ.

Tàu Hangton số 112 là tàu câu vàng thứ 4 bị cấm nhập cảnh vào Mỹ kể từ tháng 8/2020, nhưng đây lại là tàu đầu tiên mang cờ của một quốc đảo ở Thái Bình Dương. Các thuyền trước đó đều là tàu câu vàng mang cờ của Đài Loan, gồm tàu Lien Yi Hsing số 12, tàu Yu Long số 2, và tàu Da Wang', đang hoạt động tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương. Hải quan Mỹ sẽ không cho các sản phẩm cá ngừ hay hải sản khác được đánh bắt bởi tàu nói trênthông quan cho tới khi có thông báo mới.

Các quan chức Mỹ đã lên tiếng về việc ngăn chặn bất kỳ sản phẩm nước có nguồn gốc từ lao động cưỡng bức nhập cảnh vào nước này. Điều này có nghĩa là, Bumble Bee đang hoạt động trong chương trình của Nhóm đặc trách về thuỷ sản (Seafood Task Force), hợp tác chặt chẽ với chủ sở hữu là FCF, để loại bỏ bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào trong chuỗi cung ứng của mình với trọng tâm chú ý là những tàu câu vàng.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục