Từng là một trong những nước tiêu thụ thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng nhu cầu thủy sản ở Nhật Bản liên tục giảm trong vài năm nay, và Cơ quan Thủy sản Nhật Bản (JFA), trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF) ), đã xác nhận rằng tình trạng này không có khả năng cải thiện.
“Nhật Bản luôn là một thị trường lớn cho thủy sản nhưng nhu cầu nội địa sẽ giảm về lâu dài khi xã hội của chúng ta tiếp tục thu hẹp và già đi - ngành nuôi trồng thủy sản nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu trong nước, và khi nhu cầu này giảm xuống, có nghĩa là lĩnh vực này sẽ khó tăng trưởng ”JFA khẳng định trong tài liệu Chiến lược Toàn diện Công nghiệp hóa Nuôi trồng Thủy sản mới nhất của mình.
“Trong 20 năm qua khi ngành nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản trưởng thành và bão hòa, sản lượng nuôi trồng thủy sản của thế giới đã tăng khoảng 4 lần và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, cần phải tăng cường xuất khẩu thủy sản, và cũng là tiềm năng lớn cho các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản trên thị trường quốc tế. Một ví dụ là cá cam: xuất khẩu cá cam của Nhật Bản hiện đạt khoảng 9.000 tấn, đang tăng đều sang Mỹ và các nước khác - sự hấp dẫn của nó không chỉ ở chất lượng cao mà còn là hương vị hấp dẫn như một nguyên liệu chế biến món ăn Nhật Bản trong các nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài. Nhưng dù có những mặt tích cực như độ tươi, chất lượng và hương vị ngon, nhưng giá cao và nguồn cung không ổn định”.
Một trong những kế hoạch chính của chính phủ trong lĩnh vực này là ưu tiên đầu tư thiết lập và nâng cấp cơ sở hạ tầng liên quan trong các khu vực sản xuất xuất khẩu. Đối với nuôi trồng thủy sản, bốn mặt hàng ưu tiên là cá cam, cá tráp biển, sò điệp và ngọc trai, đặc biệt Thái Lan sẽ là thị trường xuất khẩu chủ lực.
Chiến lược xúc tiến nuôi trồng thủy sản mới của Nhật Bản cũng đặt nhiều trọng tâm vào tiếp thị và quảng bá thông qua Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài (JFOODO). Nhu cầu của các thị trường nước ngoài ngày càng tăng đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản, như nhu cầu của Mỹ đối với cá cam, Hồng Kông và Đài Loan đối với cá chẽm và cá cam, cũng như EU và Đông Nam Á nói chung.
Theo dữ liệu của chính phủ, Nhật Bản sản xuất khoảng 28 hải sản nuôi trồng (bao gồm cá, động vật có vỏ và tảo), tổng giá trị của khoảng 506 tỷ JPY (4,6 tỷ USD).
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn