Vi khuẩn quang hợp màu tím - triển vọng lớn cho thức ăn thủy sản

Thức ăn 08:49 06/08/2024
(vasep.com.vn) Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển, có thể sản xuất thức ăn thủy sản chất lượng cao cho cá nuôi.

Shota Kato từ Symbiobe, một công ty tách ra từ Đại học Kyoto, cho biết vi khuẩn quang hợp màu tím biển có thể là nguồn thức ăn thay thế bền vững lý tưởng cho bột cá.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mẫu vi khuẩn này, được nuôi cấy trong hệ thống nuôi cấy tại phòng thí nghiệm Symbiobe, sau đó được thu hoạch và sấy khô, chứa khoảng 70 phần trăm protein thô.

“Thành phần axit amin của loại protein này gần giống với thành phần của bột cá”, Kato cho biết trong một thông cáo báo chí. “Do đó, nó cung cấp sự cân bằng lý tưởng cho cá đang phát triển”.

Nguồn cấp khí

Theo Kato, tính bền vững của vi khuẩn quang hợp tím biển đến từ lượng đầu vào tối thiểu mà chúng cần để phát triển và sinh sản. Là một sinh vật quang hợp, vi khuẩn lấy năng lượng chúng cần từ ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, không giống như nhiều sinh vật quang hợp khác, một số vi khuẩn tím biển cũng có thể sử dụng trực tiếp nitơ từ không khí, cố định nó như một nguồn nitơ cần thiết cho sự phát triển. Do đó, các vi khuẩn không cần được cung cấp một dạng nitơ cố định tổng hợp, tiết kiệm một lượng năng lượng đáng kể.

Kato cho biết: “Vi khuẩn của chúng tôi có thể được nuôi cấy từ nitơ trong khí quyển, carbon dioxide và ánh sáng mặt trời mà không cần bất kỳ chất dinh dưỡng bổ sung nào, đây là một lợi thế lớn cho tính bền vững”.

Công ty đặt tên cho sản phẩm thức ăn thủy sản của mình là Air Feed, vì không khí trong lành là nguyên liệu thô duy nhất mà vi khuẩn cần để phát triển.

Các nhà nghiên cứu cho biết vi khuẩn có thể được nuôi cấy trong nước biển đã khử trùng, giá rẻ và dễ kiếm, thay vì phải nuôi cấy trong chất lỏng dựa trên nước ngọt có giá trị.

Ngoài ra, các lò phản ứng sinh học dựa trên nước ngọt có nguy cơ cao bị ô nhiễm bởi vi khuẩn từ không khí. Hàm lượng muối trong nước biển ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong không khí có thể xâm nhập vào lò phản ứng sinh học vi khuẩn quang hợp màu tím, loại bỏ nguồn ô nhiễm tiềm ẩn này.

Lợi ích sâu sắc hơn

Trong các thí nghiệm quy mô phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá nước ngọt nhỏ có thể được nuôi trong vài tuần bằng thức ăn chủ yếu bao gồm sinh khối vi khuẩn tím biển kết hợp với một lượng nhỏ thức ăn thương mại cho cá.

Kato cho biết: “Chúng tôi sắp bắt đầu hợp tác với Đại học Kyoto và một số đối tác công nghiệp, bao gồm một công ty thức ăn cho cá và một công ty nuôi cá, để tiến hành thử nghiệm thức ăn cho các loài cá nuôi trồng thủy sản”.

Trong nghiên cứu này, thức ăn sẽ được thử nghiệm trên các loài như cá tráp đỏ, cá hồi và cá hồi vân.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​vi khuẩn tím biển có hoạt tính chống oxy hóa mạnh.

Yu Murakami, một nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, cho biết: "Cho cá nuôi ăn vi khuẩn có thể hữu ích trong việc bảo quản chất lượng thịt bằng cách ức chế quá trình oxy hóa trong quá trình bảo quản và vận chuyển".

Murakami đã dẫn đầu một nghiên cứu thử nghiệm cho cá rô phi sông Nin ăn loại vi khuẩn này.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng việc cho cá rô phi sông Nile ăn vi khuẩn có thể ức chế quá trình oxy hóa lipid của thịt cá. Do đó, thức ăn từ vi khuẩn tím biển có thể giúp duy trì mức cao của hai loại axit béo omega-3 có lợi về mặt dinh dưỡng có trong cá”, ông giải thích.

Nguồn cung cấp astaxanthin?

Trong số các hóa chất màu mà vi khuẩn quang hợp màu tím biển tạo ra, các sinh vật tổng hợp và tích lũy các sắc tố carotenoid độc đáo, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra. Một số carotenoid, đặc biệt là astaxanthin, được ngành nuôi trồng thủy sản quan tâm vì chúng tạo nên màu sắc cho một số loài bao gồm cá tráp biển đỏ, tôm và cua. Astaxanthin tổng hợp thường được thêm vào thức ăn nuôi trồng thủy sản cho các loài này để tăng cường màu sắc của thịt và tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Kato cho biết carotenoid độc đáo trong vi khuẩn tím biển có thể cung cấp nguồn phụ gia tự nhiên có giá trị cao để tạo màu cho các loài nuôi trồng thủy sản. Nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu các cách để tăng sản lượng carotenoid mục tiêu trong vi khuẩn tím biển, bao gồm cả việc tìm kiếm các mẫu vật có hiệu suất cao trong đại dương.

Kato cho biết: “Trong tương lai gần, chúng ta có thể phân lập một số loài sản xuất hoặc lưu trữ carotenoid cao từ môi trường tự nhiên để tăng sản lượng carotenoid trong tế bào vi khuẩn của chúng ta”.

Kato cho biết, để đáp ứng nhu cầu tiềm năng về thức ăn thủy sản và chất phụ gia có nguồn gốc từ vi khuẩn quang hợp biển bền vững, họ đang có kế hoạch mở rộng quy mô cơ sở sản xuất.

“Để sử dụng thực tế các tế bào vi khuẩn của chúng tôi cho sản xuất thức ăn chăn nuôi, các công ty thức ăn chăn nuôi cần hàng tấn nguyên liệu cùng một lúc”, ông nói. “Chúng tôi đang hợp tác với một số đối tác lớn của Nhật Bản để xây dựng nhà máy phản ứng quang sinh học tiếp theo của chúng tôi ở quy mô bán thương mại”.

Sau khi hoàn thành, nhà máy thí điểm sẽ cho phép nhóm xác nhận tính khả thi về mặt kinh tế của quy trình, cũng như đánh giá các chỉ số phát triển bền vững quan trọng khác như lượng khí thải carbon.

Kato cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành bước này trong vòng ba đến bốn năm tới”.

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Cuộc chiến giá cả surimi

 |  08:53 14/08/2024

(vasep.com.vn) Nhu cầu về surimi ở châu Âu và Hoa Kỳ đang có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên, Nga đang tăng cường sự hiện diện và cạnh tranh quyết liệt trên thị trường châu Á. Công ty Thủy sản Nga (RFC), đơn vị nắm giữ hạn ngạch cá minh thái và chế biến surimi lớn nhất của nước này đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực chiếm hữu thị trường surimi châu Á và sẵn sàng cạnh tranh về giá cả.

Bảo tồn nghề cá nội địa của Indonesia cho các thế hệ tương lai

 |  08:51 14/08/2024

(vasep.com.vn) Nghề cá nội địa đã đóng góp đáng kể vào nền kinh tế và an ninh lương thực của Indonesia. Mặc dù quan trọng, nhưng những nguồn tài nguyên này đang ngày càng bị đe dọa.

Người nuôi tôm thẻ gặp khó

 |  08:49 14/08/2024

Nghề nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng được xem là thế mạnh của tỉnh Cà Mau. Hằng năm, riêng mặt hàng tôm đã mang về hàng tỉ USD cho địa phương từ việc xuất khẩu.

Lợi nhuận quý 3 tiếp tục hồi phục mạnh, thị trường rẻ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu tăng trưởng tốt

 |  08:45 14/08/2024

Với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nửa cuối năm 2024 trên 20% nhờ xu hướng hồi phục tiếp diễn ở nhóm Phi tài chính, P/E sẽ về mức thấp hơn khi thị trường điều chỉnh, tạo cơ hội ở các ngành/cổ phiếu có dư địa mở rộng về định giá và có triển vọng tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu tăng mạnh, doanh nghiệp ngành thủy sản làm ăn ra sao?

 |  08:42 14/08/2024

Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản cũng tăng trưởng khá tích cực.

Tôm GTGT của Việt Nam đi EU sẽ tăng trưởng tốt hơn do tồn kho đã giảm

 |  08:33 14/08/2024

(vasep.com.vn) Tính tới 15/7/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuẩn bị tốt kế hoạch làm việc với Đoàn thanh tra EU về kiểm soát dư lượng

 |  08:51 13/08/2024

Theo đại diện Phòng An toàn thực phẩm, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Liên minh châu Âu là một trong các thị trường tiêu thụ thủy sản chủ lực của Việt Nam.

Sản lượng lẫn giá cá tra xuất khẩu dự kiến phục hồi mạnh trong nửa cuối năm

 |  08:43 13/08/2024

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra như Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) và Công ty Cổ phần Nam Việt (mã cổ phiếu ANV) dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay.

Nga cáo buộc các nhà sản xuất surimi Hoa Kỳ dựa vào chính trị để lấy lại sức cạnh tranh

 |  08:38 13/08/2024

(vasep.com.vn) Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga đã cáo buộc các nhà cung cấp surimi của Hoa Kỳ sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng trong khi bị mất lợi thế cạnh tranh trước các doanh nghiệp Nga.

Giá cá tra giống ở Đồng Tháp giảm

 |  08:32 13/08/2024

Hiện diện tích nuôi thủy sản ở Đồng Tháp là 4.491,31ha. Sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến ngày 15/7/2024 là 381.321,1 tấn, trong đó cá tra 312.905 tấn/425.000 tấn (đạt 73,62% chỉ tiêu kế hoạch quý 3/2024 và tăng 61.917 tấn so với cùng kỳ).

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC