ASC khảo sát nhu cầu người tiêu dùng với thủy sản được chứng nhận

Tin khác 08:51 29/04/2024 Kim Thu
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng lớn nhất cho đến nay, thông qua một cơ quan nghiên cứu thị trường độc lập, phỏng vấn hơn 15.000 người tiêu dùng ở 14 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ.

Nhu cầu về cá và thủy sản tiếp tục tăng

87% người tiêu dùng được phỏng vấn thừa nhận rằng việc đưa cá và thủy sản vào hoạt động mua sắm hàng ngày của họ là khá quan trọng hoặc rất quan trọng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi giá cả là yếu tố được mọi người cân nhắc hàng đầu khi đi mua hàng tạp hóa và đặc biệt là khi mua thủy sản.

Tây Ban Nha có tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng cá và thủy sản là quan trọng cao nhất (92%) trong khi Hà Lan và Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất nhưng vẫn có tỷ lệ đồng tình cao ở mức 81%.

Hơn một nửa người tiêu dùng Đan Mạch (52%) và Mỹ (51%) cho rằng việc bổ sung cá và thủy sản khi mua thực phẩm của họ là rất quan trọng.

Theo khảo sát, lý do chính khiến người tiêu dùng mua thủy sản là vì họ thích ăn nó cũng như hương vị và lợi ích sức khỏe của nó. Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng ưu tiên thực phẩm họ thích trong túi tiền của mình, ngay cả khi ngân sách eo hẹp.

Nhãn bền vững được chọn vì lí do sức khỏe và an toàn

83% người tiêu dùng ở một mức độ nào đó có động lực lựa chọn thủy sản có nhãn bền vững. Điều quan tâm hàng đầu là sản phẩm phải an toàn và tốt cho sức khỏe của họ và gia đình: không chứa kháng sinh và hóa chất (46%), được sản xuất từ nơi lành mạnh với điều kiện nước tốt (35%) và an toàn khi ăn (30%) . Trách nhiệm xã hội và phúc lợi của người lao động là những vấn đề ít được quan tâm hơn.

Tính bền vững được cân nhắc khi mua thủy sản cao nhất ở Tây Bắc Âu, tiếp theo là Nam Âu và Bắc Mỹ, trong đó châu Á thấp nhất trong danh sách. Ý có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững khi có sự lựa chọn cao nhất (82%) trong khi Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất (48%).

Cuộc khảo sát cho thấy 67% người dân quan tâm đến việc mua các sản phẩm bền vững hơn, tuy nhiên chỉ có 2% tự phát nghĩ về tính bền vững khi họ mua cá hoặc thủy sản trong siêu thị.

Các chương trình chứng nhận độc lập được tin cậy nhất

Nhãn chương trình chứng nhận có thể là lời nhắc hoàn hảo mà người tiêu dùng cần trong siêu thị và tầm quan trọng của các chương trình chứng nhận độc lập và đáng tin cậy đã được nêu rõ trong nghiên cứu.

Khi được hỏi về độ tin cậy của các nguồn thông tin, người tiêu dùng tin tưởng nhất vào các hệ thống chứng nhận độc lập (21%) – hơn cả các tổ chức môi trường, thương hiệu thủy sản, thương hiệu bán lẻ hoặc các nguồn khác.

Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng liên kết logo chứng nhận với cá/thủy sản chất lượng cao hơn và sự an toàn. Nhận thức và tầm quan trọng cao nhất của logo đối với người tiêu dùng là ở Đức và thấp nhất ở Nhật Bản.

Nhãn thủy sản nuôi được công nhận và tin cậy nhất của ASC

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn nhãn chứng nhận khi lựa chọn sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Theo nghiên cứu độc lập này, ASC là nhãn thủy sản nuôi được công nhận nhất ở tất cả các quốc gia được khảo sát, đạt điểm cao hơn đáng kể so với các nhãn chương trình thủy sản nuôi có trách nhiệm khác. Nhận thức về nhãn ASC cao nhất ở Đức và Hà Lan, tiếp theo là Thụy Điển, Mỹ và Canada và thấp nhất ở Nhật Bản.

ASC cũng là nhãn hiệu đáng tin cậy nhất đối với thủy sản nuôi, với xếp hạng tin cậy dao động từ khoảng 70% ở Tây Ban Nha và Ý đến khoảng 60% ở hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, phần lớn người được hỏi liên kết nhãn ASC với tính bền vững và trách nhiệm cũng như chất lượng và an toàn. Nhãn ASC cũng đạt điểm cao hơn các nhãn bền vững thủy sản nuôi khác về tính trách nhiệm, lành mạnh, chu đáo và phù hợp.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Viễn cảnh nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

 |  08:48 21/01/2025

(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.

Nissui giảm sử dụng nhựa với bao bì surimi thanh mới

 |  08:45 21/01/2025

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.

Nga bán nhiều cua hơn cho thị trường nội địa

 |  08:42 21/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024

 |  08:36 21/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thoả thuận giải quyết vụ tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

 |  08:25 21/01/2025

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quyết liệt chống khai thác IUU và gỡ thẻ vàng EC

 |  08:24 21/01/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...

Nga lên kế hoạch đấu giá hạn ngạch cua tại vùng phía Bắc và Viễn Đông

 |  08:46 20/01/2025

(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2024

 |  08:44 20/01/2025

(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.

Vĩnh Long: Sản lượng nuôi cá tra giảm 4%

 |  08:35 20/01/2025

Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.

Aquagold (Ecuador) ký thỏa thuận cung cấp tôm với các đối tác Trung Quốc

 |  08:28 17/01/2025

(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC