Các nhà sản xuất surimi lớn nhất Nhật Bản: Xu hướng lợi nhuận khác nhau dù doanh số tăng

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất sản phẩm surimi giao dịch công khai lớn của Nhật Bản, Kibun Foods và Ichimasa Kamaboko, đã công bố kết quả lợi nhuận trái ngược nhau, với lợi nhuận hoạt động của Kibun giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và của Ichimasa tăng 11%.

Chú thích ảnh

Kibun, nhà sản xuất sản phẩm surimi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã báo cáo lợi nhuận hoạt động hợp nhất là 3,8 tỷ Yên (26 triệu USD) trong ba quý đầu tiên của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, giảm 2,1% so với năm trước đó.

Chi phí nguyên liệu thô và hậu cần cao hơn đã làm giảm lợi nhuận, mặc dù doanh thu hợp nhất tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 82,8 tỷ yên, tương đương 550,81 triệu USD.

Mảng kinh doanh thực phẩm trong nước của công ty chứng kiến doanh thu tăng 0,1% lên 59 tỷ Yên, với lợi nhuận phân khúc tăng 1,3% lên 2,3 tỷ Yên. Tập đoàn có trụ sở tại Tokyo cho biết họ đã ra mắt một trang web quảng cáo chuyên dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ, phát sóng quảng cáo trên TV và mở rộng phạm vi tiếp cận trên phương tiện truyền thông xã hội.

Công ty cũng tham gia vào "Chiến dịch Red Cup" của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, hỗ trợ nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm năm mới như Kamaboko (cá viên trên thớt gỗ) và Datemaki (trứng tráng ngọt trộn cá viên).

Trong phân khúc surimi, doanh số bán thanh cua giả và Hanpen tăng, nhưng nhiệt độ cao kéo dài và cạnh tranh khuyến mại gia tăng đã khiến doanh thu giảm, công ty cho biết.

Mảng kinh doanh thực phẩm ở nước ngoài ghi nhận mức giảm nhẹ 0,3% về doanh thu xuống còn 8,4 tỷ yên, trong khi lợi nhuận của mảng này tăng 4% lên 662 triệu yên.

Tại Hoa Kỳ, doanh số bán sản phẩm surimi vẫn cao, nhưng nhu cầu đối với Healthy Noodle, một sản phẩm mì không chứa carbohydrate, lại yếu đi.

Tại Trung Quốc, Kibun đã giới thiệu các sản phẩm từ nhà máy ở Thái Lan vào các chuỗi nhà hàng Nhật Bản, nhưng doanh số giảm mạnh do lệnh hạn chế nhập khẩu hải sản Nhật Bản và nhu cầu tiêu dùng cá nhân chậm lại.

Kibun vẫn duy trì dự báo cả năm, dự kiến doanh thu tăng 4% so với cùng kỳ năm trước lên 110 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động tăng 0,2% lên 4,7 tỷ yên.

Với chi phí nguyên liệu surimi tăng, nhiều nhà sản xuất lớn và vừa của Nhật Bản đã công bố tăng giá sản phẩm của họ bắt đầu từ mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, Kibun cho biết họ sẽ không tăng giá các sản phẩm mùa xuân và mùa hè vì có đủ nguyên liệu thô dự trữ.

Ichimasa công bố tăng trưởng lợi nhuận với sự mở rộng tại Indonesia

Ichimasa Kamaboko, một nhà sản xuất sản phẩm surimi niêm yết công khai khác, báo cáo doanh thu hợp nhất tăng 1% lên 19 tỷ yên trong sáu tháng từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2024.

Lợi nhuận hoạt động tăng 11% so với cùng kỳ năm trước lên 1 tỷ Yên. Việc công ty mua thêm cổ phiếu của nhà sản xuất surimi Indonesia PT. KML Ichimasa Foods đã đóng góp vào kết quả này, vì công ty con này lần đầu tiên được đưa vào báo cáo tài chính hợp nhất.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh surimi và thực phẩm chế biến cốt lõi tăng 2% lên 16,9 tỷ yên trong khi lợi nhuận hoạt động tăng vọt 29% lên 1 tỷ yên.

Sự tăng trưởng doanh thu một phần là do khối lượng bán hàng tăng, đặc biệt là đối với thanh cua giả. Nhu cầu đối với các món ăn năm mới, bao gồm Kamaboko và datemaki, vẫn mạnh.

Ichimasa Kamaboko vẫn duy trì dự báo cả năm cho năm tài chính kết thúc vào tháng 6 năm 2025, với lý do là tình hình kinh doanh không chắc chắn. Công ty kỳ vọng doanh thu tăng 6% lên 36,5 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động tăng 2% lên 1,1 tỷ yên.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục