Sau thời gian dài cho tàu nằm bờ để phòng chống dịch COVID-19, ngư dân Trần Văn Dân, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 97407, công suất 420 mã lực, làm nghề lưới chuồn chuẩn bị cho tàu vươn khơi.
Năm ngoái, ông Dân đầu tư 24 triệu đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Bây giờ, mỗi phiên biển, ông Trần Văn Dân và các ngư dân trên tàu nắm rõ được các thông tin về vị trí tàu trên biển, tốc độ di chuyển, hướng đi, thông tin cảnh báo… Tất cả dữ liệu được truyền tự động về trung tâm giám sát tại bờ thông qua hệ thống vệ tinh. Ông Trần Văn Dân cho biết, khi không trực tiếp đi biển, chủ tàu cũng có thể nhận được các thông tin của tàu thông qua điện thoại di động hoặc máy tính kết nối internet.
“Thiết bị giám sát hành trình gắn trên tàu, mỗi lần đi biển phải mở lên để nó hoạt động bình thường. Trong quá trình đi biển, tôi cứ duy trì hoạt động. Nếu quá trình sử dụng mà mất kết nối, mất sóng thì mình điện thông báo với tổng đài để họ nghiên cứu cho mình, còn không thì trong vòng 10 ngày mình phải quay vào bờ”, ông Dân nói.
Tàu cá có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong quá trình đánh bắt trên biển nếu vượt ra ngoài ranh giới vùng biển Việt Nam sẽ có tín hiệu cảnh báo. Từ đó, lực lượng giám sát tàu cá trên bờ sẽ liên hệ thuyền trưởng hoặc thông báo cho chủ tàu biết để kịp thời yêu cầu điều khiển tàu quay trở lại. Phương tiện nào cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu giám sát để xử lý.
Theo quy định, các thuyền trưởng phải mở thiết bị giám sát hành trình 24/24h trong quá trình hoạt động trên biển. Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ tàu cá mất kết nối hành trình, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Ông Trương Quang Dũng, Đại diện Văn phòng Kiểm soát nghề cá Cảng cá Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra việc chấp hành quy định của nhà nước trong khai thác thủy sản của chủ tàu cá khi xuất bến. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu phải thực hiện nghiêm việc duy trì thiết bị giám sát hành trình, tránh tình trạng tự ý ngắt kết nối và phá hỏng thiết bị.
“Gần đây UBND tỉnh chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa thiết bị giám sát hành trình nên Văn phòng kiểm tra chặt kẹp chì của thiết bị giám sát hành trình. Đối với trường hợp thiết bị giám sát hành trình không còn niêm phong kẹp chì thì chúng tôi yêu cầu chủ tàu phải lắp lại chì mới làm thủ tục xuất cảng. Những tàu khi cập cảng nếu kiểm tra không còn niêm phong kẹp chì thì lập biên bản xử lý theo quy định pháp luật”, ông Dũng cho biết thêm.
Quảng Ngãi hiện có gần 90% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá lớn cả nước với hơn 4.700 tàu. Hiện, đã có gần 90% phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong tổng số hơn 3.300 tàu cá (chiều dài từ 15 mét trở lên) bắt buộc phải lắp đặt thiết bị theo quy định.
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử ký nghiêm các trường hợp vi phạm việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều tàu cá cố tình vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm hành chính theo Luật Thủy sản: “Ngoài việc tuyên truyền đến tận bà con ngư dân, chúng tôi tăng cường kiểm soát tại các Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Tàu cá phải có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị giám sát hành trình... thì chúng tôi mới cho xuất bên hoạt động. Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tăng cường quản lý việc chấp hành các qui định của pháp luật thì mới cho phép các tàu cá hoạt động”./.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn