Cả ngành chức năng và ngư dân đều lúng túng trong thực hiện cũng như xử phạt vi phạm liên quan lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Sau hơn một tháng nằm bờ, những ngày qua, anh Đỗ Thành, chủ tàu cá QNg 90226 ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn chuẩn bị phiên biển mới. Ngư lưới cụ, các nhu yếu phẩm nước, gạo và thực phẩm được sắp xếp gọn trên tàu. Cuối ngày, anh vẫn cố nán lại kiểm tra lần cuối máy móc, thiết bị, icom liên lạc. Lo lắng nhất của anh là thiết bị liên lạc thông tin phải bảo đảm thông suốt cho hành trình trên biển.
Anh Thành cho biết, tàu 420CV của anh phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định mới. Anh Thành cũng muốn lắp đặt cho tàu của mình trước chuyến ra khơi. Tuy nhiên, anh chưa biết chọn thiết bị nào bảo đảm chất lượng. Nhiều lần hỏi chính quyền địa phương để mua thiết bị giám sát hành trình nhưng đến nay, anh cùng nhiều ngư dân phải chờ hướng dẫn.
“Lắp đặt thiết bị hành trình có lợi lắm chứ, mình ra biển lỡ có chuyện gì thì báo về cho Chi cục thủy sản, biên phòng, các trung tâm cứu nạn. Các ngành chức năng họ thấy tàu và biết mình ở đâu, vị trí nào, khu vực nào để cứu giúp nhanh. Mình cũng muốn lắp thiết bị nhanh, bà con sao thì mình vậy”, anh Thành mong ngóng.
Theo quy định của Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2019), tất cả tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý trong quá trình khai thác thủy sản trên biển. Nghị định 26/2019/NĐ- CP của Chính phủ cũng quy định về lộ trình lắp đặt hệ thống giám sát tàu cá.
Theo đó, đối với tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2019; tàu cá làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-1-2020; tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-4-2020.
Quảng Ngãi hiện có 5.600 tàu cá, trong đó khoảng 3.300 tàu có chiều dài từ 15m trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình khi đánh bắt khơi xa. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đều chưa gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Anh Vũ Văn Quân, chủ tàu cá QNg 90424 TS có công suất 409CV, chuyên hành nghề lưới kéo ở các vùng biển xa. Sau chuyến khơi dài ngày, anh liên hệ với nghiệp đoàn nghề cá xã nhờ hướng dẫn chọn lựa thiết bị lắp đặt. Nhiều đầu mối giới thiệu thiết bị giám sát hành trình nhưng anh chưa lắp đặt vì lo ngại chất lượng của sản phẩm.
“Mình phải mua sản phẩm có uy tín, đúng chuẩn theo yêu cầu của ngành chức năng. Chứ mua ở ngoài lắp lên tàu nó không bắt được sóng hay nhanh hư thì mình mất tiền. Dù vội cũng phải chờ hướng dẫn, thông tin của xã, nghiệp đoàn cho chắc”, anh Quân băn khoăn.
Nguyên nhân khiến lộ trình lắp đặp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá tại Quảng Ngãi chậm là do ngành thủy sản Quảng Ngãi chờ công bố danh sách các thiết bị đạt chuẩn chất lượng trong việc kết nối thông tin về trạm bờ. Sau khi có danh mục thiết bị, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hướng dẫn ngư dân mua thiết bị giám sát hành trình hợp quy chuẩn gắn trên tàu cá.
Ông Lê Văn Sơn, Chi cục trưởng Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Tổng cục Thủy sản sẽ công bố một loạt các sản phẩm, thiết bị giám sát hành trình đủ điều kiện, đủ chuẩn theo thông báo 1008 của Tổng cục Thủy sản.
“Sau khi đã công bố sản phẩm, chúng tôi hướng dẫn và bà con sẽ lựa chọn loại phù hợp để lắp đặt trên tàu. Chi cục Thủy sản chúng tôi đang chờ công bố danh mục đó mới thông tin, hướng dẫn ngư dân lắp đặt”, ông Lê Văn Sơn nói.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị giám sát hành trình với giá khác nhau nên ngư dân Quảng Ngãi không biết lựa chọn thiết bị nào phù hợp quy định, quy chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT).
“Chúng tôi tuyên truyền rất nhiều cho ngư dân về quy định gắn thiết bị giám sát hành trình cho tàu và cũng mong là thiết bị phải bảo đảm chuẩn để bà con lựa chọn chứ mua bên ngoài không bảo đảm, tiền mất tật mang”, ông Bùi Hồng Vân, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu lo lắng.
Chần chừ, lo ngại nên đến thời điểm này, tại Quảng Ngãi chưa có tàu cá nào có chiều dài 24m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá tại Quảng Ngãi không thực hiện đúng lộ trình quy định.
Ông Lê Văn Sơn, Chi cục trưởng Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi lo ngại, Nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực từ ngày 4-7 về hành vi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu các chủ tàu không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ xử phạt nặng, từ 300 đến 500 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m; phạt 500 đến 700 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 24m trở lên.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản gia hạn thời gian lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và sớm công bố thiết bị đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện để bà con yên tâm lựa chọn lắp đặt trên tàu và hoạt động sản xuất trên biển thuận lợi hơn”, Chi cục trưởng Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.
Quảng Ngãi có 3.300 tàu cá phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn