Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức

(vasep.com.vn) Tháng 7/2024, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị XK chỉ đạt hơn 24 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, XK nhóm sản phẩm này đạt 152 triệu USD, giảm 13%.

Chú thích ảnh

Trong số hơn 35 thị trường, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và EU là 5 thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam, chiếm hơn 78% tổng kim ngạch XK. So với cùng kỳ năm 2023, XK sang các thị trường này, trừ EU, đều giảm so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác để làm nguyên liệu sản xuất và XK bị chậm trễ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu vì những quy định liên quan IUU… Tất cả những yếu tố này đang kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam.

Cùng với đó, khối lượng surimi cá minh thái nhiều hơn trên thị trường toàn cầu vốn đang suy yếu đang là một thách thức cho các DN surimi. Có thể trong vài năm tới, surimi cá minh thái sẽ chiếm thị phần cá nhiệt đới trừ khi có sự phục hồi về nhu cầu tiêu thụ. Điều này chỉ có thể xảy ra nếu có thêm thị trường mới.

Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục