Sau thời gian dài cho tàu nằm bờ để phòng chống dịch COVID-19, ngư dân Trần Văn Dân, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 97407, công suất 420 mã lực, làm nghề lưới chuồn chuẩn bị cho tàu vươn khơi.
Năm ngoái, ông Dân đầu tư 24 triệu đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Bây giờ, mỗi phiên biển, ông Trần Văn Dân và các ngư dân trên tàu nắm rõ được các thông tin về vị trí tàu trên biển, tốc độ di chuyển, hướng đi, thông tin cảnh báo… Tất cả dữ liệu được truyền tự động về trung tâm giám sát tại bờ thông qua hệ thống vệ tinh. Ông Trần Văn Dân cho biết, khi không trực tiếp đi biển, chủ tàu cũng có thể nhận được các thông tin của tàu thông qua điện thoại di động hoặc máy tính kết nối internet.
“Thiết bị giám sát hành trình gắn trên tàu, mỗi lần đi biển phải mở lên để nó hoạt động bình thường. Trong quá trình đi biển, tôi cứ duy trì hoạt động. Nếu quá trình sử dụng mà mất kết nối, mất sóng thì mình điện thông báo với tổng đài để họ nghiên cứu cho mình, còn không thì trong vòng 10 ngày mình phải quay vào bờ”, ông Dân nói.
Tàu cá có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong quá trình đánh bắt trên biển nếu vượt ra ngoài ranh giới vùng biển Việt Nam sẽ có tín hiệu cảnh báo. Từ đó, lực lượng giám sát tàu cá trên bờ sẽ liên hệ thuyền trưởng hoặc thông báo cho chủ tàu biết để kịp thời yêu cầu điều khiển tàu quay trở lại. Phương tiện nào cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu giám sát để xử lý.
Theo quy định, các thuyền trưởng phải mở thiết bị giám sát hành trình 24/24h trong quá trình hoạt động trên biển. Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ tàu cá mất kết nối hành trình, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Ông Trương Quang Dũng, Đại diện Văn phòng Kiểm soát nghề cá Cảng cá Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra việc chấp hành quy định của nhà nước trong khai thác thủy sản của chủ tàu cá khi xuất bến. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu phải thực hiện nghiêm việc duy trì thiết bị giám sát hành trình, tránh tình trạng tự ý ngắt kết nối và phá hỏng thiết bị.
“Gần đây UBND tỉnh chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa thiết bị giám sát hành trình nên Văn phòng kiểm tra chặt kẹp chì của thiết bị giám sát hành trình. Đối với trường hợp thiết bị giám sát hành trình không còn niêm phong kẹp chì thì chúng tôi yêu cầu chủ tàu phải lắp lại chì mới làm thủ tục xuất cảng. Những tàu khi cập cảng nếu kiểm tra không còn niêm phong kẹp chì thì lập biên bản xử lý theo quy định pháp luật”, ông Dũng cho biết thêm.
Quảng Ngãi hiện có gần 90% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá lớn cả nước với hơn 4.700 tàu. Hiện, đã có gần 90% phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong tổng số hơn 3.300 tàu cá (chiều dài từ 15 mét trở lên) bắt buộc phải lắp đặt thiết bị theo quy định.
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử ký nghiêm các trường hợp vi phạm việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều tàu cá cố tình vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm hành chính theo Luật Thủy sản: “Ngoài việc tuyên truyền đến tận bà con ngư dân, chúng tôi tăng cường kiểm soát tại các Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Tàu cá phải có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị giám sát hành trình... thì chúng tôi mới cho xuất bên hoạt động. Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tăng cường quản lý việc chấp hành các qui định của pháp luật thì mới cho phép các tàu cá hoạt động”./.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn