Giá thức ăn chăn nuôi năm 2024 tiếp tục tăng cao

(vasep.com.vn) Vào cuối năm 2022, Báo cáo Triển vọng Protein Động vật Toàn cầu đến năm 2023 của Rabobank tiết lộ rằng giá ngũ cốc và hạt có dầu toàn cầu đã tăng gần gấp đôi từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2022 do nhu cầu tăng, lo ngại về nguồn cung và sự bất ổn địa chính trị gia tăng. Một số yếu tố góp phần bao gồm hạn hán do La Niña gây ra và chiến tranh ở Ukraine.

Giá thức ăn chăn nuôi năm 2024 tiếp tục tăng cao

Điều này làm tăng chi phí thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật, đặt ra thách thức cho các nhà khai thác nuôi trồng thủy sản. Và bây giờ, vào đầu năm 2024, chi phí thức ăn nuôi trồng thủy sản có thể sẽ tăng trở lại.

Tiến sĩ Enrico Bachis, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường tại IFFO, một tổ chức thương mại quốc tế về ngành nguyên liệu biển, cho biết: “Dựa trên các mô hình lịch sử, chúng tôi nhận thấy rằng xu hướng thức ăn chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn chính trị, thị trường và môi trường. Trong giai đoạn 2022 đến 2023, các vấn đề địa chính trị, giá năng lượng tăng và nguồn nguyên liệu thô hạn chế đã khiến giá thức ăn chăn nuôi tăng 30%. Điều này cho thấy giá của các mặt hàng chủ chốt có thể sẽ tăng hơn nữa vào năm 2024.”

Trong triển vọng đến năm 2024, Rabobank cũng chỉ ra một số thách thức đang tiếp diễn. Khi phản ánh về thức ăn nuôi trồng thủy sản, những điểm mấu chốt của nó tập trung vào tác động của thời tiết và khối lượng cá đánh bắt, nêu rõ:
“El Niño có thể sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2024 và sự ổn định của giá bột cá phụ thuộc vào tỷ lệ đánh bắt”.

Theo dữ liệu của IFFO, khoảng 20% sản lượng bột cá và dầu cá trên thế giới đến từ Peru. Nhưng mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên của năm 2023 ở Bắc Trung Bộ đã bị hủy do điều kiện biển.

Louise Buttle, Giám đốc khách hàng chính toàn cầu tại dsm-firmenich, dự đoán rằng giá thức ăn thủy sản cao có thể tiếp tục: “Giá thị trường thức ăn thủy sản sẽ tiếp tục tương đối cao vào năm 2024, đặc biệt đối với những loài phụ thuộc nhiều vào protein và dầu biển, do El Niño.

“Triển vọng trong nửa đầu năm 2024 sẽ tiếp tục là giá bột cá và đặc biệt là dầu cá trên toàn cầu tương đối cao, do hạn ngạch đánh bắt và sản lượng khai thác cá cơm ở Peru thấp hơn.

“Phần lớn lĩnh vực thức ăn thủy sản vẫn phải đối mặt với sự biến động giá nguyên liệu thô”.

Giám đốc điều hành của STIM Carl-Erik Arnesen cũng có quan điểm tương tự: “Giá thức ăn thủy sản sẽ bị ảnh hưởng bởi sự biến động về giá của các nguyên liệu thô khác nhau. Sự sẵn có của nguồn thức ăn thực vật ở châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở nhiều khu vực. Tác động của điều này có thể sẽ được nhìn thấy trong 2-3 quý đầu năm 2024. Tình trạng El Ninõ ở Nam Mỹ sẽ lần lượt ảnh hưởng đến giá dầu cá và bột cá toàn cầu. Và khi Trung Quốc tăng cường sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nước này có thể đẩy nguyên liệu thô đã qua chế biến vào thị trường với tốc độ cao hơn, có thể cũng góp phần gây ra biến động giá nguyên liệu thô. Nếu các nhóm nguyên liệu thô khác nhau có xu hướng giống nhau trong cùng thời kỳ thì giá thức ăn chăn nuôi sẽ gặp khó khăn vào năm 2024.”

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cải thiện. Phản ánh về hoạt động đánh bắt cá cơm của Peru, Bachis nói: “Mùa thứ hai đang tiếp tục chậm rãi nhưng đều đặn. Về lý thuyết, việc này sẽ tiếp diễn cho đến khi đạt đủ hạn ngạch, trừ khi phát hiện thấy dấu hiệu sinh sản ở cá cơm”.

Ông cho biết thêm: “Nửa cuối năm 2024 hy vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi bình thường sau El Niño về sản lượng đánh bắt và sản xuất các nguyên liệu biển, và do đó giá bột cá sẽ tương đối ổn định trở lại”.

Lựa chọn thức ăn thủy sản thay thế

Tuy nhiên, có những lựa chọn thay thế để cho cá ăn hiệu quả. Ví dụ, khả năng của cây gai dầu – còn được gọi là cây cần sa – đang được nghiên cứu như một nguồn protein tiềm năng. Vào tháng 8/2023, Đại học Stirling báo cáo rằng những thử nghiệm trực tiếp đầu tiên về việc sử dụng cây gai dầu để nuôi cá hồi nuôi ở Scotland đã thành công. Giai đoạn tiếp theo của dự án, đã nhận được hơn 260.000 bảng Anh tài trợ từ Quỹ Đổi mới Hải sản Vương quốc Anh, sẽ liên quan đến việc giám sát cá ăn protein từ hạt cây gai dầu như một phần trong chế độ ăn của chúng.

Ngoài ra, vào tháng 2/2023, một nghiên cứu của SalmoSim, một công ty spin-out có trụ sở tại Đại học Glasgow, đã phát hiện ra rằng giun sáp được nuôi bằng chất thải nhựa cũng thích hợp để cho cá hồi nuôi ăn như các loại thức ăn côn trùng thương mại khác. Công ty cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm thêm để đảm bảo rằng cá hồi ăn bằng nhựa sẽ an toàn cho con người.

Các loài côn trùng khác cũng đang nổi lên như là nguồn protein thay thế cho cá, đặc biệt là ấu trùng ruồi, hiện được coi là lựa chọn tốt nhất để sản xuất protein từ côn trùng trên quy mô lớn. Vào tháng 12/2023, nhà máy sinh học Enorm, được cho là nhà máy sản xuất côn trùng lớn nhất Bắc Âu, được khai trương tại Đan Mạch. Nhà máy báo cáo rằng họ dự kiến sản xuất hơn 10.000 tấn bột côn trùng hàng năm và có thể được sử dụng thay thế bột cá trong ngành đánh bắt cá.

Giá thức ăn chăn nuôi năm 2024 tiếp tục tăng cao

Enorm đang sản xuất bột côn trùng và dầu côn trùng từ ruồi lính đen, ấu trùng của chúng được nuôi chủ yếu bằng các sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp thực phẩm. Khoảng 12 ngày sau, ấu trùng được chế biến thành dầu và protein. Nhà máy dự kiến sản xuất 100 tấn ấu trùng mỗi ngày.

Michel van Spankeren, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại công ty sản xuất thành phần côn trùng Protix, cho biết: “Việc sử dụng côn trùng, đặc biệt là ruồi lính đen, làm nguồn protein và các chất dinh dưỡng bền vững khác, là một bước tương đối mới nhưng tự nhiên và hợp lý trong việc tạo ra dấu ấn tích cực trong khi vẫn duy trì được độ ngon miệng và hiệu suất cao.

“Ấu trùng là nguồn giàu protein và lipid. Chúng nhanh chóng chuyển đổi chất thải thực phẩm cấp thấp thành khối lượng cơ thể. Chúng cần ít không gian để phát triển và sử dụng ít đất hơn so với các nguồn protein và lipid thay thế. Chúng có thể được nuôi gần nơi cần thiết, do đó giảm vận chuyển.

“Có những dấu hiệu rõ ràng rằng các thành phần côn trùng có thể tốt hơn cho sức khỏe và phúc lợi của động vật thủy sinh, so với các thành phần như đậu nành – chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật mà các loài nuôi ăn thịt, chẳng hạn như cá hồi, không được thiết kế để tiêu hóa. Những lợi thế này đã được gợi ý trong một số nghiên cứu ban đầu và có khả năng những kết quả này sẽ được củng cố trong tương lai gần, củng cố khả năng đạt được mức giá cao hơn trên toàn chuỗi giá trị.”

Buttle nói rằng mặc dù triển vọng là tích cực nhưng có thể phải mất một thời gian để một số nguồn protein thay thế tạo được dấu ấn. Bà nói: “Bối cảnh về các nguồn protein thay thế trong nuôi trồng thủy sản đầy hứa hẹn với nhiều lựa chọn trong tương lai”. “Hiện nay, bột côn trùng đang là ngôi sao về mặt đầu tư vốn trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy chúng sẽ được sử dụng thường xuyên với số lượng lớn trong thức ăn cho cá tiêu chuẩn vào năm 2024.

“Các protein đơn bào là một ứng cử viên khác và chúng tôi có một sản phẩm đang được phát triển trong danh mục này, với các đặc tính dinh dưỡng phù hợp và có tiềm năng mở rộng quy mô.”

Arnesen cho biết ông hy vọng sẽ thấy nhiều nguồn protein thay thế phát triển đáng kể hơn vào năm 2024. Ông giải thích: “Chúng tôi hiện không sử dụng toàn bộ các nguồn protein chất lượng cao hiện có.

“Nông dân nuôi cá ở Na Uy đang do dự khi sử dụng các sản phẩm phụ đã được phê duyệt từ chăn nuôi trên cạn, đây là quan điểm mà họ nên xem xét lại. Ngoài ra còn có một số sản phẩm protein thực vật lên men chất lượng cao đang được triển khai mà chúng tôi tin rằng sẽ là nguồn protein mới quan trọng.”

​Người phát ngôn của Mowi cho biết công ty luôn tìm cách mở rộng giỏ nguyên liệu thô của mình và nói thêm: “Chúng tôi liên tục thử nghiệm các nguyên liệu thô mới nổi và sẽ bắt đầu sử dụng chúng nếu hoặc khi chúng đánh dấu vào tất cả hoặc hầu hết các ô bên phải, bao gồm: giá trị dinh dưỡng cần thiết; sẵn có với số lượng đủ; một bước tiến về mặt dấu chân carbon; và khả năng cạnh tranh về chi phí.”

Tuy nhiên, có thể có một số vấn đề cần khắc phục đối với các nguồn protein thay thế, Henrik T Halken, Phó Chủ tịch Tập đoàn tại Aller Aqua nhận xét: “Thách thức có thể là giá cả. Nó thường cao hơn giá thị trường trong những năm đầu tiên trước khi mở rộng quy mô sản xuất.”

Tính bền vững

Theo một nghiên cứu năm 2020 về định lượng phát thải khí nhà kính (GHG) năm 2020, tính bền vững cũng sẽ được duy trì ở mức cao trong chương trình nghị sự của ngành thức ăn thủy sản cho năm 2024. Van Spankeren cho biết: “Lượng khí thải CO2 từ thức ăn chiếm tới 57% tổng phát thải từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

“Khi nhu cầu về nguồn tài nguyên trên toàn thế giới tăng lên, ngành thức ăn thủy sản ngày càng nhận ra rằng việc đảm bảo nguồn cung ứng bền vững là điều cần thiết cho sự tồn tại lâu dài của ngành. Thách thức mà các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi phải đối mặt là giảm thiểu tác động môi trường từ thức ăn của họ trong khi vẫn duy trì được độ ngon miệng của thức ăn và các lợi ích sức khỏe.”

Và nhiều nỗ lực hướng tới mục tiêu này đã được tiến hành, như Tiến sĩ Brett Glencross, Giám đốc Kỹ thuật của IFFO, nhận xét: “Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi chính đã công bố các mục tiêu đầy tham vọng về việc giảm 30% tác động đến môi trường của sản phẩm của họ hoặc hơn, không chỉ bao gồm lượng khí thải carbon mà còn cả các hạng mục khác, chẳng hạn như tác động đến đa dạng sinh học, thay đổi cách sử dụng đất và sử dụng nước.

“Vào năm 2024, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ tiến gần hơn đến thời hạn mà họ đặt ra cho các mục tiêu bền vững của mình, đó là từ năm 2023 đến năm 2025. Các nguyên liệu từ biển đóng góp tích cực vào chiến lược của các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi về tính bền vững môi trường: theo [Hiệp hội LCA của Viện Thức ăn Toàn cầu của GFLI] ] Dữ liệu năm 2023, lượng khí thải carbon của bột đậu nành và protein đậu nành cô đặc lần lượt gấp hai và ba lần so với bột cá.

“70% đến 90% dấu chân của thức ăn chăn nuôi có liên quan đến nguyên liệu thô. Nguồn cung ứng của họ là thông số quan trọng và các chương trình chứng nhận đảm bảo rằng các nguyên liệu biển đến từ nghề cá được quản lý có trách nhiệm, giúp mang lại mức độ độc lập trong việc sử dụng các tuyên bố về tính bền vững. Hơn nữa, tỷ lệ nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất bột cá và dầu cá ngày càng tăng là các sản phẩm phụ có lượng khí thải carbon thấp hơn hầu hết các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khác và tận dụng tối đa các nguyên liệu sẵn có mà không có thị trường thực phẩm. ”
Buttle của Dsm-firmenich cũng dự tính rằng tính bền vững sẽ trở thành ưu tiên cao hơn. Như cô giải thích: “Các KPI [các chỉ số hiệu suất chính] sẽ ngày càng trở nên quan trọng và bền vững sẽ nằm trong các cam kết của C-Suite, cùng với các khuôn khổ tài chính. Ở cuối chuỗi giá trị, sự chú ý của người tiêu dùng và nhà bán lẻ đối với thực phẩm bền vững cũng sẽ tăng cường, chẳng hạn như thông qua việc sử dụng nhãn sinh thái và chứng nhận.

“Đối với nuôi trồng thủy sản, có nhiều số liệu góp phần tạo nên sự bền vững trong khuôn khổ ESG. Đáng chú ý, việc giải quyết vấn đề phát thải khí nhà kính đã trở thành trọng tâm then chốt của các nhà lãnh đạo ngành. Ngoài lượng phát thải khí nhà kính, các thông số môi trường quan trọng khác như sử dụng nước, khan hiếm nước, sử dụng đất và các chỉ số đa dạng sinh học đang nổi lên như những chỉ số chính để đánh giá tính bền vững của ngành nuôi trồng thủy sản.

“Ngoài ra, thông tin đăng nhập ESG sẵn sàng đóng một vai trò ngày càng quan trọng khi nói đến tài chính và phát triển phân loại, tập trung vào các hoạt động nuôi trồng thủy sản và nuôi trồng thủy sản. Động lực chính của nuôi trồng thủy sản bền vững còn bao gồm thất thoát và lãng phí lương thực; sức khỏe và phúc lợi của cá; và nguyên liệu bền vững. Vào năm 2024, chúng ta sẽ thấy sự chú trọng liên tục vào rổ nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản và phát triển các lựa chọn thay thế hoặc nguyên liệu thô mới.”

Arnesen cho biết thêm: “Tính bền vững có tầm quan trọng ngày càng tăng trong nuôi trồng thủy sản. Mặc dù cá hồi nuôi đã có lượng khí thải carbon thấp so với protein động vật trên đất liền, chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn đáng kể. Chọn thức ăn có tính bền vững tốt hơn là một trong những biện pháp hiệu quả nhất. Công ty chị em Polarfeed của chúng tôi đã xây dựng công thức thức ăn sử dụng nguyên liệu thô có hàm lượng carbon thấp. Ngày nay, lượng khí thải carbon trong các sản phẩm của họ ước tính thấp hơn khoảng 52% so với mức trung bình của ngành.”

Phát triển sản phẩm mới

Nhìn về tương lai năm 2024, với những phát triển và sản phẩm mới tiềm năng, Glencross cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy một số công suất bổ sung được bổ sung vào lĩnh vực dầu tảo, nhưng điều này có thể sẽ không có tác động cho đến sau năm 2024. Việc sản xuất ngũ cốc lên men dựa trên cơ sở nhờ các sản phẩm phụ ethanol sinh học, đang có quy mô rất tốt và cung cấp hàng trăm nghìn tấn.

“Các bữa ăn từ côn trùng vẫn đang được đưa vào công thức nấu ăn trong nuôi trồng thủy sản. Sự chậm trễ trong việc mở rộng quy mô đang tiếp tục diễn ra và giống như tất cả các thành phần, chính thị trường sẽ quyết định khối lượng sẽ đi về đâu. Nhìn vào sự phát triển trong lĩnh vực bột cá và dầu cá, vai trò của các sản phẩm phụ trong sản xuất nguyên liệu biển dường như đang vượt xa sự mong đợi của mọi người. Với 2,5 triệu tấn bột cá và dầu cá hiện đang được sản xuất từ ​​các sản phẩm phụ, những nguyên liệu có hàm lượng CO2 thấp này hiện khá phổ biến và phát triển nhanh hơn côn trùng, protein đơn bào và các nguyên liệu tảo cộng lại.”

Thomas D'Alfonso, Giám đốc, động vật và nuôi trồng thủy sản tại Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ, lưu ý rằng các phiên bản mới của các sản phẩm hiện tại cũng đang được tiến hành: “Điều quan trọng là phải xem xét rằng các thành phần hiện có đang được cải tiến, chẳng hạn như các sản phẩm đậu nành mới và ngô cô đặc”.

Bất kỳ sự không chắc chắn nào tiếp diễn có thể thúc đẩy sự phát triển hơn nữa, như ông kết luận: “Trong thời điểm chuỗi cung ứng nguyên liệu không ổn định hoặc khi cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu về chứng nhận nuôi trồng thủy sản, ngành này có thể sẽ khám phá các lựa chọn để bảo vệ hoạt động của họ”.

Vấn đề cung cấp thức ăn hiệu quả

Cùng với việc đảm bảo nguyên liệu thô cho thức ăn thủy sản bền vững và giá cả phải chăng, một vấn đề khác là thức ăn được cung cấp cho cá hiệu quả như thế nào. Công nghệ cho ăn đã tiến một bước dài kể từ thời cho ăn bằng tay.

Giá thức ăn chăn nuôi năm 2024 tiếp tục tăng cao

Ví dụ: loạt giải pháp Máy cấp liệu cho trang trại cá của Feeding Systems SL có trụ sở tại Tây Ban Nha, cho phép hỗ trợ trực tuyến từ xa và giám sát từ xa hoạt động của máy cấp liệu, được điều khiển bằng một ứng dụng và theo cách tương thích với nhiều phần mềm khác nhau. Hệ thống cho ăn bao gồm tất cả các giai đoạn tăng trưởng của cá và tôm, từ giai đoạn ương giống đến nuôi thương phẩm trên biển hoặc trong trang trại trên đất liền.

Arvo-Tec của Phần Lan cung cấp công nghệ thông minh cho nuôi trồng thủy sản với mục đích làm cho quá trình cho ăn hiệu quả hơn, đồng thời duy trì bền vững gánh nặng môi trường.

Trọng tâm chính của công ty là cung cấp các giải pháp cho lĩnh vực hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn không ngừng phát triển.

Dòng sản phẩm của Arvo-Tec tập trung vào quy trình cho cá ăn cần thiết trong toàn bộ vòng đời từ đầu đến cuối đối với cá hồi, tôm hoặc các loài khác.

Việc giám sát từ xa để đảm bảo rằng lượng thức ăn phù hợp được cung cấp cho cá đã được những người nuôi cá hồi lớn triển khai. Một số giải pháp đang được phát triển bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm hơn nữa nhu cầu giám sát liên tục của con người.

Trong khi đó, thức ăn viên không phải là cách duy nhất để cung cấp thức ăn, đặc biệt đối với những loài cá sạch hơn, thích gặm nhấm thức ăn hơn là cạnh tranh với những con cá hồi lớn hơn nhiều. Khối thức ăn của World Feeds, được phát triển từ những khối thức ăn được sử dụng cho nhiều loài khác nhau trong bể cá, đảm bảo rằng cá sạch hơn có thể kiếm ăn theo cách chúng thích.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục