Suy nghĩ sau một hội thảo tôm

Doanh nghiệp 08:27 01/10/2019
Từ năm 2017, khí thế nuôi tôm lên cao khởi nguồn bởi cảm hứng từ Chính phủ, chốt chỉ tiêu phấn đấu cho xuất khẩu tôm đến năm 2025 và xây dựng chương trình quốc gia phát triển con tôm. “Vua tôm” cho rằng mình có thể đảm đương 20% chỉ tiêu đó. Chục bồ tôm, một anh lo hai bồ, còn cả trăm anh còn lại chỉ lo tám bồ còn lại, chuyện nhỏ! Bởi chuyện nhỏ nên các phương tiện truyền thông hồ hởi tung tin. Cách mình không xa lắm, một quốc gia nuôi tôm nổi tiếng tốt, mấy chục năm chưa bị dịch bệnh lớn, cùng tư tưởng, đưa kế hoạch đạt một triệu tấn tôm nuôi năm 2020, tính ra tăng gấp đôi trong vòng 4-5 năm.

Hoạch định là quyền riêng của từng cá nhân, tổ chức, quốc gia trong việc tính toán bước đi sao cho kết quả tối ưu, nhất là tận dụng được thế mạnh và cơ hội, mang lại nhiều lợi ích nhất cho mình. Nhu cầu tôm thế giới tăng trưởng khoảng 5% mỗi năm. Không riêng Việt Nam, Ấn Độ; các cường quốc nuôi tôm khác là Ecuador và Indonesia cũng đưa chương trình thúc đẩy phát triển mạnh trong nuôi tôm. Nước nào cũng đề ra tăng trưởng 10-20% mỗi năm. Nếu các nước này đều đạt kế hoạch, mức cung thế giới sẽ tăng mạnh, vượt nhu cầu. Muốn tiêu thụ hết, chỉ còn cách tranh nhau bán giá thấp. Hệ quả, người nuôi sẽ lỗ lã. Hệ quả sâu xa phía sau đó bi đát hơn, nợ nần, phá sản…

Hai năm qua, các hoạch định nói trên có một kết quả nhất định. Các nước nói trên đều có số liệu tăng trưởng nuôi tôm. Hai năm qua giá tôm thế giới giảm khá mạnh, 10-20% so với các năm trước đó. Việc này tốt hay xấu? Người tiêu dùng có cơ hội tăng tiêu thụ một nguồn thực phẩm dinh dưỡng cao nhờ giá giảm; các doanh nghiệp (DN) chế biến tôm tăng việc làm, doanh số lẫn đồng lời; các cơ sở cung ứng trong chuỗi giá trị con tôm đều hoan hỉ; chỉ trừ một mắt xích quan trọng hàng đầu không vui, người nuôi tôm. Rõ ràng sự chia sẻ giá trị thặng dư từ con tôm không sòng phẳng, không công bằng. Không ai làm trọng tài phân xử. “Bàn tay vô hình” cũng không điều chỉnh được. Bản chất thương trường bộc lộ rõ. Các DN, trước tiên chăm bẵm cho lợi ích của riêng mình!

Hôm rồi, Tổng cục Thủy sản tổ chức hội thảo ở Sóc Trăng, mời rất nhiều chuyên gia bệnh tôm để trao đổi giải pháp xử lý tình hình dịch bệnh đang tấn công các vùng nuôi tôm ĐBSCL và thiệt hại không nhỏ. Qua thông tin, biết thêm, không riêng chúng ta, trong năm 2019 này, các vùng nuôi tôm lớn trên thế giới đều trong tình trạng tương tự. Hội thảo đã nêu lên được thực trạng, các giải pháp tháo gỡ… Tuy nhiên, chỉ dừng ở biện pháp ngăn ngừa, mà chưa có phác đồ nào trị tuyệt bệnh vi bào tử trùng và bệnh phân trắng. Tình hình này, mức an toàn sinh học các vùng nuôi xuống thấp tệ hại, vì nguồn lây nhiễm chầu chực quanh các ao tôm! Suy diễn, tình hình này kéo dài, vụ nuôi phụ năm nay sẽ giảm mạnh diện tích nuôi. Sâu xa hơn, vụ nuôi chính năm sau còn bao nhiêu hộ nuôi hồ hởi lo xuống giống! Cũng tình hình này, lượng tôm cung cũng như cơ cấu cỡ tôm cung trên thế giới không như dự kiến. Giảm lượng và giảm cỡ tôm lớn. Nhờ vậy, tôm cỡ lớn ở ĐBSCL tháng qua tăng giá mạnh 10-15%, tạo một an ủi nho nhỏ cho người nuôi tôm may mắn còn tôm.

Tôm nuôi bị dịch bệnh, chắc không nằm trong hoạch định chiến lược các nước nuôi tôm nói trên. Tôm bị dịch bệnh, thiết nghĩ là một dấu lặng cần thiết, để cơ quan chức năng các quốc gia trên có thời gian suy nghĩ bài bản hơn cho một hoạch định chiến lược. Không thể tăng trưởng nuôi tôm chung chung. Tôm Việt mỗi năm tăng khoảng 5% theo báo cáo. Với mức đó, các DN tôm cố gắng một chút, có thể chế biến hết, một phần do còn công suất chế biến thừa. Nhưng nếu tôm nuôi Việt tăng khoảng 20% mỗi năm, dứt khoát xảy ra tình trạng không chế biến hết. Giá tôm sẽ giảm rất mạnh, ít nhiều tạo ra khủng hoảng khu vực nông thôn! Tôm nuôi thất, lo quá lo; tôm nuôi trúng lớn, lo càng lớn hơn! Cho nên, đừng để chậm chân, chúng ta nên xem xét một hoạch định đồng bộ hơn, giảm thiểu các tình huống bất lợi như nêu trên, cơ bản có thể là:

- Có hoạch định mở rộng và xây dựng mới cơ sở chế biến. Nên khuyến khích các cơ sở mới có quy mô lớn, đủ lực tài chánh hoạt động dài hơi.

- Có chương trình quốc gia khuyến khích, vận động xây dựng thương hiệu cho con tôm. Có thương hiệu, hy vọng sẽ dễ tiêu thụ hơn với gía tốt hơn, kể cả lúc khó khăn như cung vượt cầu. Xây dựng thương hiệu cần tiền bạc và thời gian. Đó là lý do nên khuyến khích hình thành DN lớn.

- Thương hiệu chỉ hình thành trên nền tảng có đủ tôm sạch, dễ truy xuất, có chứng nhận quốc tế. Đây là điểm cốt lõi, tạo ra sự khác biệt để xây dựng thương hiệu nhanh nhất. Muốn vậy, nên có chính sách khuyến khích nuôi trang trại, nuôi kết hợp trong tổ hợp tác, hợp tác xã… Song song nên có đất sạch xây dựng các dự án nuôi tôm kêu gọi nhà đầu tư, như tinh thần NĐ57/CP2018..

- Hệ thống cơ sở hạ tầng cần được đầu tư bổ sung, kịp thời. Như vậy, góp phần tạo thuận lợi cho người nuôi và giảm thiểu lây lan dịch bệnh, thiệt hại. Vừa qua, bệnh tôm lây lan mạnh, một phần do nuôi tự phát, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, dễ lây nhiễm chéo.

- Cần có sự quan tâm hơn trong nuôi tôm, nhất là sớm nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh để sớm có hướng dẫn, khuyến cáo, kịp thời ngăn chặn tình huống xấu và giảm thiệt hại…

- Kế hoạch đào tạo nhân lực cho nuôi và chế biến tôm.

- ...

Rõ ràng, cần làm nhiều việc và đồng bộ, chương trình quốc gia phát triển tôm Việt mới có thể thành hiện thực bền vững. Chúng ta không nhất thiết để các chỉ tiêu làm vướng bận tâm trí, chỉ nên xem là cái đích quan trọng để phấn đấu, nếu đạt thì quá tốt. Và trên đường đến, đạt cái đích đó bằng một giá rẽ nhất nhưng sao an toàn, ổn thỏa nhất. Như vậy phải nên tránh bóc ngắn cắn dài, phải có tính toán bước đi đồng bộ, như các giải pháp mạn phép nêu ra bên trên.

TS.Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Suy nghĩ sau một hội thảo tôm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

Long An: Tình hình tiêu thụ cá tra thuận lợi

 |  08:41 27/06/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.

Thông tin về Chương trình Chứng nhận Khai thác Nhật Bản theo Quy định IUU của EU (Số 1005/2008)

 |  16:43 26/06/2024

(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với thủy sản Trung Quốc

 |  08:55 26/06/2024

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC