Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng sự thay đổi chính trị này có thể gây ra một đợt tăng đột biến khác về giá cước vận chuyển container đường biển, gợi nhớ đến đợt tăng giá do thuế quan đã chứng kiến vào năm 2018.
Theo công ty đánh giá chuẩn vận tải đường biển Xeneta, những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Trump đã tạo tiền đề cho một cuộc cải tổ mạnh mẽ các chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử đã cam kết áp dụng mức thuế chung lên tới 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, với mức thuế thậm chí còn nghiêm ngặt hơn là 60% đến 100% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Những biện pháp được đề xuất này đã gây ra báo động cho cả những nhà nhập khẩu và các nhà phân tích ngành vận tải biển. Tác động tức thời từ chiến thắng của ông Trump dự kiến sẽ thể hiện ở việc các nhà kinh doanh tại Hoa Kỳ tập trung nhập khẩu trước khi ông Trump có thể áp dụng mức thuế mới.
Động thái này có nguy cơ tiềm ẩn là: Nhu cầu tăng đột ngột trên các tuyến thương mại chính vào Hoa Kỳ khi chuỗi cung ứng đường biển đã chịu áp lực do sự gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ gây áp lực tăng lên giá cước vận tải. Sự gia tăng nhu cầu này có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại của chuỗi cung ứng, dẫn đến việc tăng giá hơn nữa và nguy cơ gián đoạn.
Dữ liệu lịch sử chứng minh cho những lo ngại này. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump vào năm 2018, giá cước vận chuyển container đường biển tăng vọt 70% để ứng phó với việc tăng thuế. Ngành công nghiệp hiện đang chuẩn bị cho khả năng lặp lại hoặc thậm chí leo thang của kịch bản này.
Triển vọng dài hạn có vẻ cũng đầy thách thức, "một nhiệm kỳ tổng thống khác của Trump sẽ thổi bùng lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và kích động hành động trả đũa". Sự leo thang này có thể tạo ra một vòng phản hồi về việc tăng thuế quan và rào cản thương mại, gây thêm căng thẳng cho hoạt động thương mại và vận chuyển quốc tế.
Các chỉ số thị trường hiện tại đã phản ánh tình hình căng thẳng. Trong khi giá giao ngay từ Viễn Đông đến bờ biển Hoa Kỳ vẫn tương đối ổn định trong thời gian dẫn đến cuộc bầu cử, chúng cao hơn đáng kể so với năm ngoái - lần lượt cao hơn 167% và 134% đối với bờ biển phía Tây và phía Đông.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Đêm hoa đăng, hội thi ẩm thực là sự kiện đặc biệt trong Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024. Đây là cơ hội để tỉnh Đồng Tháp khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng cá tra, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của loại thủy sản này.
(vasep.com.vn) Nông dân nuôi tôm Trung Quốc đang dần từ bỏ hệ thống ao lớn truyền thống để chuyển sang các mô hình vận hành nhỏ gọn, áp dụng công nghệ tiên tiến, giúp giảm lãng phí nước và tăng hiệu quả sản xuất.
(vasep.com.vn) Quỹ Phát triển bền vững hải sản quốc tế (ISSF) đã kêu gọi các cơ quan quản lý nghề cá Thái Bình Dương tăng cường các biện pháp giám sát và phát triển bền vững đối với các ngư trường đánh bắt cá ngừ lớn nhất thế giới trước cuộc họp quan trọng sẽ diễn ra tại Fiji vào cuối tháng 11.
Giống cá tra sạch bệnh, chất lượng cao để tạo cơ sở nuôi thương phẩm an toàn, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu thị trường, thúc đẩy ngành hàng cá tra phát triển bền vững. Thế nhưng, thực trạng sản xuất cá tra giống hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề nan giải.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn