Thử nghiệm thành công sinh sản và ương sò huyết giống

Nguyên liệu 14:46 12/08/2024
Thời gian qua, nhằm đáp ứng nhu cầu con giống trong sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức có kinh nghiệm đã thực hiện thành công Dự án “Thử nghiệm sinh sản và ương sò huyết giống phù hợp với điều kiện tự nhiên vùng ven biển tỉnh Cà Mau”.

Ðây là dự án khoa học, công nghệ với mục tiêu xây dựng quy trình kỹ thuật sinh sản, ương sò huyết giống đầu tiên tại tỉnh Cà Mau, góp phần ứng dụng khoa học vào sản xuất thực tiễn.

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi thuỷ sản lớn nhất cả nước, với khoảng 305.000 ha, chiếm gần 30% diện tích nuôi thuỷ sản cả nước và chiếm khoảng 40% vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, mô hình nuôi sò huyết kết hợp với nuôi tôm tại các huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn, Ðầm Dơi, Phú Tân phát triển mạnh; ngoài mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm, còn có loại hình ương nuôi sò huyết trên biển và trên sông.

Ông Hàn Thanh Phong, Phó trưởng phòng Quản lý tài nguyên thiên nhiên Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Thư ký dự án, cho biết: “Cà Mau có hơn 305.000 ha nuôi thuỷ sản, trong đó có gần 90% nuôi tôm quảng canh, phần diện tích này thích hợp cho việc nuôi kết hợp các đối tượng khác như sò huyết. Ðồng thời, Cà Mau có rất nhiều bãi bồi có cát pha bùn, thích hợp cho sự phát triển và sinh trưởng của sò huyết. Diện tích rừng ven biển của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau 26.600 ha, là tiềm năng rất lớn cho việc nuôi sò huyết”.

Mô hình nuôi sò huyết xen canh trong thời gian qua đã chứng minh được tính hiệu quả, diện tích nuôi ngày càng được mở rộng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2018, Sở KH&CN có quyết định công nhận kết quả thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi sò huyết kết hợp trong vuông tôm”. Tuy nhiên, một trong những khó khăn, vướng mắc trong phát triển mô hình nuôi sò huyết là không chủ động được con giống tại địa phương, con giống để nuôi hiện nay chủ yếu từ tỉnh khác chuyển đến, môi trường không phù hợp nên khi thả nuôi bị hao hụt nhiều.

Anh Phan Văn Dự, thành viên, kỹ sư chính của dự án, thông tin: “Con giống của các tỉnh Bến Tre, Quảng Bình... khi chuyển về Cà Mau thì tỷ lệ sống chỉ đạt 50%. Qua thời gian thử nghiệm, chọn lựa giống bố mẹ tại Cà Mau, cho sinh trưởng thì tỷ lệ giống khi thả nuôi đạt trên 80%. Ðây là vấn đề đáng phấn khởi, nhận được quan tâm của người nuôi”.

Ông Phong chia sẻ: “Khi triển khai thực hiện mô hình, các thành viên đã đi thực tế và tham quan rất nhiều mô hình ương sò huyết giống ở Cần Giờ, kỹ thuật nghiên cứu nâng cao tỷ lệ sống của giống sò huyết nhân tạo tại tỉnh Bến Tre, sau đó mới bắt tay vào thực hiện. Dự án được triển khai từ tháng 2/2023, đến thời điểm hiện tại đã thành công việc thử nghiệm sinh sản và ương sò huyết giống phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất Cà Mau”.

Kiểm tra ấu trùng trong nước.

"Ðể sò phát triển và giảm tối thiểu tỷ lệ hao hụt, các thành viên trong dự án lựa chọn giống bố mẹ tại tỉnh. Có nghĩa là, sẽ thu mua lại lượng sò đến lứa thu hoạch của các hộ nuôi. Sò bố mẹ có khả năng ương trứng giai đoạn từ 7-10 tháng tuổi. Ðể biết được sò có ương trứng hay không thì mình bắt đầu tách sò. Trên cùng diện tích, chỉ cần tách khoảng vài chục con thì đánh giá được tỷ lệ ương trứng của cả diện tích. Sau khi thu mua về sẽ lựa chọn con giống bố mẹ khoẻ mạnh, bắt đầu cho sinh sản. Ðể có chất lượng cao thì sò bố mẹ chỉ cho sinh sản một lần, sau đó bán sò thịt, có như vậy chất lượng sò giống mới đạt chuẩn theo yêu cầu”, anh Dự cho biết thêm.

Ðây là lần đầu tiên Cà Mau thực hiện thành công “Sinh sản và ương sò huyết giống”. Dự án này mang ý nghĩa lớn hướng đến tăng cường công tác ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn sản xuất, giúp người nuôi chủ động về con giống, đáp ứng yêu cầu phát triển nghề nuôi thương phẩm sò huyết, nhằm đa dạng hoá đối tượng nuôi, khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên của tỉnh, mở ra hướng phát triển nghề nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ vùng ven biển.

Thành công của dự án góp phần cung cấp nguồn giống ổn định, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ðặc biệt là hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu, vì hiện nay nhu cầu xuất khẩu sò huyết ngày càng cao, bởi sò huyết có giá trị dinh dưỡng, đang được tiêu thụ rộng trong và ngoài nước. Các mô hình nuôi sò đang ngày càng được phát triển nên nhu cầu nguồn sò giống phục vụ nuôi thương phẩm ngày càng cao. Vì vậy, thành công của dự án góp phần cung cấp nguồn sò giống phục vụ người nuôi.

“Sau khi dự án thành công thì tài liệu kỹ thuật sản xuất giống nhân tạo sò huyết có thể chuyển giao cho các địa phương. Sử dụng nguồn sò bố mẹ được thu gom từ tự nhiên trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chủ động nguồn sò giống cả về chất lượng và số lượng. Sò giống được sản xuất trong tỉnh phục vụ các hộ nuôi, rút ngắn được thời gian vận chuyển, cùng với sự tương đồng về yếu tố môi trường góp phần tăng chất lượng con giống và tăng tỷ lệ thành công cho vụ nuôi”, ông Phong chia sẻ.

Dự án có 2 đợt sản xuất, với quy mô 5 ao/đợt, thể tích 500 m3, với tổng diện tích 2.500 m3; mục tiêu mỗi đợt đạt từ 150 triệu con giống trở lên. Ðến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 1 đợt, kết quả vượt so với kế hoạch đề ra: 245 triệu con giống (mục tiêu dự án ≥ 150 triệu con giống/đợt), vượt 95 triệu con so với mục tiêu đề ra; với kích cỡ khoảng 7 triệu con/kg (mục tiêu dự án là khoảng 10 triệu con/kg), tăng 30% so với kích cỡ sò giống đề ra. Dự án đang theo dõi, thu thập, phân tích các số liệu để xây dựng hoàn thiện quy trình kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên vùng ven biển tỉnh Cà Mau và đang tiếp tục đợt sản xuất thứ hai.

Theo tạp chí Kinhtenongthon

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ninh Thuận: Ngư dân trúng đậm vụ cá Nam

 |  08:30 15/08/2024

Ngày 13-8, Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ ổn định, ngư dân địa phương tham gia khai thác vụ cá Nam đạt sản lượng cao, thu nhập ổn định.

Đà Nẵng: Sản lượng khai thác thủy sản 7 tháng đầu năm tăng nhẹ

 |  08:26 15/08/2024

Trong 7 tháng qua, tình hình thời tiết không có nhiều biến động, góp phần đảm bảo điều kiện cho hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tại Đà Nẵng diễn ra thuận lợi. Sản lượng khai thác và nuôi trồng tính chung trong 7 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu thị trường Mỹ của Vĩnh Hoàn tăng 92% trong tháng 7

 |  08:23 15/08/2024

Trong tháng 7, các thị trường tiêu thụ sản phẩm của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ, trừ Trung Quốc

EU có thể sẽ cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga với trị giá hơn 1,65 tỷ USD

 |  08:20 15/08/2024

(vasep.com.vn) Ông Jens Peter Klausen, CEO của công ty giao dịch cá thịt trắng JP Klausen & Co. tại Đan Mạch - công ty thuộc sở hữu của Nissui Corp. của Nhật Bản, cho biết những tín hiệu ngày càng rõ về khả năng Liên minh Châu Âu (EU) sẽ cấm hoàn toàn, một phần hoặc theo từng giai đoạn đối với lượng hải sản nhập khẩu trực tiếp và gián tiếp từ Nga, trị giá ước tính hơn 1,65 tỷ USD.

Giới chức EU chỉ trích Ấn Độ vì cản trở sự đồng thuận về trợ cấp đánh bắt cá của WTO

 |  08:17 15/08/2024

(vasep.com.vn) Trong một cuộc họp gần đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) tại Geneva, ông Joao Aguiar Machado, đã gay gắt chỉ trích Ấn Độ vì đã cản trở việc đạt được thỏa thuận về một hiệp ước lâu nay được mong đợi, nhằm hạn chế các khoản trợ cấp đánh bắt thủy sản gây hại.

Cá ngừ Việt Nam vẫn chưa lấy lại được thị phần tại Arập Xêut

 |  08:10 15/08/2024

(vasep.com.vn) Tại khối thị trường Trung Đông, Arập Xêut đang là nhà NK cá ngừ của Việt Nam lớn thứ 2 trong khối, sau Israel. Sau sự sụt giảm vào năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này liên tục tăng trưởng cao trong 4 tháng qua. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, XK cá ngừ sang Arập Xêut tăng 82% so với cùng kỳ, đạt hơn 4,7 triệu USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2022.

Trung Quốc: Giá container vẫn biến động do đe dọa đình công và vụ nổ ở cảng Ninh Ba

 |  08:52 14/08/2024

(vasep.com.vn) Giá container vận chuyển hàng hóa đã tăng đột biến vào tháng 5 và tháng 6 và vẫn tiếp tục biến động vì nhiều yếu tố địa chính trị đang tác động đến hoạt động thương mại - bao gồm nhu cầu cao, mối đe dọa về cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại Hoa Kỳ và vụ nổ tại cảng Ninh Ba của Trung Quốc. 

Hồng Kông cấm nhập khẩu sản phẩm hải sản từ 10 thành phố của Nhật Bản

 |  08:50 14/08/2024

(vasep.com.vn)Cục trưởng Cục Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường Hongkong đã ban hành Lệnh An toàn Thực phẩm cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm hải sản từ 10 thành phố/tỉnh của Nhật Bản vào Hồng Kông. Đây là hành động đáp trả việc chính phủ Nhật Bản xả nước nhiễm xạ hạt nhân.

Bột ấu trùng ruồi lính đen lên men trong chế độ ăn của cá tra

 |  08:47 14/08/2024

Tuy nhiên, ngành nuôi cá tra phụ thuộc rất nhiều vào bột cá (FM) làm thức ăn, gây ra mối lo ngại về tính bền vững. Bột ấu trùng ruồi lính đen (BSFL) nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn và nghiên cứu này khám phá tiềm năng của nó như một chất thay thế hoàn toàn cho FM trong chế độ ăn của cá tra Pangasius.

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 7/2024 tăng 574 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

 |  08:43 14/08/2024

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 7 năm 2024 ước đạt 26.226,7 tấn, tăng 2,2% (tăng 574 tấn) so cùng kỳ. Tính tổng cộng 7 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 172.723,1 tấn, tăng 2,9% (tăng 4.786,4 tấn) so với cùng kỳ.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC