Trung Quốc: Thị trường cá tuyết cod "hỗn loạn" vì dán nhãn sai

Cá thịt trắng 14:28 03/05/2016
(vasep.com.vn) Gần đây, thị trường Trung Quốc tràn ngập các sản phẩm cá tuyết cod và cá tuyết than (sablefish) – các thực phẩm được coi là bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều thương nhân vô đạo đức đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, làm nhái sản phẩm cá tuyết than và cá tuyết cod Alaska bằng nguyên liệu cá minh thái.

Đây là lời giải thích của một tờ báo có sức ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc, nằm trong bản báo cáo mới được công bố gần đây về giá và dán nhãn sai trong sản xuất cá tuyết.

Vào tháng 3 hàng năm, phương tiện truyền thông Trung Quốc thường có một chiến dịch về quyền của người tiêu dùng. Năm nay, hành động làm nhái sản phẩm cá tuyết là chủ đề chính trong cuộc điều tra của tờ báo Ji Lu Evening News. Trong đó, cuộc điều tra tập trung chủ yếu vào bờ biển phía Đông của Trung Quốc, bao gồm cảng Thanh Đảo, Tế Nam và Yên Đài. Đây là các cảng chính và là các trung tâm chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc.

Theo báo cáo của tờ Evening News, người tiêu dùng đang bị lừa dối bằng các sản phẩm cá tuyết giả với mức giá đắt đỏ. Thị trường Trung Quốc hiện nay đang bị hỗn loạn bởi các sản phẩm dán nhãn sai, do nhu cầu thực phẩm cho sức khỏe như cá tuyết trong tầng lớp trung lưu của Trung Quốc tăng.

Một vấn đề lớn ở Trung Quốc là thiếu sự chuẩn hóa hay những chứng nhận đáng tin cậy. Các chợ, siêu thị và các cửa hàng trực tuyến đồ tươi của Trung Quốc rao bán một loạt các sản phẩm cá tuyết dán nhãn sai. Tờ Ji Lu Evening News đưa ra những thuật ngữ được dùng trên thị trường như " cá tuyết cod Alaska ", "cá tuyết cod đông lạnh chuẩn ", "cá minh thái đông lạnh" hay "cá tuyết cod nước lạnh."

Có sự khác biệt lớn về giá giữa các sản phẩm cá tuyết cod của các công ty tư nhân, tuy nhiên người mua khó có thể tin cậy tuyệt đối cho những sản phẩm họ mua được. Tờ Evening News đưa ra giá tại một siêu thị ở thành phố Tế Nam: sản phẩm có nhãn "cá tuyết cod nước lạnh cắt thanh" có giá 2,93USD/500g trong khi sản phẩm tương tự có nhãn "philê cá tuyết cod đông lạnh " là 3,52 USD/500g; 2 sản phẩm trên đều được sản xuất từ một nhà máy chế biến ở gần Rongcheng. Tuy nhiên, các sản phẩm có nhãn "cá tuyết ngoài khơi" từ New Zealand bán với giá 9,25 USD/500g; trong khi "cá tuyết Na Uy" là 7,09 USD/500g, hay sản phẩm được dán nhãn “silver cod” (nguồn gốc xuất xứ chưa rõ) có giá 28,99USD/500g, các sản phẩm này có giá cao hơn hẳn.

Theo báo cáo của tờ Ji Lu, thành phần chính trong sản phẩm được dán nhãn cá tuyết cod thực tế giống với cá minh thái (thường được cho vào bánh mỳ kẹp) được bán với giá 1,85 USD trong các cửa hàng ăn nhanh trên khắp Bắc Kinh. Tờ báo cũng cho rằng cá được dùng làm dầu cá ở Châu Âu khi bán ở Trung Quốc được dán nhãn là dầu cá tuyết cod chất lượng cao. Gần đây, ngôi sao Mã Y Lợi cho biết con của cô bị bệnh khi dùng "dầu cá"  được dán nhãn là cá tuyết cod.

Những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc mua sản phẩm cá tuyết cod để cải thiện sức khỏe, và các chiến dịch marketing nhấn mạnh rằng cá tuyết cod cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cả trẻ sơ sinh và người già. Vì biết rõ các bậc cha mẹ Trung Quốc sẵn sàng chi khoản tiền lớn để chăm sóc con nhỏ, một số nhà cung cấp sử dụng các cổng thông tin trực tuyến phổ biến như Taobao.com, Tmall.com và JD.com để quản bá các sản phẩm “silver cod” và “black cod” NK. Các sản phẩm này được quảng bá là các thực phẩm có thể cải thiện từ các vấn đề về da đến giòn xương hay rụng tóc. Theo báo cáo Ji Lu, khi bị điều tra, một số nhà cung cấp cá tuyết cod yêu cầu chứng thực từ bác sỹ, kết luận cuối cùng là hàng giả.

Ngoài ra còn có nhiều dán nhãn sai về nguồn gốc xuất xứ. Vài năm gần đây, tờ SeafoodSource ghi nhận có quá nhiều sản phẩm cá tuyết than của Pháp trên các cổng thông tin thương mại điện tử Trung Quốc. Thậm chí Pháp không được biết đến là nơi sản xuất cá tuyết cod, nhưng mác nguồn gốc từ Pháp trên bất kỳ sản phẩm nào ở Trung Quốc đều là sản phấm được dán nhãn cao cấp.

Năm ngoái, Trung Quốc áp dụng luật quảng cáo mới nhằm loại bỏ việc dán nhãn sai và đưa thông tin sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng. Nhân viên tại các cổng thông tin trực tuyến cho biết, họ đang nỗ lực loại bỏ thông tin sai lệch, tuy nhiên để đưa ra khối lượng tuyệt đối các sản phẩm được bán ra là rất khó trong khi nhiều người mua không khiếu nại.

Các nhà NK và buôn bán hợp pháp của Trung Quốc, hưởng lợi từ việc kinh doanh cá tuyết cod chất lượng cao chân chính, sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi thị trường cá tuyết cod rất “hỗn loạn” và thương nhân đều bị đánh đồng là “lừa đảo”.

Các cơ quan tiếp thị quốc tế như Hội đồng Thủy sản Na Uy đã bỏ ra một khoản lớn để xây dựng một thị trường cho các sản phẩm cao cấp như cá hồi và cá tuyết cod ở Trung Quốc. Nhưng những sản phẩm làm giả của Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn đến nhận thức người tiêu dùng về cá tuyết.

Tất nhiên cũng có thể hiểu rằng đó là vì người tiêu dùng địa phương luôn muốn có những sản phẩm chính hãng và chất lượng. Vì vậy, các sản phẩm được kiểm chứng đối phó hay làm giả logo, thương hiệu là những thách thức lớn đối với các chuyên gia thủy sản tại Trung Quốc.

Diệu Thúy

TIN MỚI CẬP NHẬT

Infographic: Xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

 |  08:49 29/07/2024

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 6/2024, XK nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khả quan. Kim ngạch XK đạt 82 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023

Vấn đề truy xuất nguồn gốc được quan tâm tại Triển lãm Hải sản Châu Á 2024

 |  08:47 29/07/2024

(vasep.com.vn) Triển lãm Hải sản Châu Á 2024 do Diversified Communications tổ chức sẽ có một loạt các phiên hội nghị chuyên sâu dành cho các chuyên gia thủy sản tìm hiểu về các chủ đề kịp thời có liên quan đến ngành thủy sản Châu Á.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong tháng 6 đạt cao nhất kể từ đầu năm

 |  08:39 29/07/2024

(vasep.com.vn) Số liệu của Hải quan Việt Nam cho biết QII/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 146 triệu USD, tăng 6,5 % so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng Hongkong NK hơn 7 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP khuyến nghị DN thành viên tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

 |  08:01 27/07/2024

Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 83/CV-VASEP tới Các Doanh nghiệp thành viên Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU của VASEP về việc Các DN thành viên tiếp tục cập nhật, tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

Doanh nghiệp logistics chia sẻ khó khăn chi phí vận tải biển

 |  08:42 26/07/2024

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.

Doanh nghiệp thuỷ sản chọn chế biến sâu để vượt khó

 |  08:39 26/07/2024

Thay vì tập trung vào xuất khẩu thô, một vài doanh nghiệp thuỷ sản đã mạnh tay đầu tư nhà máy sản xuất chế biến sâu, nâng cao giá trị để vượt khó… Tuy nhiên, chiến lược này còn nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp ít vốn.

Thai Union tuyên bố Red Lobster nợ gần 4 triệu USD do dự báo nhu cầu không nhất quán

 |  08:27 26/07/2024

(vasep.com.vn) “Đối với Thai Union – và thẳng thắn mà nói là đối với bất kỳ nhà cung cấp nào trong ngành thủy sản – việc tồn kho hàng triệu pound sản phẩm đặc biệt gây thiệt hại do thời hạn sử dụng của sản phẩm có hạn."

Giá bán buôn sò điệp Mỹ tăng

 |  08:25 26/07/2024

(vasep.com.vn) Giá tại cảng đã tăng nhẹ trở lại cho cả sò điệp Đại Tây Dương lớn nhất và cỡ trung bình được đánh bắt ở Mỹ.

Colombia tạm dừng nhập khẩu tôm Ecuador do lo ngại virus đốm trắng

 |  08:23 26/07/2024

(vasep.com.vn) Viện Nông nghiệp Colombia (ICA) đã tạm dừng cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và các động giáp xác khác từ Ecuador, cùng với các sản phẩm và phụ phẩm có nguy cơ cao liên quan, được mô tả là biện pháp phòng ngừa.

Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cắt giảm 22% ngân sách Thủy sản của NOAA vào năm 2025

 |  08:26 25/07/2024

(vasep.com.vn) Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất cắt giảm 22% ngân sách năm 2025 của NOAA Fisheries (Cơ quan nghề cá NOAA của Hoa Kỳ), cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành thủy sản của Hoa Kỳ.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC