Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2021

Thị trường thế giới 11:30 19/08/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Chiến lược xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản đang thành công khi thế giới bắt đầu hồi phục từ đại dịch COVID-19, với xuất khẩu thủy sản của nước này tăng 27% trong nửa đầu năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Kotaro Nogami báo cáo trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 3/8/2021, cho biết, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Nhật Bản đã tăng 31,6% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái lên 577,3 tỷ Yên (5,2 tỷ USD), mức cao nhất trong giai đoạn nửa đầu năm từ ​​trước đến nay.

Bà Nogami cho biết việc xuất khẩu thịt bò và rượu sake, chủ yếu để sử dụng trong gia đình ở Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã giúp đẩy mạnh con số và việc mở cửa trở lại sau COVID-19 ở một số khu vực có thể đã giúp tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm lâm nghiệp và thủy sản.

Số liệu thống kê thương mại của Bộ Tài chính cho thấy, xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2019 - trước ảnh hưởng kinh tế của đại dịch - đạt giá trị 115,8 tỷ Yên (1,05 tỷ USD). Trong năm 2020 bị ảnh hưởng bởi virus corona, giá trị xuất khẩu đã giảm khoảng 18% xuống còn 95,4 tỷ JPY (860 triệu USD). Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2021, giá trị đã tăng lên 121,5 tỷ JPY (1,1 tỷ USD), vượt qua mức trước COVID gần 5% và mức nửa đầu năm 2020 là 27%.

Ba đối tác thương mại - Hồng Kông, Trung Quốc và Hoa Kỳ - chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm. Các sản phẩm chính của Nhật Bản là sò điệp, ngọc trai nuôi, cá cam, hải sâm chế biến, cá thu và cá ngừ - bao gồm cả cá ngừ vằn. Những mặt hàng chiếm khoảng một nửa tổng số hàng xuất khẩu trong danh mục này. Ngọc trai nuôi cấy chiếm khoảng 11,5% tổng số.

Giá trị xuất khẩu sò điệp đông lạnh 6 tháng đầu năm 2021 là 79,8 tỷ Yên (720 triệu USD), tăng 2,67 lần so với nửa đầu năm 2020 và 3,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2019. Xuất khẩu bị kìm hãm vào năm ngoái khiến sò điệp dư thừa dẫn đến năm nay giá rẻ hơn, và người tiêu dùng nội địa Nhật Bản cũng đã được thưởng thức sò điệp rẻ hơn từ trước đến nay vào năm 2021. Mặc dù người nuôi có thể để lại sò điệp để nuôi tiếp và đưa ra bán với kích thước lớn hơn, nhưng vẫn có giới hạn thời gian. Sò điệp Nhật Bản chủ yếu được bán sang Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc cũng sản xuất sò điệp, nhưng các loài nuôi ở Nhật Bản lớn hơn và do đó phù hợp hơn để trình bày trên đĩa ăn.

Giá trị xuất khẩu cá cam đông lạnh trong nửa đầu năm 2021 đạt 8,4 tỷ Yên (76 triệu USD), phục hồi tới 98% giá trị so với 6 tháng đầu năm 2019, sau khi giảm trong nửa đầu năm 2020 xuống mức gần một nửa so với nửa đầu năm 2019. Hồng Kong và Trung Quốc là những nhà nhập khẩu chính, trong đó Mỹ thậm chí không nằm trong số 20 nhà nhập khẩu hàng đầu.

Xuất khẩu cá thu đông lạnh khá ổn định. Giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 là 1,5 tỷ JPY (13 triệu USD) cao hơn 13% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ tăng 1% so với năm 2019. Các thị trường chính của cá thu thường là Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan, nhưng các nước châu Phi - đặc biệt là Nigeria, Ai Cập và Ghana - đã thu mua một lượng lớn cá thu cỡ nhỏ trong những năm gần đây. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam và Ai Cập là những nhà nhập khẩu chính. Đồng thời, Nhật Bản nhập khẩu cá thu béo lớn cao cấp từ Na Uy.

Đối với cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, Nhật Bản xuất khẩu nhiều hơn ở dạng tươi sống/ướp lạnh. Sản lượng trong nửa cuối năm, đặc biệt là vào thời điểm năm mới, cao hơn so với nửa đầu năm. Giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021 là 95 triệu JPY (850.000 USD), tăng 92% so với nửa đầu năm 2020. Con số này cũng cao hơn 15% so với giá trị nửa đầu năm 2019, trước khi ảnh hưởng của đại dịch. Cho đến nay, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, theo sau là Hồng Kông, Thái Lan, Mỹ và Nga.

Xuất khẩu cá ngừ vây xanh sang Hoa Kỳ trị giá 8,3 triệu JPY (75.000 USD) trong nửa đầu năm 2021, chỉ bằng 22% giá trị nửa đầu năm 2020 và 23% giá trị nửa đầu năm 2019. Yêu cầu đóng cửa nhà hàng ở Hoa Kỳ bắt đầu ở California vào tháng 5/2020 và đã được áp dụng rải rác trên khắp đất nước kể từ đó.

Điều đáng chú ý là thị phần của Hoa Kỳ trong tổng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản là khá nhỏ so với Trung Quốc, Hồng Kông và các nước Đông Nam Á. Mặc dù vẫn còn nhỏ nhưng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã có lượng nhập khẩu sushi đáng kinh ngạc mặc dù dân số ít, cho thấy sự giàu có và nhu cầu các món ăn xa xỉ cũng như vai trò là một trung tâm vận tải, phân phối và du lịch ở Trung Đông.

Hải sâm đông lạnh, khô, ướp muối, ngâm nước muối hoặc hun khói đã giảm gần một nửa từ nửa đầu năm 2019 đến nửa đầu năm 2020 và giữ ở mức đó trong nửa đầu năm 2021 với giá trị 1,2 tỷ JPY (10,8 triệu USD), tức là cao hơn 4% so với một năm trước nhưng chỉ bằng 52% giá trị trong 6 tháng đầu năm 2019. Hải sâm được bán cho Trung Quốc, nơi được cho là có giá trị y học như một loại thuốc bổ thận. Nó cũng là một mặt hàng quà tặng sang trọng. Nhật Bản sản xuất loài Apostichopus japonicus, loài được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc. Các khu vực sản xuất chính là Hokkaido và Aomori.

thi truong thuy san nhat ban xuat khau thuy san nhat ban nhat ban

TIN MỚI CẬP NHẬT

Giá cá tuyết và cá haddock H&G Đại Tây Dương tăng mạnh

 |  08:37 22/11/2024

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.

Các nhóm nghề cá EU ủng hộ lệnh cấm khai thác biển sâu

 |  08:36 22/11/2024

(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.

Tăng cường bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản

 |  08:33 22/11/2024

Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.

WCPFC kêu gọi tăng cường giám sát và bảo tồn bền vững nguồn lợi thủy sản tại cuộc họp thường niên

 |  08:52 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:49 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.

Cá rô phi Trung Quốc quyết bám trụ ở Mỹ, các kịch bản có thể xảy ra

 |  08:45 21/11/2024

(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

USDA công bố các đợt đấu thầu cho thủy sản Alaska năm 2025

 |  08:36 20/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:35 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Infographic: Xuất khẩu Thuỷ sản của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:30 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.

Chiến thắng của Trump dấy lên nỗi lo về việc giá cước vận tải tăng vọt và leo thang chiến tranh thương mại

 |  08:49 19/11/2024

(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC