Tìm kiếm khách hàng châu Âu mua thủy sản qua kênh online như thế nào?

Thị trường thế giới 13:05 19/09/2023 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Để xuất khẩu sản phẩm thủy hải sản của bạn sang Châu Âu, tìm kiếm khách hàng là một trong những bước quan trọng nhất. Mặc dù việc gặp mặt trực tiếp đã trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng vẫn có nhiều cách để kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn. Những mẹo sau sẽ giúp bạn ba điều: đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm thấy bạn trực tuyến (ngày nay điều này có thể quan trọng hơn việc bạn tìm thấy họ), khám phá các loại khách hàng khác nhau có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn và hướng những khách hàng đó đến những người có tiềm năng cao nhất.

Đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm thấy bạn trực tuyến bằng nhiều cách Trong lĩnh vực trực tuyến, sự hiện diện là điều bắt buộc đối với bất kỳ công ty nào, kể cả công ty của bạn. Sự hiện diện trực tuyến của bạn sẽ được hiển thị theo nhiều cách. Có một trang web công ty chuyên nghiệp và sử dụng các kênh truyền thông xã hội miễn phí để mang lại lợi ích cho bạn. Nhìn chung, người mua châu Âu sẽ tìm kiếm các nhà xuất khẩu mới thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Họ sẽ sử dụng các từ tìm kiếm như “nhà xuất khẩu + loại hải sản”, “mua hàng + loại hải sản”, “tìm nguồn cung ứng + loại hải sản” (“exporter + seafood type”, “purchase + seafood type”, “sourcing + seafood type”) kết hợp với một quốc gia cụ thể. LinkedIn cũng được sử dụng, đặc biệt là để kết nối trực tiếp với giám đốc bán hàng. Việc có được khả năng hiển thị trực tuyến mạnh mẽ càng trở nên quan trọng hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vì việc đi lại và gặp gỡ trực tiếp đã trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.

Đảm bảo bạn có một trang web chuyên nghiệp Trước hết, điều quan trọng là phải có một trang web chuyên nghiệp cho công ty của bạn để khách hàng có thể tìm thấy bạn trực tuyến. Khi khách hàng tìm kiếm thêm thông tin về công ty của bạn, điều đó sẽ làm tăng sự tin tưởng khi họ tìm thấy một trang web chuyên nghiệp cho công ty của bạn. Trang web công ty thực sự có thể hỗ trợ hình ảnh chuyên nghiệp của công ty bạn khi được thực hiện đúng cách; Khi thực hiện sai cách và thiếu chuyên nghiệp, trang web của công ty cũng có thể thực sự làm tổn hại đến hình ảnh của công ty bạn.

Dành thời gian và đầu tư một số tiền để phát triển một trang web trông chuyên nghiệp, nghĩa là có thiết kế đẹp, hình ảnh chất lượng cao và tất cả thông tin mà người mua muốn biết.

Trang web của bạn ít nhất phải bao gồm những điều sau đây.

Thông tin về công ty của bạn – “về công ty”-“about the company”: bạn ở đâu, bạn đã kinh doanh được bao lâu, công ty được thành lập như thế nào và bởi ai;

Thông tin về nhóm cốt lõi của bạn – “đội” “team”: giám đốc và đội ngũ quản lý; có hình ảnh của “team” là một điểm cộng vì nó sẽ tạo ra hình ảnh tích cực;

Thông tin về sản phẩm của bạn – “phạm vi sản phẩm” “product range”: những gì bạn cung cấp, nơi bạn tìm nguồn sản phẩm (bạn tự đánh bắt/nuôi chúng hay làm việc với đối tác), chất lượng và thông số kỹ thuật mà bạn có thể cung cấp, mọi chứng nhận mà bạn có;

Thông tin liên hệ của nhóm bán hàng của bạn (sale team) với địa chỉ email và số điện thoại di động. Đảm bảo rằng mọi người đều có địa chỉ email của công ty. Sử dụng địa chỉ @hotmail, @yahoo hoặc @gmail sẽ truyền tải hình ảnh thiếu chuyên nghiệp về công ty.

Để có một hình ảnh chuyên nghiệp, không chỉ thiết kế mà cả văn bản của trang web cũng phải được viết bằng tiếng Anh chính xác hoặc ngôn ngữ mà hoạt động kinh doanh thường sử dụng nhất. Thật thông minh khi kết nối với người bản xứ và nhờ họ chỉnh sửa văn bản trên trang web của bạn. Nếu văn bản được viết bằng tiếng Anh không tốt, khách hàng sẽ đặt câu hỏi về việc họ có thể giao tiếp với bạn dễ dàng như thế nào.

Nếu bạn sử dụng hình ảnh, điều bạn chắc chắn nên làm, hãy đảm bảo rằng chúng có chất lượng cao và trông chuyên nghiệp. Cố gắng tránh sử dụng hình ảnh mờ hoặc có độ phân giải thấp. Nếu bạn sử dụng hình ảnh về khu vực sản xuất của mình, hãy đảm bảo rằng khu vực sản xuất sạch sẽ, sản phẩm trông sạch sẽ và không có sản phẩm nào nằm trên sàn.

Một số ví dụ về các trang web được thiết kế rất tốt là trang web của Acuamaya và Granjas Marina. Trang web của họ được thiết kế với màu sắc của logo, họ có hình ảnh đẹp về dòng sản phẩm của mình, họ đề cập đến giá trị và sứ mệnh của mình, đồng thời trang web Acuamaya chia sẻ hình ảnh về đội ngũ của họ.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội chuyên nghiệp miễn phí như LinkedIn

Khi bạn hiện diện trực tuyến thông qua trang web của mình, bạn có thể mở rộng sự hiện diện đó bằng cách sử dụng các mạng truyền thông xã hội chuyên nghiệp miễn phí. Điều quan trọng cần biết là Facebook không được các công ty châu Âu sử dụng hoặc coi là “chuyên nghiệp”. Người mua sẽ không bao giờ tìm kiếm bạn trên Facebook. Hầu hết người mua ở Châu Âu đều sử dụng LinkedIn để tìm hiểu thêm về một công ty. Ngoài việc có một trang web, điều quan trọng là phải có hồ sơ công ty và hồ sơ cá nhân của những người chủ chốt trong tổ chức của bạn trên LinkedIn.

Thông qua LinkedIn, bạn có thể tăng khả năng hiển thị của công ty mình bằng cách chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên. Một sản phẩm mới, các sản phẩm bạn có sẵn với kích thước nhất định, câu chuyện về những người làm việc trong công ty của bạn và thậm chí cả tin tức về sản phẩm của bạn (tình hình tồn kho hoặc kích thước chung mà người mua có thể mong đợi ở bạn) đều có thể là được chia sẻ trên hồ sơ công ty của bạn. Hãy nhấn mạnh kinh nghiệm và hiểu biết của bạn về sản phẩm.

Hơn nữa, chia sẻ các video ngắn về công ty của bạn, khu vực đánh bắt/nông trại và quá trình sản xuất là một cách rất hay để thể hiện nhiều hơn về công ty của bạn và tăng khả năng hiển thị tích cực của bạn với những người mua tiềm năng.

Đảm bảo rằng hình ảnh và logo trên (các) hồ sơ truyền thông xã hội của bạn khớp với trang web công ty của bạn để bạn tạo một hình ảnh thống nhất mà mọi người bắt đầu nhận ra là công ty của bạn.

Ngoài LinkedIn, các nền tảng truyền thông xã hội khác cần xem xét là Twitter, được sử dụng rộng rãi hơn ở các quốc gia khác, mặc dù lượng người mua ở châu Âu không nhiều. Instagram cũng là một lựa chọn, đặc biệt nếu bạn đang sản xuất các sản phẩm bán lẻ.

Quảng cáo trực tuyến Nếu bạn đang nghĩ đến việc thành lập công ty của mình, tốt hơn hết là bạn nên đầu tư tiền của mình vào một trang web, được hỗ trợ bởi hồ sơ công ty trên các kênh truyền thông xã hội miễn phí, hơn là bắt đầu ngay lập tức với quảng cáo trực tuyến trả phí. Nhiều kênh truyền thông xã hội miễn phí cũng cung cấp các tùy chọn quảng cáo trả phí có mục tiêu, trong đó bạn có thể chọn số tiền mình chi tiêu, cho phép bạn kiểm soát ngân sách nhiều hơn.

tim kiem khach hang thi truong eu

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vai trò điều hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025

 |  16:38 19/12/2025

(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.

Sản lượng khai thác thủy sản Nga đạt gần 4,5 triệu tấn

 |  09:14 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.

Xuất khẩu thủy sản đông lạnh Bangladesh phục hồi 

 |  09:12 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến. 

Na Uy, EU và Anh ký thỏa thuận đánh bắt cá bền vững tại Biển Bắc năm 2026 

 |  09:06 19/12/2025

(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.

TIÊU CHÍ XÉT CHỌN & VINH DANH DOANH NGHIỆP HỘI VIÊN VASEP XUẤT KHẨU XUẤT SẮC NĂM 2025

 |  17:26 18/12/2025

Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.

Sản lượng khai thác thủy sản của Nga cán mốc gần 4,4 triệu tấn 

 |  08:57 18/12/2025

(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn. 

Nguồn gốc nguyên liệu quyết định mức độ bền vững của thức ăn thủy sản 

 |  08:55 18/12/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn. 

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam, T1-T11/2025

 |  08:45 18/12/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

 |  10:05 17/12/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.

Ngành thủy sản Peru bứt phá, hướng tới 2,13 tỷ USD xuất khẩu năm nay 

 |  09:15 17/12/2025

(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD. 

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC