ASC khảo sát nhu cầu người tiêu dùng với thủy sản được chứng nhận

Tin khác 08:51 29/04/2024 Kim Thu
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng lớn nhất cho đến nay, thông qua một cơ quan nghiên cứu thị trường độc lập, phỏng vấn hơn 15.000 người tiêu dùng ở 14 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ.

Nhu cầu về cá và thủy sản tiếp tục tăng

87% người tiêu dùng được phỏng vấn thừa nhận rằng việc đưa cá và thủy sản vào hoạt động mua sắm hàng ngày của họ là khá quan trọng hoặc rất quan trọng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi giá cả là yếu tố được mọi người cân nhắc hàng đầu khi đi mua hàng tạp hóa và đặc biệt là khi mua thủy sản.

Tây Ban Nha có tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng cá và thủy sản là quan trọng cao nhất (92%) trong khi Hà Lan và Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất nhưng vẫn có tỷ lệ đồng tình cao ở mức 81%.

Hơn một nửa người tiêu dùng Đan Mạch (52%) và Mỹ (51%) cho rằng việc bổ sung cá và thủy sản khi mua thực phẩm của họ là rất quan trọng.

Theo khảo sát, lý do chính khiến người tiêu dùng mua thủy sản là vì họ thích ăn nó cũng như hương vị và lợi ích sức khỏe của nó. Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng ưu tiên thực phẩm họ thích trong túi tiền của mình, ngay cả khi ngân sách eo hẹp.

Nhãn bền vững được chọn vì lí do sức khỏe và an toàn

83% người tiêu dùng ở một mức độ nào đó có động lực lựa chọn thủy sản có nhãn bền vững. Điều quan tâm hàng đầu là sản phẩm phải an toàn và tốt cho sức khỏe của họ và gia đình: không chứa kháng sinh và hóa chất (46%), được sản xuất từ nơi lành mạnh với điều kiện nước tốt (35%) và an toàn khi ăn (30%) . Trách nhiệm xã hội và phúc lợi của người lao động là những vấn đề ít được quan tâm hơn.

Tính bền vững được cân nhắc khi mua thủy sản cao nhất ở Tây Bắc Âu, tiếp theo là Nam Âu và Bắc Mỹ, trong đó châu Á thấp nhất trong danh sách. Ý có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững khi có sự lựa chọn cao nhất (82%) trong khi Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất (48%).

Cuộc khảo sát cho thấy 67% người dân quan tâm đến việc mua các sản phẩm bền vững hơn, tuy nhiên chỉ có 2% tự phát nghĩ về tính bền vững khi họ mua cá hoặc thủy sản trong siêu thị.

Các chương trình chứng nhận độc lập được tin cậy nhất

Nhãn chương trình chứng nhận có thể là lời nhắc hoàn hảo mà người tiêu dùng cần trong siêu thị và tầm quan trọng của các chương trình chứng nhận độc lập và đáng tin cậy đã được nêu rõ trong nghiên cứu.

Khi được hỏi về độ tin cậy của các nguồn thông tin, người tiêu dùng tin tưởng nhất vào các hệ thống chứng nhận độc lập (21%) – hơn cả các tổ chức môi trường, thương hiệu thủy sản, thương hiệu bán lẻ hoặc các nguồn khác.

Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng liên kết logo chứng nhận với cá/thủy sản chất lượng cao hơn và sự an toàn. Nhận thức và tầm quan trọng cao nhất của logo đối với người tiêu dùng là ở Đức và thấp nhất ở Nhật Bản.

Nhãn thủy sản nuôi được công nhận và tin cậy nhất của ASC

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn nhãn chứng nhận khi lựa chọn sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Theo nghiên cứu độc lập này, ASC là nhãn thủy sản nuôi được công nhận nhất ở tất cả các quốc gia được khảo sát, đạt điểm cao hơn đáng kể so với các nhãn chương trình thủy sản nuôi có trách nhiệm khác. Nhận thức về nhãn ASC cao nhất ở Đức và Hà Lan, tiếp theo là Thụy Điển, Mỹ và Canada và thấp nhất ở Nhật Bản.

ASC cũng là nhãn hiệu đáng tin cậy nhất đối với thủy sản nuôi, với xếp hạng tin cậy dao động từ khoảng 70% ở Tây Ban Nha và Ý đến khoảng 60% ở hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, phần lớn người được hỏi liên kết nhãn ASC với tính bền vững và trách nhiệm cũng như chất lượng và an toàn. Nhãn ASC cũng đạt điểm cao hơn các nhãn bền vững thủy sản nuôi khác về tính trách nhiệm, lành mạnh, chu đáo và phù hợp.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các nước Nam Âu tiêu thụ 5,5 tỷ EUR tôm mỗi năm

 |  08:47 18/12/2024

(vasep.com.vn) Theo Shrimp Insights, các nước Nam EU đã nhập khẩu 332.000 tấn tôm từ bên ngoài khối vào năm 2023, trong đó Tây Ban Nha và Pháp nổi lên là những thị trường chiếm ưu thế.

Sau 11 tháng, xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD

 |  08:38 18/12/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số.

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2024

 |  08:37 18/12/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tính đến hết tháng 11/2024 vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Kim ngạch XK trong 11 tháng đầu năm đạt 903 triệu USD, tăng 17%. XK sang các thị trường khác vẫn đang ở mức cao hơn so với cùng kỳ.

Nghị định số 131/2024/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Hiệp định VIFTA giai đoạn 2024-2027

 |  08:35 18/12/2024

Ngày 15/10/2022, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 131/2024/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel (Hiệp định VIFTA) giai đoạn 2024-2027.

Mỹ: Giá cua tuyết tăng vọt do nguồn cung thấp

 |  08:42 17/12/2024

(vasep.com.vn) Giá cua tuyết Canada đầu vụ tháng 4 đã tăng 19% so với mức kỷ lục năm 2023. Dù vậy, các hãng bán lẻ và dịch vụ ẩm thực vẫn duy trì hoạt động và ổn định giá đến tháng 9. Tuy nhiên, khi hàng tồn kho cạn kiệt, giá cua tuyết Canada tăng hơn 40% so cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn cần nâng cao chất lượng giống cá tra

 |  08:41 17/12/2024

Chất lượng con giống - khâu quan trọng của ngành hàng vẫn còn chưa đạt. Cá giống tỷ lệ sống thấp, dễ bị bệnh không còn theo mùa vụ. Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đang đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15- 20%.

Xuất khẩu tôm Ecuador chật vật trong năm 2024

 |  08:37 17/12/2024

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp tôm của Ecuador đang chật vật đối phó với sự sụt giảm xuất khẩu kéo dài và đối mặt với giai đoạn cuối năm 2024 đầy thách thức.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 không đạt mức kỳ vọng

 |  08:31 17/12/2024

(vasep.com.vn) Tháng 11/2024, XK cá ngừ của Việt Nam đã không duy trì được đà tăng trưởng nhanh trước đó. Giá trị XK trong tháng này chỉ cao hơn gần 4% so với cùng kỳ, đạt gần 82 triệu USD. Tính luỹ kế 11 tháng đầu năm 2024, giá trị XK đạt 903 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến với đà tăng trưởng này, kim ngạch XK năm 2024 chỉ đạt sấp xỉ 1 tỷ USD.

VASEP báo cáo VP Chính phủ các bất cập, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC của DN thủy sản trong 11 tháng của năm 2024

 |  08:40 16/12/2024

(vasep.com.vn) Ngày 04/12/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 145/CV-VASEP tới Tổ Công tác Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách TTHC để báo cáo tình hình sản xuất – xuất khẩu và các bất cập, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính của DN thủy sản 11 tháng đầu năm 2024.

Venezuela khôi phục xuất khẩu tôm sang Trung Quốc

 |  08:39 16/12/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Venezuela sẽ cho phép công ty xuất khẩu tôm lớn nhất nước này tiếp tục xuất khẩu tôm sang Trung Quốc, nhưng phải tuân thủ các điều kiện thanh toán trước nghiêm ngặt, sau vụ tịch thu gây tranh cãi của công ty này vào tháng trước.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC