Bình Thuận: Bám biển giữa mùa dịch

Nguyên liệu 17:32 01/08/2021 Nguyễn Trang
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu bấp bênh, trong khi đó giá xăng dầu lên, hoạt động du lịch, nhà hàng cũng tạm dừng, dẫn đến sức mua nội địa giảm. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn nỗ lực vươn khơi để kiếm thêm thu nhập trong vụ cá nam.

Tàu của anh Lê Văn Minh cùng bạn thuyền đang nhận đá cho chuyến biển tiếp theo.

Gặp khó khăn đầu ra

Hơn 8 giờ sáng, tại Cảng cá Phan Thiết, anh Lê Văn Minh (phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) cùng bạn thuyền đang tất bật chuyển vật dụng thiết yếu cho chuyến ra khơi tiếp theo. Con tàu hơn 500 CV của anh Minh hành nghề pha xúc đánh bắt cá cơm, đang vào mùa nên từ tháng 6 đến nay anh đi liên tục và chuyến nào cũng đầy ắp những giỏ cá cơm tươi ngon. Anh Minh chia sẻ: “Mới đầu vụ cá nam nhưng luồng cá cơm xuất hiện nhiều, nên kích thích các tàu hành nghề pha xúc ra khơi. Đi chuyến nào cũng được vài tấn cá, nhưng giá đang rẻ chỉ 5.000 – 10.000 đồng/kg, nên chúng tôi chia bạn được vài triệu đồng/chuyến. Đi biển cũng là cách để giãn cách xã hội, ít tiếp xúc người lạ và tàu của tôi chỉ đánh bắt vùng đảo Côn Sơn nên hạn chế lây lan dịch Covid-19”. Vốn quen với nắng, gió và hơi biển, nhưng nay anh Minh cùng bạn thuyền cũng đành phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình cập cảng, tiếp tế nhiên liệu. Trước khi xuất bến, anh Minh phải khai báo y tế và khi đánh bắt trở về cũng phải báo nhân viên cảng cá trước 1 giờ để quản lý, nộp nhật ký hành trình và ký cam kết trong công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt Cảng cá La Gi đã bị phong tỏa. Các nhà hàng, quán ăn cũng dừng hoạt động, du lịch điêu đứng nên lượng hải sản tiêu thụ cũng chững lại. Theo nhiều ngư dân ở Phan Thiết, hải sản hiện nay được các tiểu thương thu mua có giá giảm so với mọi năm vì nhiều chợ đầu mối lớn bị phong tỏa, nhiều tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16 nên giao thương vô cùng khó khăn. Một tiểu thương thu mua hải sản ở Phan Thiết chia sẻ: “Chi phí vận chuyển tăng cao, xăng dầu lại tăng giá, tài xế phải xét nghiệm 3 ngày 1 lần, mà lượng cá đầu vụ cá nam chưa nhiều nên chủ yếu tiêu thụ ở địa phương. Không chỉ vậy, các đơn hàng ở nhiều tỉnh, thành đều bị cắt giảm, nên chúng tôi thu mua sản lượng cũng ít hơn”.

Kiên trì bám biển

Dù hiện nay giá cá xuống thấp, nhưng đang mùa cá nam nên nhiều ngư dân vẫn kiên trì vươn khơi, tuy nhiên họ chọn đi biển ngắn ngày để tiết kiệm chi phí hơn và xem đây là biện pháp cách ly xã hội an toàn nhất.

Thay vì chọn cách ở nhà, anh Trịnh Văn Thái (phường Đức Thắng) vẫn ra khơi, nhưng đi ngắn ngày so với trước để kịp bán cá tươi cho các chợ. Không chỉ để đảm bảo cuộc sống gia đình mà còn góp phần tạo ra nguồn thực phẩm cung cấp cho các địa phương đang khó khăn trong thời điểm này. Dịch Covid-19 còn ảnh hưởng tới các công ty xuất khẩu và chế biến thủy sản nên tác động dây chuyền đến thị trường tiêu thụ của ngư dân. Hiện việc tiêu thụ cá chủ yếu là các chợ nhỏ, lẻ. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp và gặp khó khăn về đầu ra nhưng hầu hết các ngư dân vẫn tổ chức đánh bắt bình thường.

Vừa khai thác, đánh bắt, nhưng các ngư dân trong tỉnh vẫn chấp hành tốt công tác phòng chống dịch tại các cảng. Chốt kiểm soát dịch tại Cảng cá Phan Thiết vẫn túc trực 24/24h, nhắc nhở các ngư dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho người ra vào ngay cổng và cầu cảng dành cho tàu cá. Hàng ngày, các kíp trực của nhân viên cảng cá còn thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở bà con, nhất là ngư dân mới từ biển về thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch theo quy định. Cùng đó, hệ thống loa phát thanh liên tục nhắc nhở các phương pháp chống dịch, biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh để bà con chủ động thực hiện, khai báo.

Ông Nguyễn Văn Duyệt – Đội trưởng Đội điều hành bến – Cảng cá Phan Thiết cho biết, dù khó khăn nhưng nhiều tàu thuyền vẫn duy trì các chuyến biển. Nếu tàu nào xuất bến từ vùng dịch hoặc đi qua các tỉnh có dịch, Ban quản lý cảng sẽ phối hợp với lực lượng y tế và biên phòng để kiểm tra y tế các ngư dân trước, sau đó mới cho tàu xuất cá. Các thông tin chủ tàu và thuyền viên đều được lưu lại để tra cứu khi cần thiết.

Là 1 trong 3 ngư trường lớn nhất cả nước, trữ lượng khai thác đánh bắt hải sản hàng năm của tỉnh đạt khoảng 240.000 tấn hải sản các loại. Do đó, dù cuộc sống ngư dân những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ do sản phẩm ứ đọng, giá bán sụt giảm, trong khi chi phí mỗi chuyến biển tăng lên rất nhiều, nhưng nhiều ngư dân trong tỉnh vẫn kiên trì, nỗ lực bám biển, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

(Theo báo Bình Thuận)

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Bám biển giữa mùa dịch tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP
bam bien giua mua dich covid-19

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC