Ngành surimi rất cần động lực để tăng trưởng mạnh hơn

(vasep.com.vn) Xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam tăng gấp đôi trong tháng 2/2025 sau khi sụt giảm nhẹ trong tháng đầu năm, đạt 29 triệu USD. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch XK trong 2 tháng đầu năm nay lên hơn 56 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ.

Ngành surimi rất cần động lực để tăng trưởng mạnh hơn

Xuất khẩu sang các thị trường tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang hầu hết các thị trường quan trọng như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và HK hay Nhật Bản đều tăng trưởng tốt. Nhiều thị trường có mức tăng trưởng “phi mã” trong tháng 2 như Hàn Quốc tăng 135%, Thái Lan tăng 191%, Trung Quốc & HK tăng 105%,..

Bên cạnh đó, ngoài các thị trường truyền thống, các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đã tiếp cận được nhiều thị trường mới ngay từ những tháng đầu năm như Nga, Tây Ban Nha, Anh…

Nhu cầu thị trường ngày càng tăng

Hiện tại, cuộc ngày càng trở nên bận rộn xu hướng về các bữa ăn nhanh và dễ chế biến ngày càng tăng.  Các mặt hàng làm từ surimi, chẳng hạn như thanh cua và cá giả, thường được nấu chín trước và không cần chế biến, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn bữa trưa nhanh chóng. Surimi được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm ăn liền (RTE) và chế biến sẵn (RTC) thuộc danh mục bữa ăn tiện lợi. Những mặt hàng này đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng mong muốn có những bữa ăn bổ dưỡng và đậm đà mà không cần phải dành nhiều thời gian nấu nướng, điều này thúc đẩy nhu cầu về surimi. Các mặt hàng làm từ surimi ngày càng phổ biến khi ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói trên toàn thế giới đang mở rộng, vì thời hạn sử dụng dài và dễ bảo quản. Tính linh hoạt của chúng trong các bữa ăn như sushi, salad và bánh sandwich đang khiến chúng trở thành mặt hàng chủ lực trong các hộ gia đình tìm kiếm sự đa dạng trong các bữa ăn nhanh của họ. Surimi giàu protein nhưng ít chất béo và calo, khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi giá của các mặt hàng hải sản phổ biến như cua, tôm hùm, tôm và cá tăng cao do đánh bắt quá mức, khan hiếm và lo ngại về môi trường, surimi đang phát triển như một giải pháp thay thế kinh tế hơn. Ví dụ, Chỉ số giá cá của FAO đạt trung bình 112,8 điểm vào tháng 12 năm 2024, phản ánh mức tăng 5,2 phần trăm (+5,5 điểm) so với tháng 11 năm 2024. Surimi, có kết cấu và hương vị của những món hải sản đắt tiền hơn này, mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế phải chăng. Ưu điểm về giá này khiến surimi trở nên rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng có ý thức về ngân sách và các ngành dịch vụ thực phẩm, đặc biệt là ở những khu vực mà hải sản là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống nhưng đang trở nên đắt đỏ. Chính vì thế mà nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chả cá và surimi trên thị trường thế giới sẽ ngày càng tăng.

Cạnh tranh gia tăng

Tuy nhiên, cùng với cơ hội thường kèm theo nhiều thách thức. Hiện tại sản lượng cá minh thái tại Nga và Mỹ đang tăng. Điều này dự kiến sẽ khiến cho cạnh tranh gia tăng tại các thị trường.

Trong khi đó, các DN sản xuất và XK chả cá và surimi của Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít khó khăn như thiếu nguyên liệu sản xuất, đẩy giá nguyên liệu lên cao làm tăng giá thành sản phẩm, khiến cho các sản phẩm của Việt Nam khó cạnh tranh…

Cùng với đó, các vướng mắc trong việc cấp giấy SC, giấy CC phục vụ xuất khẩu thủy sản vẫn chưa được tháo gỡ. Hồ sơ tồn đọng khiến cho hoạt động sản xuất và XK của doanh nghiệp gặp khó.

Do đó, ngành chả cá và surimi của Việt Nam rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và ngư dân đẻ có thể tăng trưởng mạnh hơn.             

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục