Tàu nằm bờ vì giá hải sản giảm

Nguyên liệu 22:12 01/09/2021 Nguyễn Trang
Chi phí tăng cao trong khi đầu ra khó tiêu thụ khiến nhiều ngư dân miền Trung cho tàu cá nằm bờ

Ở xã biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình những ngày này tàu thuyền liên tục nằm bờ bởi hải sản không bán được. Hàng trăm tấn hải sản dồn ứ trong kho đông lạnh suốt hàng tháng trời.

Giá hải sản giảm sâu

Anh Trần Quang Dương (chủ tàu ở xã Cảnh Dương) nói giá cá hố 125.000 đồng/kg, nay chỉ còn 5.000 đồng, thê thảm chưa từng thấy. Ra khơi đánh bắt thì không bán được hải sản, nằm bờ thì lãi ngân hàng chồng chất khiến nhiều người rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan".

Tàu của ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nằm bờ dài ngày do giá hải sản quá thấp

Bà Đặng Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Lâm (tỉnh Quảng Bình), cho biết hiện công ty có 51 tấn cá không tiêu thụ được, trong đó có 24 tấn đang cấp đông tại kho lạnh. "Hàng chục doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn chuyên chế biến, xuất khẩu thủy sản cũng đang gặp cảnh tương tự" - bà Liên bùi ngùi.

Ngư dân tỉnh Bình Định cũng chung cảnh ngộ. Lão ngư Bùi Thanh Ninh (ngụ thị xã Hoài Nhơn, chủ 8 tàu cá xa bờ) cho biết giá cá ngừ sọc dưa đã giảm vài tháng trước, từ 21.000 đồng/kg còn 18.000 đồng… Trong khi giá lương thực, thực phẩm tăng nên phí tổn tàu cá cũng tăng, từ 140 triệu lên 160 triệu đồng/chuyến. Không chỉ vậy, mỗi chuyến tàu ra khơi với bình quân khoảng 15 thuyền viên còn tốn thêm gần 5 triệu đồng chi phí xét nghiệm nhanh để phòng chống dịch Covid-19.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, hầu hết các loại hải sản đều giảm giá từ 40%-60% so với trước khi dịch bùng phát. Giá cá nục loại 3 chỉ còn 10.000 đồng/kg, cá ngừ khơi loại trên 1 kg/con chỉ còn 15.000 - 17.000 đồng/kg...

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Bình Định, cho biết hiện số tàu cá cập bờ tại các cảng cá ở địa phương đã giảm hơn 50% so với trước. Tại cảng Sa Kỳ, ngư dân Võ Bá Nha (ngụ huyện Bình Sơn) cho biết những năm trước, đây là thời điểm ngư dân ra khơi đánh bắt vì thời tiết thuận lợi nhưng hiện nhiều chủ tàu không mấy mặn mà vì giá hải sản giảm quá nhiều. Các cơ sở thu mua, DN chế biến hải sản cũng gặp khó. Nhiều dây chuyền đã dừng hoạt động, hải sản dồn ứ, tốn kém chi phí bảo quản, người lao động thất nghiệp.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh có gần 6.000 tàu cá, sản lượng khai thác thủy sản năm 2019 đạt khoảng 250.000 tấn. Trong khi năm 2020 và nửa đầu năm nay, sản lượng chỉ còn một nửa so cùng kỳ các năm trước.

Cần cơ chế hỗ trợ

Ông Đồng Vinh Quang - Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - cho biết trên địa bàn có 648 tàu thuyền đánh cá với khoảng 4.000 lao động. Ngư dân ở đây chủ yếu đánh bắt xa bờ nhưng hiện nhiều tàu thuyền phải nằm bờ vì ra khơi lỗ vốn.

"Gần đây, việc các tiểu thương không xuất khẩu cá gây nên tình trạng tồn đọng, giá cá rất rẻ. Cá không xuất khẩu được bị hư hỏng nặng khiến tiểu thương thua lỗ, nhiều ngư dân cũng thả neo, bỏ nghề bám biển" - ông Quang nói và cho biết hiện xã Cảnh Dương có khoảng 9 DN và cơ sở thu mua hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng chỉ có một kho đông lạnh chứa được 50 tấn. Điều này dẫn đến tình trạng tồn đọng số lượng cá lớn không có nơi bảo quản dẫn đến hư hỏng.

Ông Lê Kim Hoàng, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, thông tin: Thời gian qua, sở đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN chuyên kinh doanh, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ xuất khẩu thủy sản... "Dù vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phía Trung Quốc thắt chặt biên mậu, đồng thời thiết lập và áp dụng các hàng rào kỹ thuật nhằm kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nông sản từ Việt Nam, trong đó có thủy sản. Trong khi đó, nhiều DN xuất khẩu thủy sản trên địa bàn lại chưa đáp ứng yêu cầu của phía đối tác, dẫn đến gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ" - ông Hoàng nhìn nhận. 

Lỗ cũng phải đi

Biết thời điểm này đánh bắt không hiệu quả nhưng lão ngư Bùi Thanh Ninh vẫn quyết định cho tàu ra khơi. Theo ông Ninh, đang là mùa đánh bắt chính cá ngừ sọc dưa nên mỗi chuyến biển, những tàu cá của ông đạt sản lượng 10 - 20 tấn. Sở dĩ ông vẫn cho đội tàu cá ra khơi là để thuyền viên có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình, cũng là để giữ họ gắn bó lâu dài với đội tàu. Tuy nhiên, ông mong nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ, trợ giá sản phẩm cho ngư dân nhằm chia sẻ khó khăn khi hải sản rớt giá.

(Theo Người Lao Động)

Bạn đang đọc bài viết Tàu nằm bờ vì giá hải sản giảm tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP
tau nam bo gia hai san giam khai thac hai san

TIN MỚI CẬP NHẬT

Giá cá tuyết và cá haddock H&G Đại Tây Dương tăng mạnh

 |  08:37 22/11/2024

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.

Các nhóm nghề cá EU ủng hộ lệnh cấm khai thác biển sâu

 |  08:36 22/11/2024

(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.

Tăng cường bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thủy sản

 |  08:33 22/11/2024

Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.

WCPFC kêu gọi tăng cường giám sát và bảo tồn bền vững nguồn lợi thủy sản tại cuộc họp thường niên

 |  08:52 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:49 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.

Cá rô phi Trung Quốc quyết bám trụ ở Mỹ, các kịch bản có thể xảy ra

 |  08:45 21/11/2024

(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

USDA công bố các đợt đấu thầu cho thủy sản Alaska năm 2025

 |  08:36 20/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:35 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Infographic: Xuất khẩu Thuỷ sản của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:30 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.

Chiến thắng của Trump dấy lên nỗi lo về việc giá cước vận tải tăng vọt và leo thang chiến tranh thương mại

 |  08:49 19/11/2024

(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC