Mấy tháng nay, tàu cá của ngư dân Hoàng Khá (ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phải nằm bờ. Anh Khá bộc bạch, tàu cá của anh đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ 20 đến 30 ngày và tốn từ 10.000 đến 12.000 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đi đã tăng vài chục triệu đồng. Năm ngoái, tàu đánh bắt kém, bạn thuyền bỏ đi hết nên tàu của anh không thể ra khơi.
“Ví dụ như trước kia, một chuyến biển phí tổn khoảng 300 triệu đồng, nhưng đến nay tăng lên 360 - 370 triệu đồng nên rất khó cho ngư dân. Nhiều khi làm không được phải đổ dầu ở nhà, chứ không mỗi lần đi lỗ cả tiền dầu thì lấy gì đền bù?”, ngư dân Hoàng Khá lo lắng.
Ngư dân Trần Sương, ở tỉnh Quảng Ngãi đang lấy nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đá lạnh chuẩn bị cho chuyến vươn khơi. Ông Sương cho biết, chuyến vươn khơi trước, ông đánh bắt được 4 tấn cá, chủ yếu là cá Ngừ và cá Chuồn nhưng đã 2 ngày nay vẫn chưa bán được.
Ông Sương nhẩm tính, trước đây mỗi chuyến biển khoảng hơn 10 ngày, số tiền chi cho xăng dầu khoảng 45 - 50 triệu đồng. Bây giờ, cũng hải trình ấy, ông phải chi thêm từ 15 - 20 triệu đồng tiền dầu, trong khi sản lượng hải sản ngày càng giảm.
Giá xăng dầu tăng khiến nhiều tàu cá vẫn phải nằm bờ
“Mỗi chuyến biển bây giờ phải đầu tư hơn 80 triệu đồng, mà thu lãi thấp quá, giá cá lại xuống. Tôi đi chuyến biển trước từ hôm 18 mà đến bữa nay được có hơn 100 triệu, trừ đi còn có mấy chục triệu, mà chuẩn bị lại phải lấy nhiên liệu đi chuyến biển tiếp tốn thêm 30 - 40 triệu đồng nữa thành trăm mấy triệu, mà bây giờ trả tiền công cho bạn thuyền là hết”, ông Sương nói.
Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn. Bởi tiền xăng dầu chiếm từ 50 - 60% chi phí trong mỗi chuyến ra khơi. Nhiều tàu xa bờ chuyển sang đánh bắt gần bờ để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm được tiền dầu.
Ngư dân gặp nhiều khó khăn khi xăng dầu tăng giá
Theo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, từ đầu năm đến nay có khoảng 4.500 lượt tàu vào cảng, giảm hơn 2.000 lượt tàu so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác dịch vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, giá xăng dầu tăng cao khiến hoạt động vươn khơi của ngư dân gặp khó.
Giá xăng dầu tăng trong khi nguồn lợi thủy sản có phần suy giảm nên doanh thu của bà con ngư dân cũng giảm đi rất nhiều, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy. Ví dụ như hiện nay do thu nhập không ổn định thì lao động cũng có xu hướng chuyển đổi nghề từ biển lên bờ. Điều này làm thiếu hụt lao động biển, dẫn đến nghề biển càng khó khăn hơn”, ông Nguyễn Lại cho biết thêm./.
(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.
Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn