Bà Rịa-Vũng Tàu sớm lắp đặt giám sát hành trình tàu cá

Nguyên liệu 17:34 26/04/2019
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm xây dựng kế hoạch lộ trình lắp giám sát hành trình của tàu đánh bắt trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các sở, ngành về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản và việc triển khai chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hùng chỉ ra, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai 19 văn bản liên quan đến chống khai thác IUU. Tuy nhiên, thực tế triển khai rất hạn chế, việc kiểm tra, giám sát tàu cá của cơ quan chức năng ở tỉnh còn thiếu, chưa kiểm soát được tàu xuất, cập bến; chưa kiểm soát được sản lượng hải sản lên bến, chưa đáp ứng được truy xuất nguồn gốc. Đây là những tồn tại của tỉnh. 

Ông Hùng đề nghị, tỉnh sớm thành lập tổ công tác triển khai Luật Thủy sản; đồng thời, rà soát, tham mưu đánh giá kế hoạch hành động cụ thể việc triển khai chống đánh bắt IUU. Tỉnh chỉ đạo lực lượng biên phòng và công an sớm vào cuộc xử lý; đồng thời, các ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ tàu, thuyền trưởng nhằm chấm dứt tình trạng đánh bắt vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, đề nghị sớm xây dựng kế hoạch lộ trình lắp giám sát hành trình của tàu đánh bắt trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5.870 tàu cá có công suất 1 triệu 430 nghìn CV. Tàu có chiều dài 15m trở lên hiện có 2.809 chiếc tập trung vào các ngành nghề lưới vây, lưới rê, cầu khơi, lưới kéo...

Tỉnh cũng hiện có 170 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chế biến thủy sản, với tổng công suất 250.000 tấn thành phẩm/năm; trong đó, có 33 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường châu Âu và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga… 

Đối với công tác triển khai chống khai thác IUU, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU. Hiện, tỉnh đã thành lập 6 văn phòng đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá đặt tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. 

Với sự tham gia của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá, Thanh tra Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng, với các nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tàu xuất cảng, nhập cảng, lên cá, thu sổ nhập ký khai thác, báo cáo khai thác từ chủ tàu, thuyền trưởng hoặc chủ các cơ sở thu mua; thực hiện thống kê báo cáo sản lượng thủy sản lên cảng…. Việc ghi sổ nhật ký, cấp giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác, triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá cũng đã được tỉnh triển khai ráo riết từ năm 2018 đến nay. 

Hiện nay Bà Rịa-Vũng Tàu cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chống khai thác IUU như: việc phân cấp quản lý cảng cá, bến cá chưa có sự thống nhất, dẫn đến những khó khăn trong điều hành và việc thiết lập mối quan hệ giữa các cảng cá để trao đổi thông tin, điều phối hoạt động của các tàu cá ra, vào cảng. 

Ngoài ra, khó khăn trong việc tổng hợp số liệu định kỳ về sản lượng khai thác cập cảng; các ban quản lý cảng cá còn thiếu nhân lực có chuyên môn, cơ sở vật chất, thiết bị để phục vụ cho việc kiểm tra xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có quy định, văn bản hướng dẫn cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, chứng nhận hợp quy, chủng loại, xuất xứ đối với thiết bị giám sát hành trình đáp ứng yêu cầu giám sát hoạt động tàu cá được phép lắp đặt trên tàu cá để địa phương triển khai hướng dẫn cho ngư dân lắp đặt.

(Theo BNews)

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP khuyến nghị DN thành viên tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

 |  08:01 27/07/2024

Ngày 26/7/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 83/CV-VASEP tới Các Doanh nghiệp thành viên Chương trình DN cam kết chống khai thác IUU của VASEP về việc Các DN thành viên tiếp tục cập nhật, tuân thủ tốt các quy định tại NĐ 37/2024 và các quy định chống khai thác IUU trong thời gian chờ Chính phủ sửa đổi phù hợp nghị định 37/2024

Doanh nghiệp logistics chia sẻ khó khăn chi phí vận tải biển

 |  08:42 26/07/2024

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.

Doanh nghiệp thuỷ sản chọn chế biến sâu để vượt khó

 |  08:39 26/07/2024

Thay vì tập trung vào xuất khẩu thô, một vài doanh nghiệp thuỷ sản đã mạnh tay đầu tư nhà máy sản xuất chế biến sâu, nâng cao giá trị để vượt khó… Tuy nhiên, chiến lược này còn nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp ít vốn.

Thai Union tuyên bố Red Lobster nợ gần 4 triệu USD do dự báo nhu cầu không nhất quán

 |  08:27 26/07/2024

(vasep.com.vn) “Đối với Thai Union – và thẳng thắn mà nói là đối với bất kỳ nhà cung cấp nào trong ngành thủy sản – việc tồn kho hàng triệu pound sản phẩm đặc biệt gây thiệt hại do thời hạn sử dụng của sản phẩm có hạn."

Giá bán buôn sò điệp Mỹ tăng

 |  08:25 26/07/2024

(vasep.com.vn) Giá tại cảng đã tăng nhẹ trở lại cho cả sò điệp Đại Tây Dương lớn nhất và cỡ trung bình được đánh bắt ở Mỹ.

Colombia tạm dừng nhập khẩu tôm Ecuador do lo ngại virus đốm trắng

 |  08:23 26/07/2024

(vasep.com.vn) Viện Nông nghiệp Colombia (ICA) đã tạm dừng cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và các động giáp xác khác từ Ecuador, cùng với các sản phẩm và phụ phẩm có nguy cơ cao liên quan, được mô tả là biện pháp phòng ngừa.

Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cắt giảm 22% ngân sách Thủy sản của NOAA vào năm 2025

 |  08:26 25/07/2024

(vasep.com.vn) Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất cắt giảm 22% ngân sách năm 2025 của NOAA Fisheries (Cơ quan nghề cá NOAA của Hoa Kỳ), cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành thủy sản của Hoa Kỳ.

Sự bất cập của các dự án cải thiện nghề cá trong việc giải quyết tình trạng lạm dụng lao động

 |  08:23 25/07/2024

(vasep.com.vn) Việc xác nhận tình trạng lao động cưỡng bức và buôn người có trong dự án cải thiện nghề cá (FIP) của Vương quốc Anh một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đánh giá lại các FIP như một công cụ bảo vệ quyền lao động trong ngành thủy sản.

Giá bạch tuộc tăng vọt do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco, Mauritania

 |  08:18 25/07/2024

(vasep.com.vn) Theo các nguồn tin thị trường, giá bạch tuộc ở EU đang tăng do sản lượng đánh bắt chậm ở Morocco và Mauritania.

Mỹ: Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ năm nay dự kiến giảm

 |  08:16 25/07/2024

(vasep.com.vn) “Nhìn vào số liệu nhập khẩu cá rô phi tươi và đông lạnh, chúng ta có thể hình dung 2024 là một năm ảm đạm của ngành nhập khẩu rô phi trong 10 năm qua”, ông Francisco Murillo, CEO của Tropo Farm cho biết.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC