Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng sự thay đổi chính trị này có thể gây ra một đợt tăng đột biến khác về giá cước vận chuyển container đường biển, gợi nhớ đến đợt tăng giá do thuế quan đã chứng kiến vào năm 2018.
Theo công ty đánh giá chuẩn vận tải đường biển Xeneta, những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Trump đã tạo tiền đề cho một cuộc cải tổ mạnh mẽ các chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử đã cam kết áp dụng mức thuế chung lên tới 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, với mức thuế thậm chí còn nghiêm ngặt hơn là 60% đến 100% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Những biện pháp được đề xuất này đã gây ra báo động cho cả những nhà nhập khẩu và các nhà phân tích ngành vận tải biển. Tác động tức thời từ chiến thắng của ông Trump dự kiến sẽ thể hiện ở việc các nhà kinh doanh tại Hoa Kỳ tập trung nhập khẩu trước khi ông Trump có thể áp dụng mức thuế mới.
Động thái này có nguy cơ tiềm ẩn là: Nhu cầu tăng đột ngột trên các tuyến thương mại chính vào Hoa Kỳ khi chuỗi cung ứng đường biển đã chịu áp lực do sự gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ gây áp lực tăng lên giá cước vận tải. Sự gia tăng nhu cầu này có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại của chuỗi cung ứng, dẫn đến việc tăng giá hơn nữa và nguy cơ gián đoạn.
Dữ liệu lịch sử chứng minh cho những lo ngại này. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump vào năm 2018, giá cước vận chuyển container đường biển tăng vọt 70% để ứng phó với việc tăng thuế. Ngành công nghiệp hiện đang chuẩn bị cho khả năng lặp lại hoặc thậm chí leo thang của kịch bản này.
Triển vọng dài hạn có vẻ cũng đầy thách thức, "một nhiệm kỳ tổng thống khác của Trump sẽ thổi bùng lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và kích động hành động trả đũa". Sự leo thang này có thể tạo ra một vòng phản hồi về việc tăng thuế quan và rào cản thương mại, gây thêm căng thẳng cho hoạt động thương mại và vận chuyển quốc tế.
Các chỉ số thị trường hiện tại đã phản ánh tình hình căng thẳng. Trong khi giá giao ngay từ Viễn Đông đến bờ biển Hoa Kỳ vẫn tương đối ổn định trong thời gian dẫn đến cuộc bầu cử, chúng cao hơn đáng kể so với năm ngoái - lần lượt cao hơn 167% và 134% đối với bờ biển phía Tây và phía Đông.
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn