Vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel: Tiền đề phát triển giai đoạn hợp tác mới

Hôm nay (28/3), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh – Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về Kinh tế và Thương mại quốc tế và bà Meirav Eilon Shara – Đại sứ Israel tại Việt Nam đã đồng chủ trì lễ khai mạc Phiên đàm phán thứ nhất, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Israel. Đây là một trong những sự kiện nhằm kỷ niệm 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việc khởi động đàm phán FTA là sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, đánh dấu mốc đầu tiên trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương. Theo đó, hai bên sẽ đàm phán FTA theo quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai quốc gia. Phạm vi của Hiệp định sẽ bao gồm các lĩnh vực như: thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và một số vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, FTA Việt Nam – Israel nếu thành công sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Lãnh đạo hai nước sẽ theo dõi sát sao và kịp thời có ý kiến chỉ đạo để tiến trình đàm phán được triển khai thuận lợi, sớm mang lại kết quả đáp ứng được lợi ích của hai bên.

Sau 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Israel đã trở thành những đối tác quan trọng của nhau. Trong lĩnh vực thương mại, Israel là một trong những đối tác lớn của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 5 lần trong 5 năm từ mức 375 triệu USD năm 2011 lên gần 1,7 tỷ USD năm 2015.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Israel tháng 12/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đặt ra chỉ tiêu kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2 tỷ USD và cao hơn nữa trong những năm tới; đồng thời hai bên sẽ  tạo điều kiện tối ưu cho hàng hóa của nhau, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, khảo sát nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh giữa hai nước. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các công ty Israel vào tìm kiếm kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công-nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, du lịch.

Hiện Israel có 18 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn 39 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dệt sợi, hóa chất, phần mềm, nuôi trồng thủy sản...Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực khác như tài chính, khoa học công nghệ, lao động cũng đã, đang và sẽ có nhiều triển vọng phát triển.

 

Dự kiến, vòng đàm phán thứ nhất của FTA Việt Nam – Israel sẽ diễn ra đến hết ngày 30/3/2016.

Tin cùng chuyên mục