Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ở các địa phương ven biển có hàng chục tàu cá phải nằm bờ. Ngoài ra, có khoảng 30% ngư dân mất việc làm do các tàu cá giảm lao động trên tàu. Cùng với đó, sản lượng các chuỗi cung ứng thủy sản giảm mạnh, quy mô sản xuất thu hẹp; các hoạt động thương mại, triển lãm, quảng bá, giới thiệu, mua bán và xuất khẩu bị trì hoãn. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở một số địa phương đôi khi còn chưa linh hoạt, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ cho tàu cá ra vào cảng, nhất là việc bốc dỡ, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm hải sản. Việc giãn cách xã hội, xét nghiệm, hạn chế dịch vụ tại cảng, làm khan hiếm nguồn cung nguyên nhiên, vật liệu, tăng chi phí cho tàu cá, hạn chế di chuyển đã gây thiếu lao động làm việc trên tàu cá. Giá nhiên liệu, chi phí sản xuất tăng, giá tiêu thụ sản phẩm giảm 15 - 20%, lưu thông khó khăn, do đó không đủ bù chi phí, hiệu quả khai thác chuyến biển không cao. Hạ tầng cảng cá còn hạn chế, không có hoặc thiếu kho lạnh để lưu giữ, bảo quản sản phẩm tại cảng, gây ùn ứ sản phẩm trên tàu cá, tổn thất giá trị hải sản.
Bốc xếp hải sản tại Bến cá Hải Bình (thị xã Nghi Sơn)
Ông Lê Cao Kích, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn), cho biết: Tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động của cảng cá và đời sống ngư dân lớn, tàu thuyền và phương tiện vào cảng làm dịch vụ giảm nhiều. Trước thực tế trên, đơn vị đã xây dựng phương án hoạt động của cảng cá đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch COVID-19 tại địa bàn. Đồng thời, phối hợp với lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các ngư dân trên tàu cá của các tỉnh Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Bình và ngư dân phường Hải Bình vừa đi khai thác ở các vùng biển ngoài tỉnh về cảng cá. Đơn vị ưu tiên bố trí phương tiện, bổ sung nguồn lực để duy trì hoạt động ra/vào bốc dỡ, lưu thông và tiêu thụ hải sản của ngư dân. Thường xuyên hướng dẫn, sắp xếp cụ thể để các tàu cá vào bốc dỡ hàng hóa tại cảng đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Hiện toàn tỉnh có 6.689 phương tiện nghề cá, trong đó, 5.521 tàu có chiều dài dưới 15m, 1.168 chiếc có chiều dài từ 15m trở lên, với 24.675 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác hải sản trên biển. Năm 2021, ngư dân các địa phương ven biển đã thực hiện các phương án tổ chức khai thác hải sản theo hướng hiệu quả, thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng, chống dịch COVID-19 nên sản lượng khai thác biển đạt 133.500 tấn hải sản, đạt 102,7% kế hoạch. Để tổ chức cho ngư dân khai thác hải sản thích ứng với phòng, chống dịch COVID-19, ngành nông nghiệp chủ động phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện tình hình mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Hướng dẫn chủ tàu và ngư dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho các thuyền trưởng, ngư dân khai thác trên biển và người làm việc tại các cơ sở thu mua, vận chuyển hải sản. Cung cấp các bản tin dự báo ngư trường cho chủ tàu cá, thuyền trưởng, ngư dân để chủ động thực hiện các biện pháp khai thác phù hợp. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ngư dân đảm bảo duy trì hoạt động của chuỗi khai thác hải sản trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tích cực công tác quản lý tàu cá trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, đồng hành cùng ngư dân để vươn khơi thực hiện các hoạt động khai thác hải sản. Ban quản lý các cảng cá kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi bốc dỡ sản phẩm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và quy định về khai báo, kiểm soát sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để phục vụ hoạt động, đáp ứng được yêu cầu trong bốc dỡ sản phẩm hải sản tại cảng. Củng cố, phát triển các tổ đoàn kết trên biển, khuyến khích các chủ tàu cá khai thác vùng khơi ứng dụng các tiến bộ khoa học để nâng cao hiệu quả, chất lượng, giá trị sản phẩm khai thác. Cùng với đó, khuyến khích các cơ sở thu mua, dịch vụ hậu cần tổ chức thực hiện theo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm sau khai thác, cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa, ngư lưới cụ, trang thiết bị và thu mua, chuyển tải sản phẩm đảm bảo cho tàu cá hoạt động sản xuất dài ngày trên biển.
(vasep.com.vn) Năm 2025, ngành tôm nước lợ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, với sự đóng góp quan trọng từ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều năm qua, ngành tôm Việt cứ loay hoay trong vòng xoáy “giá thành cao, cạnh tranh kém, xuất khẩu ì ạch”. Tôm công nghệ cao được thiết kế với “chi phí biến đổi và khấu hao thấp” đang gợi mở hướng đi cho ngành hàng chủ lực này ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có diện tích và quy mô sản xuất lớn nhất nước.
Ngày 24-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội phân bón Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Những bất cập trong thực hiện Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường”.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Sản lượng khai thác lớn, trung bình sau một đêm ra khơi, mỗi ngư dân trên tàu đánh bắt cá cơm ở vùng biển tỉnh Quảng Nam đều bỏ túi hàng triệu đồng.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn