Theo đó, việc ký kết Quy chế phối hợp giữa các tỉnh nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, khai thác bất hợp pháp nguồn lợi thủy sản, vi phạm vùng biển nước ngoài, đối với tàu cá và thuyền viên của tỉnh này hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển của tỉnh kia.
Theo báo cáo tại buổi ký kết, 08 tỉnh ven biển nêu trên hiện có 31.133 tàu cá; trong đó có 14.114 tàu đánh bắt thủy sản xa bờ. Đây là nguồn nhân lực, tàu thuyền và phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam. Đa số phương tiện đánh bắt thủy sản chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam và pháp luật của các nước lân cận; chấp hành tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, xuất nhập bến của cơ quan chức năng và Bộ đội Biên phòng.
Tuy nhiên, thời gian qua, có một bộ phận ngư dân vì lợi ích kinh tế đã đưa người, tàu đi đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Tàu cá các tỉnh chuyển ngư trường hoạt động trong thời gian dài, ít về địa phương dẫn đến khó khăn trong quản lý cũng như tuyên truyền, giáo dục ngư dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với việc khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển.
Qua thống kê sơ bộ, trong 02 năm 2016 - 2017, trên địa bàn 08 tỉnh đã xảy ra khoảng 217 tàu với 1.349 ngư dân vi phạm. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã xảy ra 58 tàu với 365 thuyền viên bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ do đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển. Qua đó, đã gây thiệt hại về kinh tế, tài sản của ngư dân và uy tín của Việt Nam trong công tác ngoại giao đối với các nước trong khu vực.
Tại buổi ký kết, các tỉnh đã nhìn nhận thời gian qua, chưa có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin vụ việc liên quan đến quản lý tàu cá. Bởi thế, khi có vụ việc xảy ra, việc phối hợp giải quyết còn gặp nhiều khó khăn, thiếu chặt chẽ. Những kinh nghiệm, cách làm hay trong quản lý tàu cá của các tỉnh chưa được nhân rộng; khó khăn vướng mắc chưa được khắc phục kịp thời.
Từ đó, UBND các tỉnh thống nhất ký kết Quy chế phối hợp trong công tác quản lý tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biền, gồm 03 Chương 10 Điều. Theo đó, các địa phương sẽ thường xuyên trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến tàu cá, thuyền viên của tỉnh này hoạt động trên vùng biển của tỉnh kia.
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền về việc không đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài và trong lĩnh vực thủy sản; đồng thời, phổ biến cho ngư dân biết ranh giới vùng biển Việt Nam với các nước, nhất là khu vực chưa phân định, chồng lấn, nhạy cảm.
Ngoài ra, các tỉnh thực hiện việc quản lý, kiểm soát tàu cá của các tỉnh khác đến hoạt động cũng giống như tàu cá của tỉnh nhà và có trách nhiệm trong quản lý, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở không để tàu cá của các tỉnh khác đến hoạt động đánh bắt thủy sản vi phạm pháp luật, kể cả đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài.
UBND các tỉnh cũng thống nhất chỉ đạo Bộ đội Biên phòng làm tốt việc tuần tra kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng phương tiện xuất, nhập bến tại các đồn Biên phòng, trạm Kiểm soát Biên phòng; kiên quyết xử lý không cho tàu cá xuất bến khi không có đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định.
Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 83/CV-VASEP tới Các Doanh nghiệp thành viên Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU của VASEP về việc Các DN thành viên tiếp tục cập nhật, tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024
Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.
Thay vì tập trung vào xuất khẩu thô, một vài doanh nghiệp thuỷ sản đã mạnh tay đầu tư nhà máy sản xuất chế biến sâu, nâng cao giá trị để vượt khó… Tuy nhiên, chiến lược này còn nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp ít vốn.
(vasep.com.vn) “Đối với Thai Union – và thẳng thắn mà nói là đối với bất kỳ nhà cung cấp nào trong ngành thủy sản – việc tồn kho hàng triệu pound sản phẩm đặc biệt gây thiệt hại do thời hạn sử dụng của sản phẩm có hạn."
(vasep.com.vn) Giá tại cảng đã tăng nhẹ trở lại cho cả sò điệp Đại Tây Dương lớn nhất và cỡ trung bình được đánh bắt ở Mỹ.
(vasep.com.vn) Viện Nông nghiệp Colombia (ICA) đã tạm dừng cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và các động giáp xác khác từ Ecuador, cùng với các sản phẩm và phụ phẩm có nguy cơ cao liên quan, được mô tả là biện pháp phòng ngừa.
(vasep.com.vn) Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất cắt giảm 22% ngân sách năm 2025 của NOAA Fisheries (Cơ quan nghề cá NOAA của Hoa Kỳ), cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành thủy sản của Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Việc xác nhận tình trạng lao động cưỡng bức và buôn người có trong dự án cải thiện nghề cá (FIP) của Vương quốc Anh một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đánh giá lại các FIP như một công cụ bảo vệ quyền lao động trong ngành thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo các nguồn tin thị trường, giá bạch tuộc ở EU đang tăng do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco và Mauritania.
(vasep.com.vn) “Nhìn vào số liệu nhập khẩu cá rô phi tươi và đông lạnh, chúng ta có thể hình dung 2024 là một năm ảm đạm của ngành nhập khẩu rô phi trong 10 năm qua”, ông Francisco Murillo, CEO của Tropo Farm cho biết.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn