ATLAFCO kêu gọi nỗ lực chống đánh bắt IUU ở Châu Phi

(vasep.com.vn) Tại Hội thảo các phương thức cho sự phát triển bền vững nghề cá và nuôi trồng thuỷ sản, Ông Abdelouahed Benabbbou, Thư ký Điều hành của Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác Nghề cá giữa các Quốc gia Châu Phi giáp với Đại Tây Dương (ATLAFCO), đã kêu gọi sự nỗ lực trong khu vực để chống lại mối đe doạ ngày càng gia tăng của hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại Châu Phi, đặc biệt là Tây Phi.

Chú thích ảnh

Ông cho biết các hoạt động đánh bắt IUU đang làm tiêu hao doanh thu của các nước Châu Phi, IUU làm giảm nguồn lợi hải sản, giảm sản lượng đánh bắt của địa phương và gây hại cho môi trường biển.

Buổi hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà báo và những người làm truyền thông những hiểu biết mới về ngành thủy sản và các công cụ truyền thông cần thiết để trình bày các vấn đề cấp bách nhất của nghề cá và các vấn đề ven biển liên quan, biến đổi khí hậu, xói mòn, quy hoạch sử dụng đất và các vấn đề nuôi trồng thủy sản như ô nhiễm và bệnh cá.

ATLAFCO

ATLAFCO là một tổ chức liên chính phủ được thành lập năm 1989, tập hợp 22 quốc gia ở Châu Phi, trải dài từ Maroc đến Namibia.

Mục tiêu chính của ATLAFCO là đảm bảo sự hợp tác tích cực và hiệu quả giữa các quốc gia thành viên để bảo tồn nguồn lợi thủy sản và phát triển bền vững nghề cá ở khu vực Châu Phi.

Thư ký điều hành ATLAFCO cho biết hoạt động khai thác IUU ảnh hưởng xấu tới các cộng đồng, đặc biệt là những người sinh sống dọc theo bờ biển, khiến nhiều người dân ven biển mất cơ hội kinh tế và sinh kế của họ.

Đối với ông, khai thác IUU đang đặt sinh kế và dinh dưỡng của hàng triệu người trên lục địa này vào nguy cơ rủi ro, do đó kêu gọi các hành động và công cụ khẩn cấp để chống lại thảm họa ở cấp quốc gia và khu vực.

Hoạt động đánh bắt IUU ngày càng nhiều

Ông Benabbbou cho biết hoạt động khai thác IUU diễn ra rất nhiều ở các vùng biển châu Phi, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu hải sản toàn cầu tăng cao đã khiến các vùng biển châu Phi trở thành một thỏi nam châm thu hút các đội tàu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoạt động chủ yếu tại khu vực này là các đội tàu lưới kéo từ Châu Âu, nhưng các đội tàu từ Trung Quốc, Philippines, Nga, Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang tăng lên trong những năm gần đây.

Ông lo ngại rằng Lục địa châu Phi hàng năm mất lượng hải sản trị giá 1,3 tỷ USD do đánh bắt bất hợp pháp.

Ông Benabbbou cho biết chính phủ Maroc thông qua ATLAFCO đã quyết tâm hỗ trợ các quốc gia châu Phi cùng với các chuyên gia của mình để giúp chống lại IUU trên lục địa này, đặc biệt là ở các quốc gia thành viên ATLAFCO.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục