Thế giới đầy biến động khôn lường, cuốn theo sự bất ổn đến từng quốc gia, địa phương, ngành nghề, thậm chí đến từng gia đình, từng con người. Covid-19 tạm yên, đầu năm 2022 chiến tranh Đông Âu diễn ra với kịch bản không ai ngờ tới sự khốc liệt và kéo dài của nó, nhất là chưa thấy bình minh kết thúc. Hậu quả từ Covid chưa hồi phục hoàn toàn, nay hậu quả từ cuộc chiến vừa nêu khiến thế giới rơi vào lạm phát. Nguyên nhân sâu xa từ đứt gãy một số chuỗi cung ứng khá cơ bản như năng lượng, lương thực, phân bón… Ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của ta gặp khó từ tình hình này và còn từ sự cạnh tranh quốc tế gay gắt nhất là từ tôm đối thủ. Dòng tiền các doanh nghiệp (DN) chúng ta bị đình trệ, khó mà hoàn tất kịp thời trách nhiệm với nơi cung ứng vốn, khó chồng thêm khó.
Khó khăn là bạn đường “chung thủy” của DN. Và cộng đồng doanh nhân chúng ta đã từng đối đầu nhiều lượt khó khăn không nhỏ. Nhưng ngành đã vững vàng, đã tăng trưởng trong tiến trình dài. Khó khăn chỉ giúp ngành thanh lọc đội ngũ và lực lượng còn lại thêm tinh nhuệ. Vững tin lần này cũng vậy.
Các DN tự biết điều chỉnh sách lược hoạt động, sách lược kinh doanh cho mình làm sao linh hoạt vượt qua chông gai với chi phí thấp nhất. Dĩ nhiên chú trọng lớn nhất là làm tăng sức cạnh tranh sản phẩm thông qua tính toán tối ưu quy trình chế biến, các định mức tiêu hao; chú trọng nâng cao năng suất thông qua trang bị các công cụ hỗ trợ; đồng thời coi trọng sự uyển chuyển trong hoạch định thị trường từng giai đoạn, đi liền là sản phẩm tập trung tương ứng cũng như chọn lọc lại các khách hàng phù hợp.
Trong bối cảnh hiện nay khi người tiêu dùng ngày càng thông minh và sự đòi hỏi ngày càng khắt khe, các DN cũng không thể đi theo lối mòn cũ. Bây giờ là cạnh tranh quốc tế, đầy cam go, không thể chậm chân hay chủ quan. Doanh nhân chúng ta phải có đủ hành trang cho mình. Hành trang đó là biết coi trọng xây dựng văn hoá DN, bởi các giá trị cốt lõi hình thành từ văn hoá DN sẽ là nền tảng vững chắc nhất cho phát triển bền vững. Song song không coi nhẹ đạo đức kinh doanh. Đó là hồn cốt của văn hoá DN. Bây giờ các doanh nhân phải thuộc làu nội dung CSR, CSV, ESG, CSI, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; phải quan tâm xây dựng thương hiệu; phải coi trọng xây dựng chiến lược hoạt động…
Và hơn nữa, phải triển khai các nội dung đó trong nội bộ một cách thấu đáo đồng thời có tuyên ngôn với các đối tác và hệ thống khách hàng của mình, nhằm chung tay chia sẻ và tạo dựng các tiêu chí đầy thách thức nhưng rất nhiều lợi ích lâu dài đó. VASEP sẽ tiếp tay các DN những khái niệm, nội dung nêu trên, thể hiện sự chăm lo thấu đáo và kịp thời cho hội viên mình.
Nói gì nói, năm 2022 đã để lại thành quả đầy ấn tượng cho tất cả sản phẩm thủy sản xuất khẩu, nhất là cá tra. Để kịp thời tuyên dương công lao, nhất là của các DN, VASEP đã tổ chức Lễ Mừng ngành thủy sản đạt mốc xuất khẩu 10 tỷ USD. Chúng ta tự tin đó sẽ là nền tảng khá chắc chắn để tạo dựng thành quả cao hơn, dù biết trước mắt khó khăn to lớn hơn bao giờ hết, nhất là hoàn cảnh con tôm. Vạn sự khởi đầu nan là bình thường, tiền hùng hậu kiết có lẽ là cái kết cho ngành chúng ta, bù lại cho bao nỗ lực bền bỉ và đầy trách nhiệm của cả cộng đồng. Chúng ta tự tin, sự tự tin là cảm hứng tốt nhất để biến kỳ vọng thành hiện thực!
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Hiệp hội Cá ngừ Bền vững Nam Phi (SASTUNA) đã nhận được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho ngành đánh bắt cá ngừ vằn sử dụng phương pháp câu vàng tại tỉnh Western Cape, Nam Phi.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu sò điệp đông lạnh của Nhật Bản tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng từ Mỹ và Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thấp.
Về giống cá tra, báo cáo của các địa phương, hiện có hơn 240.000 con cá bố mẹ sẵn sàng tham gia sinh sản. Trong đó, 180.000 con được tuyển chọn từ cá nuôi thương phẩm và 60.000 con là cá tra chất lượng cao do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II chuyển giao từ nguồn Chương trình giống 2016 – 2020 (40.000 con đã sinh sản và 20.000 con tham gia sinh sản lần đầu).
(vasep.com.vn) Trung Quốc được cho là đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào nửa đầu năm 2025, sau khi các cuộc kiểm tra xác nhận sự an toàn của nước đã qua xử lý được thải ra từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima Daiichi.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã giảm trong tuần đầu tiên của năm 2025, do tồn kho cao tại các cảng Trung Quốc và sự suy giảm trong nhu cầu thức ăn nuôi trồng thủy sản theo mùa tiếp tục tạo áp lực lên thị trường, theo các nguồn tin trong ngành.
(vasep.com.vn) Báo cáo Kinh tế thường niên năm 2024 của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy lợi nhuận của đội tàu khai thác thủy sản EU đã được cải thiện đáng kể, với lợi nhuận gộp dự kiến đạt khoảng 1,67 tỷ EUR (tương đương 1,74 tỷ USD) trong năm 2024. Đây là mức tăng so với các con số ghi nhận trong năm 2022 và 2023.
(vasep.com.vn) Vào tháng 8 năm 2023, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản sau vụ xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển. Điều này đã gây ra những thay đổi đáng kể trong ngành xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản, đặc biệt là về cấu trúc thị trường và kim ngạch xuất khẩu.
Hiện toàn tỉnh có có 271 tàu có chiều dài từ 15m trở lên; 849 tàu có chiều dài dưới 15m và 123 tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản). Từ tháng 10/2023 đến nay Trà Vinh có 146 tàu cá mất kết nối VMS trên 06 tiếng; 02 tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày và 17 tàu mất kết nối trên 06 tháng.
(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo, tổng sản lượng đánh bắt thủy sản tự nhiên của Nga trong năm 2024 giảm so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá thủy sản nội địa tăng mạnh.
Tổng Thư ký Trương Đình Hòe bắt đầu khởi nghiệp là Phó Giám đốc một nhà máy đông lạnh vào thập niên 80 tại tỉnh Ninh Thuận. Sau khi được đào tạo bài bản tại Đại học Thủy sản Nha Trang như những bạn bè cùng thời, thay vì theo đuổi nghiệp kinh doanh xuất khẩu thủy sản, Tổng thư ký Trương Đình Hòe đã lựa chọn gắn liền sự nghiệp của mình cho một tổ chức mới thành lập vào năm 1998, đó là VASEP.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn