ASC khảo sát nhu cầu người tiêu dùng với thủy sản được chứng nhận

Tin khác 08:51 29/04/2024 Kim Thu
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng lớn nhất cho đến nay, thông qua một cơ quan nghiên cứu thị trường độc lập, phỏng vấn hơn 15.000 người tiêu dùng ở 14 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ.

Nhu cầu về cá và thủy sản tiếp tục tăng

87% người tiêu dùng được phỏng vấn thừa nhận rằng việc đưa cá và thủy sản vào hoạt động mua sắm hàng ngày của họ là khá quan trọng hoặc rất quan trọng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi giá cả là yếu tố được mọi người cân nhắc hàng đầu khi đi mua hàng tạp hóa và đặc biệt là khi mua thủy sản.

Tây Ban Nha có tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng cá và thủy sản là quan trọng cao nhất (92%) trong khi Hà Lan và Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất nhưng vẫn có tỷ lệ đồng tình cao ở mức 81%.

Hơn một nửa người tiêu dùng Đan Mạch (52%) và Mỹ (51%) cho rằng việc bổ sung cá và thủy sản khi mua thực phẩm của họ là rất quan trọng.

Theo khảo sát, lý do chính khiến người tiêu dùng mua thủy sản là vì họ thích ăn nó cũng như hương vị và lợi ích sức khỏe của nó. Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng ưu tiên thực phẩm họ thích trong túi tiền của mình, ngay cả khi ngân sách eo hẹp.

Nhãn bền vững được chọn vì lí do sức khỏe và an toàn

83% người tiêu dùng ở một mức độ nào đó có động lực lựa chọn thủy sản có nhãn bền vững. Điều quan tâm hàng đầu là sản phẩm phải an toàn và tốt cho sức khỏe của họ và gia đình: không chứa kháng sinh và hóa chất (46%), được sản xuất từ nơi lành mạnh với điều kiện nước tốt (35%) và an toàn khi ăn (30%) . Trách nhiệm xã hội và phúc lợi của người lao động là những vấn đề ít được quan tâm hơn.

Tính bền vững được cân nhắc khi mua thủy sản cao nhất ở Tây Bắc Âu, tiếp theo là Nam Âu và Bắc Mỹ, trong đó châu Á thấp nhất trong danh sách. Ý có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững khi có sự lựa chọn cao nhất (82%) trong khi Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất (48%).

Cuộc khảo sát cho thấy 67% người dân quan tâm đến việc mua các sản phẩm bền vững hơn, tuy nhiên chỉ có 2% tự phát nghĩ về tính bền vững khi họ mua cá hoặc thủy sản trong siêu thị.

Các chương trình chứng nhận độc lập được tin cậy nhất

Nhãn chương trình chứng nhận có thể là lời nhắc hoàn hảo mà người tiêu dùng cần trong siêu thị và tầm quan trọng của các chương trình chứng nhận độc lập và đáng tin cậy đã được nêu rõ trong nghiên cứu.

Khi được hỏi về độ tin cậy của các nguồn thông tin, người tiêu dùng tin tưởng nhất vào các hệ thống chứng nhận độc lập (21%) – hơn cả các tổ chức môi trường, thương hiệu thủy sản, thương hiệu bán lẻ hoặc các nguồn khác.

Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng liên kết logo chứng nhận với cá/thủy sản chất lượng cao hơn và sự an toàn. Nhận thức và tầm quan trọng cao nhất của logo đối với người tiêu dùng là ở Đức và thấp nhất ở Nhật Bản.

Nhãn thủy sản nuôi được công nhận và tin cậy nhất của ASC

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn nhãn chứng nhận khi lựa chọn sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Theo nghiên cứu độc lập này, ASC là nhãn thủy sản nuôi được công nhận nhất ở tất cả các quốc gia được khảo sát, đạt điểm cao hơn đáng kể so với các nhãn chương trình thủy sản nuôi có trách nhiệm khác. Nhận thức về nhãn ASC cao nhất ở Đức và Hà Lan, tiếp theo là Thụy Điển, Mỹ và Canada và thấp nhất ở Nhật Bản.

ASC cũng là nhãn hiệu đáng tin cậy nhất đối với thủy sản nuôi, với xếp hạng tin cậy dao động từ khoảng 70% ở Tây Ban Nha và Ý đến khoảng 60% ở hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, phần lớn người được hỏi liên kết nhãn ASC với tính bền vững và trách nhiệm cũng như chất lượng và an toàn. Nhãn ASC cũng đạt điểm cao hơn các nhãn bền vững thủy sản nuôi khác về tính trách nhiệm, lành mạnh, chu đáo và phù hợp.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Mời tham dự khóa tập huấn: Kiểm kê Khí nhà kính và các Giải pháp Xanh hóa Sản xuất ngành Thủy sản

 |  11:30 21/05/2024

Chương trình giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hành kiểm kê khí nhà kính, xác định nguồn thải, thu thập dữ liệu, xác định ranh giới tổ chức và lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các biện pháp triển khai hiệu quả Xanh hóa sản xuất, giảm phát thải, góp phần giúp DN đáp ứng các yêu cầu qui định kiểm kê khí nhà kính trong nước (nghị định 06/2022/NĐ-CP, QĐ 01/2022/QĐ-TTg, luật môi trường…) cũng như xu hướng phát triển xanh, tín chỉ carbon ở các thị trường quốc tế. Chi tiết xem tại: https://daotao.vasep.com.vn/lich-khai-giang/khoa-tap-huan-kiem-ke-khi-nha-kinh-va-cac-giai-phap-xanh-hoa-san-xuat-nganh-thuy-san-2381.html

Động lực thị trường tôm càng xanh ở Trung Quốc

 |  10:25 21/05/2024

Nhật báo Bắc Kinh đưa tin lô tôm càng sống đầu tiên trong năm nay đã được bán ra thị trường vào đầu tháng 3, sớm hơn năm 2023; giá cũng giảm khoảng 20% so với năm ngoái.

Na Uy: Xuất khẩu thủy sản tháng 4/2024 lập kỷ lục

 |  10:25 21/05/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, xuất khẩu thủy sản của Na Uy lập kỷ lục mới, với tổng giá trị đạt 13,9 tỷ NOK (1,28 tỷ USD), tăng 924 triệu NOK (tương đương 7%) so với cùng kỳ năm trước.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024

 |  09:35 21/05/2024

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 4/2024, Việt Nam XK gần 580 triệu USD cá tra, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Với kim ngạch XK đạt hơn 168 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 4/2024, XK cá tra tăng trở lại sau 2 tháng liên tiếp sụt giảm.

Doanh thu của Maruha Nichiro Nhật Bản đạt kỷ lục nhờ hải sản chế biến

 |  08:41 20/05/2024

(vasep.com.vn) Maruha Nichiro, công ty thủy sản lớn nhất thế giới về doanh thu đạt kỷ lục mới về doanh thu hợp nhất là 1,03 nghìn tỷ JPY (6,6 tỷ USD) cho năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31/3/2024, nhờ thu nhập mạnh mẽ từ thủy sản chế biến tại nhà và sự mất giá của đồng Yên.

Infographic: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024

 |  08:40 20/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK thủy sản của Việt Nam tiếp tục khả quan trong tháng 4/2024. Nhờ đó, tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 kim ngạch XK thủy sản cả nước tăng 6%, đạt 2,7 tỷ USD. XK 3 nhóm mặt hàng chủ lực của Việt Nam là tôm, cá tra và cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

DOL: Nạn lao động cưỡng bức không còn xuất hiện trong ngành tôm Thái Lan

 |  08:39 20/05/2024

(vasep.com.vn) Bộ Lao động Hoa Kỳ (DOL) đang thúc đẩy việc sửa đổi một quyết định cách đây 15 năm về việc sử dụng lao động trẻ em phổ biến trong ngành tôm Thái Lan.

Nghị định 37/2024 và Nghị định 38/2024 sắp có hiệu lực - nhiều nội dung doanh nghiệp cần quan tâm

 |  16:30 17/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 13/5/2024, Hiệp hội VASEP đã gửi công văn số công văn số 54/CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và các đơn vị liên quan thuộc Bộ để báo cáo, kiến nghị một số bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ – là 2 Nghị định quan trọng, được Hiệp hội và cộng đồng DN đặc biệt quan tâm.

Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang châu Á

 |  09:28 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nga muốn mở rộng địa bàn xuất khẩu và tích cực bán hải sản sang các nước ở Đông Âu, Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ.  Hiệp hội ngư dân Nga (VARPE) yêu cầu Rosselkhoznadzor đẩy nhanh công việc phát triển xuất khẩu thủy hải sản của Nga sang các thị trường Ấn Độ, Chile, Peru, Malaysia, Argentina, Việt Nam, Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Oman.

Hàn Quốc giảm nhập khẩu cá minh thái trong tháng 4/2024

 |  08:44 17/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu tính đến tháng 4/2024, tổng lượng nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc đạt 318.1955 tấn, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái (370.237 tấn). Giá trị nhập khẩu tính đến tháng 4 năm 2024 là 1.318,04 triệu USD, bằng giá trị nhập khẩu cùng kỳ năm 2023. So với con số 1.731,08 triệu USD, giá trị nhập khẩu đã giảm 23,9%.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC