Chi phí bị đẩy lên cao, khả năng cạnh tranh của hàng hóa giảm nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cho biết phải chấp nhận hòa vốn, thậm chí bị lỗ để đóng hàng xuất khẩu nhằm duy trì mối quan hệ làm ăn với khách hàng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu kêu gọi hợp tác thuê chung container để chia sẻ chi phí, giảm gánh nặng giá cước vận tải biển.
Hãng tàu chèn ép doanh nghiệp?
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết thủy sản Việt Nam đã xuất đi 160 quốc gia và phần lớn xuất qua đường biển. Hàng xuất khẩu đi Trung Quốc thường được các doanh nghiệp chọn xuất phát từ cảng TP.HCM và Hải Phòng.
Tuy nhiên, vấn đề "đau đầu" hiện nay là số lượng tàu, container lạnh tại 2 khu vực này thường xuyên không đáp ứng được nhu cầu, thậm chí có doanh nghiệp trễ hạn xuất khẩu cho đối tác.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng - tổng giám đốc Công ty Vina T&T (TP.HCM), chuyên xuất khẩu nông sản - cho biết giá cước vận tải biển tiếp tục leo thang, từ vài nghìn USD/container xuất sang Mỹ nay lên hàng chục nghìn USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Tùng cũng đặt nghi vấn các hãng tàu bắt tay nhau đẩy giá thuê container, thậm chí cố tình tạo khan hiếm quá mức ở Việt Nam.
"Về lâu dài, nếu cước phí không được giải quyết, ngành nông nghiệp sẽ gặp khó, không thể cạnh tranh với các nước khác", ông Tùng nói.
Bà Ngô Tường Vy - phó tổng giám đốc Công ty Chánh Thu (Bến Tre) - cũng cho biết doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn khi các hãng tàu báo giá cước tiếp tục tăng lên 1.200 - 2.000 USD/container. Dù vậy, việc book các container chứa và bảo quản hàng để vận chuyển lên tàu cũng rất khó khăn, thậm chí đặt cả tuần đến nửa tháng cũng không có.
Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cũng cho biết phí chuyên chở container được nhiều hãng tàu thông báo điều chỉnh với biên độ tăng giảm lên đến 20%, dù mức giá đã khá cao (tăng gấp 6 - 7 lần so với các năm trước) với khoảng 18.000 - 22.000 USD/container 40 feet nếu đi Mỹ, và châu Âu 14.000 - 16.000 USD/container tùy khu vực, hãng tàu.
"Giá cước tăng nhưng nhiều thời điểm doanh nghiệp phải đợi hàng tháng mới có container để xuất. Do đó, nhiều doanh nghiệp gặp áp lực cạnh tranh lớn, nguy cơ mất thị phần vào tay các nước khác nếu không sớm đưa ra giải pháp kìm giá đầu vào", một lãnh đạo VPA nói.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, có tình trạng "làm giá" của đại lý và hãng tàu để gây khó khăn, đặt doanh nghiệp vào thế đường cùng phải chấp nhận với giá cao vì lo lỡ chuyến hàng giao cho đối tác. Việc "làm giá" hoặc cố tình "găm hàng" này khiến các chủ hàng buộc phải trả thêm cho bên khác có khi tới cả nghìn USD.
"Chưa kể, kẹt cảng, lịch tàu liên tục lùi, nhiều container kéo vào cảng không có chỗ nên ùn ứ, muốn được hạ container sớm doanh nghiệp tiếp tục phải "lót tay", khiến chi phí của doanh nghiệp càng bị đội lên", một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bức xúc.
Doanh nghiệp tìm cách giảm phụ thuộc
Ông Nguyễn Văn Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội Da giày TP.HCM - cho biết 70% nguyên liệu phải nhập khẩu nên tác động từ giá thành vận tải tăng cao là rất lớn, kéo theo giá nguyên liệu tăng liên tục trong 3 năm qua. Trong khi đó, giá sản phẩm gia công, xuất khẩu thời gian qua lại hầu như đứng yên.
"Nhiều doanh nghiệp phải thua lỗ vì không cân đối được thu chi, thậm chí phải đặt vấn đề có nên tham gia xuất khẩu nữa không", ông Khánh nói. Theo ông Khánh, các doanh nghiệp phải tính toán lại tất cả chi phí để tiết giảm giá thành sản xuất đến mức thấp nhất, trong đó khoảng 80-90% doanh nghiệp trong lĩnh vực cắt giảm bớt các khâu vận tải.
"Nhiều doanh nghiệp tập hợp lại để thuê một tàu, hoặc container chuyển hàng, mua cùng lô hàng lớn, tìm kiếm những kho bãi, thị trường gần nhất có thể... để giảm quãng đường vận chuyển, giảm mức thấp nhất chi phí mới sống sót qua thời điểm này", ông Khánh thông tin.
Đại diện Công ty CP Cảng Tân Cảng Hiệp Phước (thành viên của Tổng công ty Cảng Sài Gòn) cho biết tình trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Nguyên nhân chủ yếu không phải do ngành vận tải toàn cầu thiếu hụt container rỗng mà là do lượng container đang bị phân bổ chưa hợp lý dưới các tác động của đại dịch.
Để phần nào giải quyết vấn đề trên, cuối tháng 3-2022 Hãng tàu BAL đưa chuyến tàu ALS CERES với chiều dài 260m, tải trọng 54.331 DWT, nhập 2.074 container rỗng (~ 3.783 teu) cập cảng Tân Cảng Hiệp Phước. Sự bổ sung container rỗng này phần nào đáp ứng sự thiếu hụt cho các khách hàng khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây trước thực trạng nhu cầu hàng hóa tăng cao.
Đại diện một hãng tàu ở TP.HCM thừa nhận tại nhiều thời điểm, lượng tàu và container chỉ đáp ứng được 50-70% nhu cầu, thêm giá xăng dầu tăng mạnh kéo theo giá container xuất đi Trung Quốc hiện tăng 10-15% so với đầu năm, và có thể tăng thêm nếu xăng dầu còn biến động. Trường hợp xuất đi đường bộ cũng tốn trên dưới 5.000 USD/container lạnh.
"Nhiều hàng hóa Việt Nam xuất đi các thị trường như Trung Quốc dùng container lạnh nhưng không nhập hàng mà về không, nghĩa là một lần xuất đi Trung Quốc phải chuyển container lạnh rỗng về lại nên chi phí tăng. Hơn nữa, việc thông quan đường biển tương đối chậm vì COVID-19, bãi chứa hàng ở các cảng của Trung Quốc cũng ùn tắc, giá lên cao", vị này lý giải.
Khó kềm giá cước hãng tàu ngoại?
Đại diện Hiệp hội Logistics TP.HCM cho hay tình trạng thiếu container rỗng, cước vận chuyển tăng không phải mới. Nhưng vấn đề doanh nghiệp trong nước phụ thuộc lịch trình của tàu nước ngoài dẫn đến tình trạng bị các hãng tàu tự tiện áp đặt các khoản phí vượt ngưỡng chịu đựng nhưng vẫn phải chấp nhận "cuộc chơi".
Trong khi đó, các cảng biển tại Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn siết chặt kiểm soát dịch, hoạt động hạn chế gây ra ùn tắc tàu tại cảng, dẫn đến lượng container đang kẹt ở đây rất lớn. Vòng quay container rỗng bị nghẽn, tức có hàng xuất đi nhưng không có hàng hóa nhập về, chủ tàu phải chờ nên việc đặt chỗ ngắn hạn vẫn gặp nhiều khó khăn.
"Doanh nghiệp trong nước cần container rỗng để kịp xuất hàng đúng hẹn cho đối tác. Thực tế có nhiều đơn vị bí quá, tìm cách chi huê hồng để có được container xuất hàng, chấp nhận lỗ để giữ mối làm ăn lâu dài", vị này nói. Nhiều doanh nghiệp thừa nhận các hãng tàu đã vươn lên "kèo trên" trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải đường biển.
Dù theo nguyên tắc, liên minh hãng tàu không được phép thỏa thuận "làm giá" nhưng các hãng tàu có thể chủ động cho tàu không chạy, tạo sự khan hiếm. Từ đó, giá cước sẽ được đẩy lên, cùng các thông tin giá nhiên liệu, chiến sự... là hoàn toàn đủ lý lẽ để tăng cước theo cơ chế thị trường.
Theo bà Ngô Tường Vy, thực tế cho thấy các chính sách giá cước, phụ thu đều do các hãng tàu tự quyết định, các chủ hàng Việt Nam quy mô nhỏ, nhu cầu theo thời vụ nên không có kế hoạch ký kết hợp đồng vận tải dài hạn, dẫn đến gặp nhiều rủi ro khi thị trường biến động.
"Các bộ ngành cần sớm xây dựng cổng thông tin về các vấn đề liên quan đến vận tải biển để minh bạch giá cước, tỉ lệ cung cầu, xu hướng vận tải... nhằm giúp doanh nghiệp chủ động lựa chọn phương án phù hợp", bà Vy đề xuất.
Để nâng cao công tác quản lý nhà nước về giá và hoạt động của các hãng tàu ngoại kinh doanh hoạt động tại Việt Nam, một lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết cơ quan này đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung các quy định như hãng tàu nước ngoài phải đăng ký tuyến vận tải, lịch trình, lượng hàng tại Việt Nam để tránh việc hãng tàu tự ý bỏ, chậm chuyến hoặc hủy đặt chỗ gây thiệt hại cho doanh nghiệp xuất khẩu. "Ngoài ra, cần tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai, niêm yết giá...", vị này nói.
(Theo báo Tuổi Trẻ)
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn