Liệu các trang trại nuôi tôm truyền thống có thể thúc đẩy sản xuất ở Indonesia không?

Nguyên liệu 09:13 23/09/2024
Nuôi tôm theo phương pháp “truyền thống cộng” có thể tăng gấp bốn lần sản lượng so với nuôi thâm canh bằng cách áp dụng các công nghệ đơn giản và phương pháp quản lý tốt hơn.

Đổi mới trong nuôi trồng thủy sản không phải lúc nào cũng là về các giải pháp công nghệ cao dẫn đến tăng năng suất đáng kể. Nó cũng có thể bao gồm việc cải thiện các hệ thống hiện có thông qua việc sử dụng các biện pháp quản lý tốt hơn và các công nghệ phù hợp, đôi khi nhằm mục đích tạo ra các kết quả xã hội và môi trường tích cực hơn .

Ở Indonesia, các hệ thống nuôi tôm rất đa dạng, từ quy mô truyền thống đến bán thâm canh và thâm canh. Tuy nhiên, đổi mới trong nuôi tôm hiếm khi nhắm đến những người nông dân truyền thống, những người chiếm khoảng 170.000 hộ gia đình và quản lý khoảng 300.000 ha ao - thường sản xuất khoảng 200-500 kg tôm trên một ha mỗi năm. Trong khi các ao truyền thống bao phủ diện tích đất lớn hơn tới sáu lần so với các ao bán thâm canh và thâm canh, thì đóng góp của chúng vào tổng sản lượng quốc gia chỉ dưới 20%.

Nhận ra tiềm năng to lớn mà các ao nuôi tôm rộng lớn này mang lại, Diễn đàn Tôm Indonesia ( FUI ), Chương trình Chất lượng và Tiêu chuẩn Toàn cầu ( GQSP ) Indonesia và các bên liên quan khác gần đây đã thúc đẩy việc nâng cấp các hệ thống nuôi tôm truyền thống lên "truyền thống cộng". Mục tiêu là tăng năng suất ao nuôi từ 0,2 - 0,5 tấn lên ít nhất 0,8 - 2 tấn mỗi ha mỗi năm, bằng cách triển khai các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và các công nghệ dễ áp ​​dụng. Cách tiếp cận này cân nhắc cẩn thận các chi phí và khả năng của người nông dân trong việc hiểu và áp dụng các phương pháp mới.

Các SOP truyền thống cộng với đã được trình diễn tại các buổi giới thiệu tại các trung tâm nuôi tôm truyền thống, với chương trình được thí điểm tại một số địa điểm, bao gồm Nam Sulawesi, Tây Sulawesi, Lampung, Đông Java và Tây Java. Các SOP bao gồm tất cả các khía cạnh sản xuất, bao gồm chuẩn bị ao, chuẩn bị nước, lựa chọn giống, quản lý chất lượng thức ăn và nước, quản lý bệnh tật và triển khai hệ thống hai giai đoạn đơn giản (ươm giống và nuôi thương phẩm), hiện vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở Indonesia.

Tăng cường sự sẵn sàng của ao

Sugeng Riyanto, một người nuôi tôm theo phương pháp truyền thống cộng, chia sẻ với The Fish Site rằng nuôi tôm theo phương pháp truyền thống thường bao gồm thả giống ở mật độ rất thấp (dưới năm con tôm trên m2 ) và chờ đến thời điểm thu hoạch, không cần thức ăn bổ sung hoặc công nghệ. Tuy nhiên, hệ thống truyền thống cộng đưa vào công nghệ và SOP đơn giản, có nghĩa là mật độ thả có thể tăng nhẹ lên ít nhất 5-8 con tôm trên m2 .

Riyanto bắt đầu sử dụng hệ thống này khoảng 20 năm trước tại Mamuju, Tây Sulawesi. Ông đã tạo ra các SOP của riêng mình và đã dạy chúng cho những người nuôi tôm truyền thống kể từ đó. Ngày nay, khoảng 100 người nuôi tôm truyền thống trong khu vực của ông đang hợp tác với ông để học hỏi và triển khai hệ thống truyền thống-plus.

Theo ông, khía cạnh quan trọng nhất của SOP là luôn chọn hậu ấu trùng (PL) không có mầm bệnh (SPF) cụ thể từ các trại giống đáng tin cậy để giảm thiểu rủi ro trong ao. Ngoài ra, các biện pháp chuẩn bị mà nông dân truyền thống hiếm khi thực hiện nhưng có tác động đáng kể bao gồm chuẩn bị đất, chẳng hạn như cày và bón vôi và chế phẩm sinh học. Theo truyền thống, nông dân thường bỏ qua việc chuẩn bị ao nuôi đúng cách.

“Năm 2008, tôi lần đầu tiên mang tôm thẻ chân trắng từ Java về. Vào thời điểm đó, tôi chỉ có 10 người nông dân theo tôi trong năm đầu tiên vì ở Makassar, không có nhiều người mua tôm thẻ chân trắng – chỉ có ở chợ địa phương. Nhưng tôi vẫn giữ được động lực, mặc dù rất khó khăn. Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm với những người nông dân, và cuối cùng, phương pháp này đã lan rộng. Bây giờ, khu vực này thậm chí đã trở thành mô hình cho những nơi khác”, ông nhớ lại.

Hệ thống hai giai đoạn

Trong số các bước khác nhau thường liên quan đến các hoạt động cơ bản để tối ưu hóa sự tăng trưởng của tôm, phương pháp tiếp cận hai giai đoạn được sử dụng trong hệ thống truyền thống cộng của Riyanto hiếm khi được triển khai ở Indonesia, ngay cả trong các hệ thống thâm canh. Phương pháp tiếp cận này hiện đang được áp dụng và đang trở thành một thành phần chính của SOP do FUI và GQSP phát triển.

Riyanto lưu ý rằng việc sử dụng tôm giống trong ao nuôi thương phẩm có tác động đáng kể vì tôm giống từ trại giống được nuôi trong 2-3 tuần đầu tiên trong các ao nhỏ hơn và được kiểm soát trước khi được chuyển đến các ao nuôi thương phẩm lớn hơn, giúp chúng thích nghi tốt hơn. Ông quản lý vườn ươm với mật độ thả là 200 con tôm trên m2 , sử dụng thức ăn và máy sục khí cho tôm giống vào những thời điểm cụ thể để đảm bảo mức oxy đầy đủ. Trong giai đoạn ươm quan trọng này, việc chuẩn bị đất được tăng cường hơn nữa bằng cách khử trùng để giảm thiểu sự bùng phát của mầm bệnh.

Khái niệm hai bước dễ thực hiện hơn trong các ao nuôi truyền thống so với các hệ thống nuôi thâm canh và thực sự khá phổ biến ở Ecuador. Theo Riyanto, hệ thống này cải thiện tỷ lệ sống sót ở giai đoạn nuôi thương phẩm từ khoảng 30% lên 70-80%.

Một cải tiến tương đối đơn giản khác trong SOP dành cho nông dân truyền thống là sử dụng chế phẩm sinh học ở mỗi giai đoạn. Riyanto thường sử dụng 10 ppm chế phẩm sinh học trong giai đoạn ươm và 5 ppm trong ao nuôi. Để giảm chi phí, ông nuôi cấy chế phẩm sinh học trước bằng cách trộn 500 ml chế phẩm sinh học với 10 lít nước.

Về quản lý thức ăn, Sugeng lưu ý rằng nông dân của ông không phải lúc nào cũng cho tôm ăn trong giai đoạn nuôi thương phẩm, đặc biệt là khi mật độ thả giống thấp. Một số nông dân chỉ cung cấp thức ăn thường xuyên như một bước cuối cùng, 1-2 tuần trước khi thu hoạch. Với cách tiếp cận này, giai đoạn nuôi thương phẩm kéo dài 2 tháng có thể sản xuất ra tôm nặng 12,5 gam, tức là đã có thể bán được. Ông cho biết để đạt được kích thước này, chi phí sản xuất của nông dân vào khoảng 30.500 IDR/kg, trong khi họ nhận được khoảng 50.000 IDR/kg tại cổng trại. Để so sánh, chi phí sản xuất trung bình cho nuôi thâm canh là khoảng 42.500 IDR/kg.

Trong nhiều trường hợp, Giáo sư Sukenda từ Đại học IPB – cố vấn kỹ thuật cho dự án nuôi tôm truyền thống kết hợp với nuôi tôm của FUI và GQSP – đã đề cập rằng có nhiều lĩnh vực trong SOP mà người nông dân có thể lựa chọn để cải thiện ao nuôi tôm truyền thống của họ, dựa trên khả năng của họ. Những lĩnh vực này bao gồm sử dụng thức ăn và máy sục khí, cho phép họ tăng nhẹ mật độ thả tôm. Trong các thử nghiệm của ông, mật độ 15-18 con tôm trên m2 cho năng suất hàng năm là 1,9 - 2,1 tấn . Ông khuyến nghị bắt đầu cho ăn thêm sau 10 ngày, với thức ăn chứa 28-30 phần trăm protein và sử dụng máy sục khí sau 14 ngày, hoạt động từ tối đến sáng.

Việc sử dụng sục khí trong nuôi tôm truyền thống cũng đang được công ty khởi nghiệp Venambak thúc đẩy . Để tác động tích cực đến những người nông dân truyền thống, Venambak khuyến khích những người nông dân ở Tây Java nâng cao khả năng chịu tải và năng suất của ao bằng cách sử dụng máy sục khí. Theo Achmad Jerry, Tổng giám đốc điều hành của Venambak, công ty cũng đang phát triển máy sục khí chạy bằng năng lượng mặt trời để giải quyết nhu cầu của các ao nuôi tôm truyền thống không có cơ sở hạ tầng điện. Đây cũng là một phần trong sứ mệnh nuôi trồng thủy sản ít carbon của họ.

Hệ thống truyền thống-plus có vẻ dễ triển khai trên khắp Indonesia, nhưng nó phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo Giáo sư Sukenda, rào cản lớn nhất là tư duy: không phải tất cả nông dân truyền thống đều sẵn sàng thay đổi phương pháp của họ, đặc biệt là khi nó liên quan đến chi phí bổ sung, ngay cả khi nó hứa hẹn năng suất cao hơn.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cũng là một thách thức, đặc biệt là các kênh dùng để dẫn nước vào và ra khỏi ao, vốn đang trở nên nông hơn vì chúng thường được chia sẻ giữa những người nông dân truyền thống. Riyanto hy vọng chính phủ có thể hỗ trợ xây dựng các kênh dẫn nước vào và ra chuyên dụng cho những người nông dân truyền thống, đảm bảo kiểm soát tốt hơn dòng nước và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tối ưu hóa lợi ích của carbon xanh

Ngoài lợi ích trực tiếp về năng suất cho ao nuôi tôm, hệ thống truyền thống cộng có tiềm năng đáng kể khi kết hợp với rừng ngập mặn, một khái niệm được gọi là lâm ngư. Một số nông dân truyền thống đã nhận thức được những lợi thế sinh thái của khái niệm “cũ nhưng vàng” này, cả về việc nâng cao năng suất ao và lợi ích cho môi trường. Tuy nhiên, cả ao cát và ao không có thủy triều đều không phù hợp với mô hình này.

Ngày nay, rừng ngập mặn cũng được công nhận vì những lợi ích bổ sung đáng kể của chúng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu vì chúng hấp thụ một lượng lớn carbon . Khi các quốc gia trên thế giới cam kết giảm phát thải, nông dân có khả năng kiếm tiền từ hệ sinh thái rừng ngập mặn thông qua giao dịch carbon.

Mặc dù giao dịch carbon vẫn đang phát triển ở Indonesia, nhiều công ty đang tích cực hành động để giảm tác động môi trường của họ bằng cách giảm thiểu lượng khí thải của chính họ. Điều này thường liên quan đến các chương trình bù đắp carbon và các sáng kiến​​CSR hỗ trợ các tổ chức hoặc nhóm quản lý quá trình cô lập carbon tự nhiên, chẳng hạn như kiểm lâm và người quản lý rừng ngập mặn.

Jerry và nhóm của ông đang nỗ lực tối đa hóa lợi ích của khái niệm lâm nghiệp, gần đây đã trồng 20.500 cây giống rừng ngập mặn bằng nguồn tài trợ từ các chương trình CSR của Telkom và JNE.

Tóm lại, hệ thống nuôi tôm truyền thống-plus ở Indonesia là một cách đầy hứa hẹn để thúc đẩy sản xuất tôm quốc gia bằng cách cải thiện các hoạt động nuôi tôm truyền thống bằng các công nghệ đơn giản và quản lý tốt hơn. Mặc dù hệ thống này có tiềm năng tăng năng suất và mang lại lợi ích cho môi trường, nhưng những thách thức như tư duy của người nông dân và hạn chế về cơ sở hạ tầng cần được giải quyết để áp dụng rộng rãi. Việc tích hợp các hoạt động này với các phương pháp tiếp cận sinh thái như khái niệm lâm ngư có thể tăng cường hơn nữa tính bền vững và mở ra những cơ hội mới, chẳng hạn như giao dịch carbon, cho người nông dân.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nghiên cứu nâng gói tín dụng ưu đãi thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

 |  10:04 27/09/2024

(vasep.com.vn) Ngày 08/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024.

Xuất khẩu phi lê cá minh thái của Mỹ tăng mạnh trong khi surimi vẫn trì trệ

 |  08:28 27/09/2024

(vasep.com.vn) Tháng 7/2024, xuất khẩu phi lê cá minh thái Alaska của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​mức tăng đáng kể theo năm về cả khối lượng và giá trị vào. Tuy nhiên, không thể nói như vậy đối với surimi cá minh thái của Hoa Kỳ.

Giá tôm tháng 9 cao nhất trong nhiều năm tại Thái Lan, Trung Quốc

 |  08:25 27/09/2024

(vasep.com.vn) Giá tôm tại trang trại ở Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất kể từ thời điểm này trong năm kể từ năm 2017, trong khi giá ở Trung Quốc cũng tăng. 

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá tuyết đông lạnh từ Na Uy

 |  08:24 27/09/2024

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) trong tuần 36 (2-8/9), EU đang ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu cá tuyết nuôi tươi từ Na Uy vì Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cá tuyết đông lạnh chủ yếu từ Na Uy trong năm nay.

Tiềm năng tiêu thụ thủy sản tươi sống của Trung Quốc

 |  08:20 27/09/2024

(vasep.com.vn) Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, 8 tháng đầu năm nay nước này NK hơn 2,8 triệu tấn thủy sản, trị giá gần 11,4 tỷ USD, giảm gần 6% về khối lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung cấp lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán lẻ hải sản tươi sống và đông lạnh của Hoa Kỳ lại giảm

 |  08:22 26/09/2024

Theo báo cáo mới nhất về doanh số bán lẻ thực phẩm của 210 Analytics, người tiêu dùng Mỹ vẫn đang phải vật lộn với giá cả cao và tình hình kinh tế bất ổn.

Pêru: Xuất khẩu hải sản tăng gấp 5 lần nhờ bán bột cá sang Trung Quốc

 |  08:19 26/09/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu do Bộ Sản xuất của Peru công bố, xuất khẩu hải sản của Peru đã tăng đột biến vào tháng 7 năm 2024, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

American Seafoods cáo buộc các nhà sản xuất cá minh thái Nga lách lệnh cấm

 |  08:17 26/09/2024

(vasep.com.vn) Tổng giám đốc điều hành của American Seafoods, Einar Gustafsson, đang kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn chuỗi cung ứng để chống lại tình trạng các sản phẩm bị cấm của Nga được tiếp thị gian lận là có nguồn gốc từ tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam

 |  08:12 26/09/2024

(vasep.com.vn) Bên cạnh sản phẩm chủ lực là cá tra phile đông lạnh Việt Nam, người tiêu dùng tại nhiều thị trường trên thế giới cũng ưa chuộng các sản phẩm cá tra khác, trong đó có cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh mã HS 03032400.

Nga: Giá cá minh thái H&G tăng nhanh do nguồn cung thấp

 |  08:39 25/09/2024

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái Nga đã bỏ đầu và moi ruột (H&G) đã tăng hơn 1.200 USD/tấn do nhu cầu trong nước và tình trạng đánh bắt chậm lại.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC