Điểm tựa giúp ngư dân bám biển

Nguyên liệu 11:16 02/06/2020
Nhiều buổi không thể tập hợp được đảng viên, chi bộ phải sử dụng máy bộ đàm hoặc điện thoại I-Com để tổ chức sinh hoạt

Chi bộ Khai thác thủy sản trên biển (gọi tắt là Chi bộ trên biển) thuộc Đảng bộ phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập trong lực lượng ngư dân hoạt động chủ yếu trên biển ở TP Sầm Sơn.

Xuất phát từ thực tiễn

Sự ra đời của Chi bộ trên biển không chỉ giúp ngư dân TP Sầm Sơn yên tâm bám biển mà còn giúp những đảng viên làm nghề khai thác thủy sản sớm nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các thông tin về luật biển, hàng hải; giúp ngư dân có thêm niềm tin, động lực vươn khơi làm kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo ông Ngô Hữu Biên, Bí thư Đảng bộ phường Quảng Tiến, xuất phát từ thực tiễn địa phương có nghề đi biển truyền thống, trong đó nhiều người quanh năm lênh đênh trên các vùng ngư trường lớn của cả nước như Hoàng Sa, Trường Sa, vịnh Bắc Bộ... nên việc nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các chỉ đạo của địa phương vẫn còn chậm. Từ đó, Đảng bộ TP Sầm Sơn đã chỉ đạo Đảng bộ phường Quảng Tiến xây dựng mô hình Chi bộ trên biển.

"Chi bộ trên biển ra đời tháng 9-2014, với 5 đảng viên nòng cốt là những ngư dân làm chủ các tàu khai thác thủy sản xa bờ, do đồng chí Lê Văn Hậu làm bí thư. Qua 6 năm hoạt động, chi bộ thực sự là một trong những điểm tựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đặc biệt với tình hình biển Đông phức tạp như hiện nay. Việc có chi bộ Đảng đồng hành cũng tạo niềm tin cho các ngư dân, giúp họ nhanh chóng tiếp nhận các chủ trương, chính sách, tình hình an ninh trên biển để khai thác thủy sản theo đúng quy định. Bên cạnh đó, với trách nhiệm của mình, những đảng viên sẽ nắm bắt tình hình trên biển, nếu có vấn đề phức tạp, bất thường sẽ sớm báo cáo cho cấp ủy, chính quyền để nhanh chóng có biện pháp ứng phó" - ông Biên chia sẻ.

Do đặc thù hầu hết các đảng viên làm nghề khai thác thủy sản nên việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện chủ yếu trên biển.

Theo định kỳ, các đảng viên phải tập trung trao đổi, nắm bắt tình hình nên tàu cá sẽ là địa điểm để họp. Tuy nhiên, do các đảng viên thường xuyên lênh đênh nhiều ngày trên biển, bận khai thác theo ngư trường, vì vậy việc tập hợp sinh hoạt theo điều lệ là rất khó. Do đó, nhiều buổi không thể tập hợp được đảng viên, chi bộ phải sử dụng máy bộ đàm hoặc điện thoại I-Com để tổ chức sinh hoạt.

"Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ thông tin những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, đặc biệt là những chính sách về biển, giúp chúng tôi nắm được để khai thác đúng pháp luật, tránh những việc không đáng có xảy ra. Nhờ hoạt động có hiệu quả mà chi bộ chúng tôi cũng đã kết nạp được 2 đảng viên mới kể từ khi thành lập" - đảng viên Trần Văn Thuận thông tin.

Ông Võ Mạnh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Sầm Sơn, cho biết về sinh hoạt của chi bộ trên biển, ngoài những nội dung theo quy định thì còn thông tin các nội dung nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản, thực hiện tốt các quy định đánh bắt trên biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Mô hình Chi bộ Khai thác thủy sản trên biển được duy trì hoạt động tốt. Thành ủy Sầm Sơn đang tiếp tục nghiên cứu để xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện của đảng viên tham gia đánh bắt trên biển dài ngày” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Sầm Sơn Võ Mạnh Sơn thông tin.

(Theo NLĐ)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tựa giúp ngư dân bám biển tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP khuyến nghị DN thành viên tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

 |  08:01 27/07/2024

Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 83/CV-VASEP tới Các Doanh nghiệp thành viên Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU của VASEP về việc Các DN thành viên tiếp tục cập nhật, tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

Doanh nghiệp logistics chia sẻ khó khăn chi phí vận tải biển

 |  08:42 26/07/2024

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.

Doanh nghiệp thuỷ sản chọn chế biến sâu để vượt khó

 |  08:39 26/07/2024

Thay vì tập trung vào xuất khẩu thô, một vài doanh nghiệp thuỷ sản đã mạnh tay đầu tư nhà máy sản xuất chế biến sâu, nâng cao giá trị để vượt khó… Tuy nhiên, chiến lược này còn nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp ít vốn.

Thai Union tuyên bố Red Lobster nợ gần 4 triệu USD do dự báo nhu cầu không nhất quán

 |  08:27 26/07/2024

(vasep.com.vn) “Đối với Thai Union – và thẳng thắn mà nói là đối với bất kỳ nhà cung cấp nào trong ngành thủy sản – việc tồn kho hàng triệu pound sản phẩm đặc biệt gây thiệt hại do thời hạn sử dụng của sản phẩm có hạn."

Giá bán buôn sò điệp Mỹ tăng

 |  08:25 26/07/2024

(vasep.com.vn) Giá tại cảng đã tăng nhẹ trở lại cho cả sò điệp Đại Tây Dương lớn nhất và cỡ trung bình được đánh bắt ở Mỹ.

Colombia tạm dừng nhập khẩu tôm Ecuador do lo ngại virus đốm trắng

 |  08:23 26/07/2024

(vasep.com.vn) Viện Nông nghiệp Colombia (ICA) đã tạm dừng cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và các động giáp xác khác từ Ecuador, cùng với các sản phẩm và phụ phẩm có nguy cơ cao liên quan, được mô tả là biện pháp phòng ngừa.

Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cắt giảm 22% ngân sách Thủy sản của NOAA vào năm 2025

 |  08:26 25/07/2024

(vasep.com.vn) Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất cắt giảm 22% ngân sách năm 2025 của NOAA Fisheries (Cơ quan nghề cá NOAA của Hoa Kỳ), cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành thủy sản của Hoa Kỳ.

Sự bất cập của các dự án cải thiện nghề cá trong việc giải quyết tình trạng lạm dụng lao động

 |  08:23 25/07/2024

(vasep.com.vn) Việc xác nhận tình trạng lao động cưỡng bức và buôn người có trong dự án cải thiện nghề cá (FIP) của Vương quốc Anh một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đánh giá lại các FIP như một công cụ bảo vệ quyền lao động trong ngành thủy sản.

Giá bạch tuộc tăng vọt do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco, Mauritania

 |  08:18 25/07/2024

(vasep.com.vn) Theo các nguồn tin thị trường, giá bạch tuộc ở EU đang tăng do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco và Mauritania.

Mỹ: Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ năm nay dự kiến giảm

 |  08:16 25/07/2024

(vasep.com.vn) “Nhìn vào số liệu nhập khẩu cá rô phi tươi và đông lạnh, chúng ta có thể hình dung 2024 là một năm ảm đạm của ngành nhập khẩu rô phi trong 10 năm qua”, ông Francisco Murillo, CEO của Tropo Farm cho biết.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC