Ngư dân gặp khó, đi biển thua lỗ khi giá dầu vẫn ở mức cao

Nguyên liệu 07:11 16/12/2021 Kim Thu
Giá xăng dầu vẫn ở mức cao trong những tháng cuối năm đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có nghề khai thác biển.

Theo ngư dân, trong hoạt động đánh bắt thì nhiên liệu chiếm đến 80% chi phí cho mỗi chuyến biển, trong khi tính từ đầu năm đến nay, giá dầu DO đã tăng tương đương 6.000 đồng một lít đã làm tăng chi phí rất lớn trong hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Sóc Trăng hiện có 986 tàu khai thác biển, trong đó có 338 tàu đánh bắt xa bờ nên khi giá nhiên liệu tăng thì hoạt động đánh bắt của ngư dân phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Đối với phương tiện cào đôi thì mức tiêu hao nhiên liệu mỗi ngày từ 1.500 lít đến 1.800 lít dầu DO. Việc giá dầu tăng dẫn đến chi phí đánh bắt tăng lên và mức lợi nhuận của ngư dân giảm xuống.

Anh Phạm Thành Huy, ngư dân ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề chỉ có một tàu xa bờ, chưa có sự liên kết với tàu vận tải, thời gian bám biển không dài nên chi phí ra vào cảng cá thường xuyên làm phát sinh chi phí rất lớn, nguy cơ thua lỗ rất cao. Không chỉ gia đình anh mà nhiều hộ đánh bắt riêng lẻ cũng rất lo lắng cho từng chuyến biển.

Ngư dân Sóc Trăng gặp khó khăn trước sức ép giá dầu cao.

Một mùa biển dù có sản lượng tốt nhưng chi phí nhiên liệu phát sinh, trong khi nhiều mặt hàng hải sản khó khăn tiêu thụ giá không tăng, thậm chí nhiều mặt hàng sụt giảm.

“Bà con ở Trần Đề chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt khai thác thuỷ sản, nguồn lợi đánh bắt thu được đem vào bán rất thấp. Thứ hai giá dầu cao, so sánh nguồn lợi đánh bắt với giá dầu thì bà con không có lãi. Hàng đợt ghe vào, bà con phải tu bổ, ghe cộ máy móc trang thiết bị, chi phí tu bổ rất nhiều, cho nên năm nay bà con làm rất khó khăn” - anh Phạm Thành Huy nói.

Trước tình hình giá dầu vẫn ở mức cao trong những tháng cuối năm, tàu đánh bắt xa bờ đã kéo dài thêm thời gian bám biển từ 20 - 30 ngày để hạn chế chi phí nhiên liệu ra vào ngư trường. Ngoài ra, ngư dân Sóc Trăng cũng đang khai thác tối đa 21 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ đánh bắt xa bờ để tiết kiệm nhiên liệu, đối phó trước biến động của giá xăng dầu.

Tuy nhiên, cái khó là lực lượng tàu đánh bắt ven bờ và gần bờ của Sóc Trăng có trên 800 phương tiện phải đối mặt với thua lỗ nếu đánh bắt không đạt sản lượng, chính vì vậy, hiện tỉ lệ tàu đánh bắt gần bờ và ven bờ ra khơi chỉ từ 40 - 50%.

Anh Trần Minh Thành, ngư dân thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Mùa dịch bà con đi đánh bắt ít lắm, giá dầu tăng cao đi đánh bắt được 70% thôi, không được nhiều. Tôi cũng gắng đi làm để cho người lao động có thu nhập chứ giá dầu tăng như vậy khai thác lời ít lắm, có tàu đi về còn bị lỗ luôn. Đi phải đi lâu ngày, dài hạn phải 3 tháng trở lên mới có lời nhưng không được nhiều, đạt trung bình trở lại chứ không được như mọi năm”.

Năm 2021, sản lượng khai thác biển dự kiến đạt khoảng hơn 70.000 tấn, tuy vẫn đạt được kế hoạch đề ra, tuy nhiên mức lợi nhuận của ngư dân giảm nhiều do chi phí nhiên liệu tăng cao, giá hàng hóa đánh bắt không tăng, thậm chí bị sụt giảm.

Đối phó với tình hình giá dầu tăng, số lượng tàu xa bờ Sóc Trăng đa phần là kéo dài thời gian bám biển. Tuy vậy, không khí vận chuyển hàng hóa trên cảng vẫn hoạt động sôi động nhờ vào đội tàu vận tải thường xuyên ra vào ngư trường để cung ứng nguyên nhiên liệu và đưa hàng hóa đánh bắt vào bờ thường xuyên./.

(Theo VOV)

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP khuyến nghị DN thành viên tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

 |  08:01 27/07/2024

Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 83/CV-VASEP tới Các Doanh nghiệp thành viên Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU của VASEP về việc Các DN thành viên tiếp tục cập nhật, tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

Doanh nghiệp logistics chia sẻ khó khăn chi phí vận tải biển

 |  08:42 26/07/2024

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.

Doanh nghiệp thuỷ sản chọn chế biến sâu để vượt khó

 |  08:39 26/07/2024

Thay vì tập trung vào xuất khẩu thô, một vài doanh nghiệp thuỷ sản đã mạnh tay đầu tư nhà máy sản xuất chế biến sâu, nâng cao giá trị để vượt khó… Tuy nhiên, chiến lược này còn nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp ít vốn.

Thai Union tuyên bố Red Lobster nợ gần 4 triệu USD do dự báo nhu cầu không nhất quán

 |  08:27 26/07/2024

(vasep.com.vn) “Đối với Thai Union – và thẳng thắn mà nói là đối với bất kỳ nhà cung cấp nào trong ngành thủy sản – việc tồn kho hàng triệu pound sản phẩm đặc biệt gây thiệt hại do thời hạn sử dụng của sản phẩm có hạn."

Giá bán buôn sò điệp Mỹ tăng

 |  08:25 26/07/2024

(vasep.com.vn) Giá tại cảng đã tăng nhẹ trở lại cho cả sò điệp Đại Tây Dương lớn nhất và cỡ trung bình được đánh bắt ở Mỹ.

Colombia tạm dừng nhập khẩu tôm Ecuador do lo ngại virus đốm trắng

 |  08:23 26/07/2024

(vasep.com.vn) Viện Nông nghiệp Colombia (ICA) đã tạm dừng cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và các động giáp xác khác từ Ecuador, cùng với các sản phẩm và phụ phẩm có nguy cơ cao liên quan, được mô tả là biện pháp phòng ngừa.

Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cắt giảm 22% ngân sách Thủy sản của NOAA vào năm 2025

 |  08:26 25/07/2024

(vasep.com.vn) Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất cắt giảm 22% ngân sách năm 2025 của NOAA Fisheries (Cơ quan nghề cá NOAA của Hoa Kỳ), cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành thủy sản của Hoa Kỳ.

Sự bất cập của các dự án cải thiện nghề cá trong việc giải quyết tình trạng lạm dụng lao động

 |  08:23 25/07/2024

(vasep.com.vn) Việc xác nhận tình trạng lao động cưỡng bức và buôn người có trong dự án cải thiện nghề cá (FIP) của Vương quốc Anh một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đánh giá lại các FIP như một công cụ bảo vệ quyền lao động trong ngành thủy sản.

Giá bạch tuộc tăng vọt do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco, Mauritania

 |  08:18 25/07/2024

(vasep.com.vn) Theo các nguồn tin thị trường, giá bạch tuộc ở EU đang tăng do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco và Mauritania.

Mỹ: Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ năm nay dự kiến giảm

 |  08:16 25/07/2024

(vasep.com.vn) “Nhìn vào số liệu nhập khẩu cá rô phi tươi và đông lạnh, chúng ta có thể hình dung 2024 là một năm ảm đạm của ngành nhập khẩu rô phi trong 10 năm qua”, ông Francisco Murillo, CEO của Tropo Farm cho biết.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC