Nghề nuôi hàu giống ở Kim Sơn

Nguyên liệu 08:26 09/09/2024
Tận dụng nhiều tiềm năng, lợi thế sản xuất giống hàu như điều kiện tự nhiên thuận lợi, các chỉ số môi trường phù hợp, những năm gần đây, nghề sản xuất hàu giống đã phát triển mạnh trên địa bàn các xã vùng bãi bồi ven biển huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, trở thành hướng đi mới, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

 

Chuẩn bị nuôi hàu giống. Ảnh: VĂN LÚA

Từ hiệu quả bước đầu, nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất và mở rộng trại nuôi. Hiện nay, toàn vùng có hơn 350 cơ sở với diện tích khoảng 354ha sản xuất ngao giống, hàu giống. Doanh thu từ nghề nuôi hàu giống trên địa bàn năm 2023 đạt khoảng 240 tỷ đồng, nhiều trang trại có thu nhập từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/ha/năm. Từ đây cho thấy, nghề nuôi hàu giống ở huyện Kim Sơn đang phát triển rất tốt và còn nhiều tiềm năng.

Nghề nuôi hàu giống mới xuất hiện ở huyện Kim Sơn từ khoảng năm 2016, tập trung chủ yếu ở ba xã Kim Đông, Kim Hải, Kim Trung và thị trấn Bình Minh. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Sơn Vũ Văn Tấn cho biết, việc được thiên nhiên ưu đãi các điều kiện tự nhiên thuận lợi, các chỉ số môi trường phù hợp đã khiến hàu giống Kim Sơn phát triển tốt, chất lượng con giống cao hơn so với các địa phương khác, kể cả các giống hàu nhập ngoại, với tỷ lệ sống nhiều hơn, sản lượng và năng suất cao hơn.

Với quy trình, kỹ thuật nuôi hiện nay, hàu giống Kim Sơn đáp ứng tốt những tiêu chí của người nuôi thương phẩm, như con giống dày, phát triển nhanh, chất lượng hàu thương phẩm tốt, bám cả hai mặt giá thể. Vì vậy, hàu giống Kim Sơn đang có giá bán tốt hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường và được ưa chuộng ở hầu hết các địa phương nuôi trồng hàu như Quảng Ninh, Hải Phòng...

Xã Kim Trung có địa hình thổ nhưỡng phù hợp để sản xuất hàu giống với hệ thống kênh mương được tu sửa thường xuyên, tạo điều kiện cấp, tiêu nước theo thủy triều cho các hộ sản xuất. Chính quyền xã Kim Trung đã điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất giống thủy sản trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân sản xuất giống thủy sản tập trung ven hệ thống kênh cấp I, từ đó giúp bà con làm giàu từ nuôi hàu giống.

Nuôi hàu giống đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: VĂN LÚA

Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 600 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 277ha; trong đó, riêng nuôi hàu giống diện tích khoảng 110ha. Năm 2023 sản lượng hàu giống toàn xã khoảng 8 tỷ con giống, doanh thu đạt 55 tỷ đồng. Nuôi hàu giống đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi tôm, cua biển, đồng thời lại ít ảnh hưởng tới môi trường biển.

Với hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, nghề nuôi hàu giống được chính quyền xã Kim Trung quan tâm, khuyến khích, đầu tư nguồn lực, hỗ trợ chính sách giúp các hộ nuôi phát triển sản xuất. Chủ tịch UBND xã Kim Trung Vũ Trường Thu cho biết, ngoài cơ chế, chính sách hỗ trợ về đất, hiện nay xã đang tập trung kêu gọi nguồn lực đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hệ thống kênh mương vùng nuôi trồng thủy sản, giúp bà con yên tâm và thuận lợi trong sản xuất.

Nhận thức rõ những lợi thế từ thiên nhiên mà không nhiều địa phương có được, huyện Kim Sơn đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Gây giống, phát triển tảo làm thức ăn cho hàu, cải tạo hệ thống thủy lợi, xử lý nguồn nước. Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm cam kết trong Bản ghi nhớ về việc phối hợp cung ứng, quản lý chất lượng giống nhuyễn thể với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh. Nhờ đó, đã phát triển được chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàu giống ổn định, an toàn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Bình, để nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững nghề nuôi hàu giống, thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tập trung tuyên truyền tới các hộ nuôi cách thức giữ gìn, cải tạo, bảo vệ môi trường biển, thường xuyên cập nhật công nghệ mới để nâng cao giá trị, chất lượng con giống, tiếp tục mở lớp tập huấn kiến thức sản xuất hàu giống theo công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao kỹ thuật sản xuất và xây dựng các chính sách để hỗ trợ các hộ nuôi.

Hàu giống Kim Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu năm 2023.

Đồng chí Vũ Văn Tấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Sơn

Đồng chí Vũ Văn Tấn cho biết, hàu giống Kim Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu năm 2023. Từ đây, sản phẩm hàu giống Kim Sơn đã có thêm một công cụ quan trọng và hữu hiệu, góp phần giữ gìn, phát huy danh tiếng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm. Cùng với đó, hệ thống các công cụ, phương tiện quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Hàu giống Kim Sơn” cũng đã được xây dựng và ban hành, làm cơ sở để UBND huyện Kim Sơn thực thi quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu, như: Cấp quyền sử dụng cho các chủ thể đáp ứng điều kiện sử dụng theo quy định; kiểm soát việc sử dụng và có cơ sở để xử lý, ngăn chặn các hành vi xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Hàu giống Kim Sơn”.

Tỉnh Ninh Bình cũng đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị, phát triển thương hiệu hàu giống, mở ra cơ hội làm giàu cho người dân vùng bãi bồi. Hiệu quả phát triển các giống nhuyễn thể góp phần quan trọng làm nên thành công của ngành thủy sản Kim Sơn. Tập trung nguồn lực phát triển vùng ven biển, Kim Sơn đang trên đường trở thành trung tâm sản xuất giống nhuyễn thể hàng đầu của quốc gia.

Theo báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Nghề nuôi hàu giống ở Kim Sơn tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp thuỷ sản bị ảnh hưởng bởi Cơn bão số 3

 |  17:19 10/09/2024

(vasep.com.vn) Siêu bão Yagi càn quét các tỉnh miền Bắc, đã gây thiệt hại nặng nề cho các DN thuỷ sản các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng... Ước tính sơ bộ tổn thất về tài sản của các nhà máy ít nhất 300-400 triệu đồng, có nhà máy thiệt hại 1-2 tỷ đồng, thậm chí có nhà máy tổn thất quá lớn tới gần 100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp và bà con lo ngại tình hình dịch bệnh EHP trên tôm nuôi

 |  08:50 10/09/2024

(vasep.com.vn) Theo kết quả khảo sát mới đây của VASEP với các DN và cơ sở nuôi tôm, tôm nuôi đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh EHP khá nghiêm trọng.

McIntosh dự báo sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm

 |  08:46 10/09/2024

(vasep.com.vn) Còn bốn tháng nữa là hết năm, Robins McIntosh, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan, dự đoán sản lượng từ Trung Quốc, Ecuador và Ấn Độ đều sẽ giảm trong năm nay, khiến sản lượng toàn cầu giảm khoảng 260.000 tấn.

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

 |  08:45 10/09/2024

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ bùng nổ

 |  08:33 10/09/2024

(vasep.com.vn) Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ (Homarus americanus) đang nóng lên, khách hàng tranh giành mua cả đuôi và thịt tôm trước khi giá tăng cao hơn nữa.

Tôm Cà Mau sẽ rộng đường xuất khẩu sang các quốc gia trên thế giới

 |  08:29 09/09/2024

“Dự án tôm - lúa xã Biển Bạch Đông” trên địa bàn tỉnh Cà Mau được cấp giấy chứng nhận BAP (thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất của Tổ chức Liên minh Thủy sản toàn cầu) thứ hai dành cho sản phẩm tôm ở vùng chuyên canh tôm - lúa ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Sản lượng thức ăn toàn cầu lần đầu tiên giảm

 |  08:27 09/09/2024

(vasep.com.vn) Linda Chen của Hatch Blue, một công ty chuyên về nuôi trồng thủy sản và hải sản, cho biết sản lượng thức ăn thủy sản toàn cầu đã giảm 4,4% xuống còn 52,09 triệu tấn vào năm 2023, đây là lần đầu tiên sản lượng giảm trong thời gian gần đây.

Phát triển nuôi tôm nước lợ theo hướng bền vững, tập trung, sản xuất sạch

 |  08:25 09/09/2024

STO - Nghề nuôi tôm nước lợ tại tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển, nhưng việc đầu tư hệ thống thủy lợi, giao thông, điện, công nghệ, kỹ thuật nuôi và việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tôm nuôi có nguồn gốc truy xuất rõ ràng và các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt cùng các quy định bảo vệ môi trường vùng nuôi tôm còn nhiều hạn chế…. Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đã xây dựng “Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và đề án đã được HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua. Để hiểu rõ hơn về các phần việc của đề án, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng kiêm Giám đốc Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh.

VHC - Các tín hiệu tích cực đã xuất hiện

 |  08:22 09/09/2024

Những tín hiệu khả quan ở các thị trường tiêu thụ đang mở ra kỳ vọng phục hồi kết quả kinh doanh cho VHC. Cùng với các kế hoạch mở rộng dự án đầu tư và nền tảng tài chính vững mạnh, VHC sẵn sàng tận dụng cơ hội để bứt phá, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

VASEP góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

 |  08:19 09/09/2024

(vasep.com.vn) Ngày 6/9/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phát hành công văn số 92 /CV-VASEP gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ và các Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ về góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC