Liên kết chuỗi cá ngừ giúp ngư dân bán cá ổn định

Nguyên liệu 15:55 20/12/2019
Đó là đánh giá của ngư dân khi tham gia chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương tại Khánh Hòa.

Sáng 12/12, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chuỗi liên kết thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương giữa Công ty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng năm 2019.

Tại hội nghị, ông Lê Quốc Hùng, đại diện Tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng (TP Nha Trang) bày tỏ cảm ơn Chi cục Thủy sản đã làm đầu mối liên kết chuỗi giúp ngư dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ lợi ích, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh.

Ông Hùng đánh giá, hơn 3 năm tham gia, ông thấy chuỗi mang nhiều lợi ích cho ngư dân, đặc biệt là giá cá bán ra ổn định. Cụ thể, toàn bộ sản phẩm cá ngừ của ngư dân được Cty thu mua theo giá thị trường và hỗ trợ thêm 2.000 đồng/kg cho toàn bộ lô cá ngừ sau khai thác có 10% số sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất (tiêu chuẩn hàng Bay hoặc Fillet, được cột dây màu đỏ).

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa: Trong năm 2019, chuỗi đã có 287 chuyến biển được giao dịch, với tổng sản lượng 328 tấn. Dịp này, Cty TNHH Thịnh Hưng đã chọn 6 tàu tiêu biểu để khen thưởng vì có sản lượng đánh bắt cao và áp dụng đúng quy trình giết mổ, để cá đạt chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh đó, các chính sách khen thưởng của Cty Thịnh Hưng cho các chủ tàu đánh bắt cá ngừ đạt sản lượng và chất lượng cao cũng tạo điều kiện cho ngư dân hăng hái, yên tâm bám biển.

“Từ khi thành lập tổ hợp tác chúng tôi luôn đoàn kết, gắn bó, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, cũng như giúp đỡ nhau trên biển khi gặp sự cố. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhau không vi phạm vùng biển nước ngoài để góp phần gỡ thẻ vàng”, ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên để chuỗi liên kết ngày càng bền vững và hiệu quả, ông Nguyễn Trọng Thuận, Giám đốc Cty TNHH Thịnh Hưng thẳng thắn chỉ ra nhưng tồn tại của chuỗi cần được các ngư dân tham gia chia sẻ, quan tâm. Bởi tình hình hoạt động chuỗi trong năm 2019, ông đánh giá không được hiệu quả như mong muốn đề ra.

Cụ thể, số lượng tàu tham gia, giao dịch sản lượng, chất lượng cá đạt chuẩn fille đều giảm đáng kể. Về nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng cá không đạt tiêu chuẩn khi lên bờ là do một số tàu chưa thực hiện đúng quy trình sơ chế như doanh nghiệp đã hướng dẫn.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương cần tuân thủ quy trình giết mổ để nâng cao chất lượng cá

“Chất lượng cá quyết định đến giá cá. Nếu bà con không tuân thủ các kỹ thuật giết mổ đã khuyến cáo thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cá ngừ, xuất khẩu của doanh nghiệp”, ông Thuận nói.

Liên quan về chất lượng cá ngừ, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho rằng, chất lượng cá ngừ sụt giảm có nhiều lý do. Nhưng sản lượng cá đạt tiêu chuẩn fille không có, thì bên Cty cũng đã nói ngư dân thực hiện quy trình sơ chế cá ngừ chưa đạt yêu cầu.  Về vấn đề này, trong thời gian tới Chi cục sẽ phối hợp Cty Thịnh Hưng có buổi tập huấn với các ngư dân trực tiếp đánh bắt, để chất lượng cá ngừ ngày càng nâng lên.

Đối với hỗ trợ chuỗi liên kết, theo ông Chánh, trong năm 2019, Chi cục đã xây dựng chính sách hỗ trợ chuỗi liên kết cá ngừ dựa trên Nghị định 98 của Chính phủ, để Sở NN-PTNT trình lên HĐND tỉnh. Theo đó, hỗ trợ đơn giá cá ngừ đại dương 2.000 đ/kg và ngừ vằn 1.000 đ/kg. Đồng thời hỗ chủ tàu tham gia chuỗi chi phí ra vào cảng và hỗ trợ 50% mua sắm thiết bị. Còn doanh nghiệp tham gia chuỗi được hỗ trợ 50% chi phí tham gia quảng bá sản phẩm tại hội thảo, hội chợ, phí xác nhận nguồn gốc thủy sản. Tuy nhiên chính sách này cần có sự  đồng ý của tỉnh.

Do đó, thông qua báo chí, ông Chánh mong muốn Bộ NN-PTNT quan tâm hơn nữa về chính sách hỗ trợ cho các chuỗi liên kết thủy sản. Từ đó, giúp chuỗi liên kết ngày càng hoạt động bền vững và hiệu quả hơn.

(Theo NNVN)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC