Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng sự thay đổi chính trị này có thể gây ra một đợt tăng đột biến khác về giá cước vận chuyển container đường biển, gợi nhớ đến đợt tăng giá do thuế quan đã chứng kiến vào năm 2018.
Theo công ty đánh giá chuẩn vận tải đường biển Xeneta, những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Trump đã tạo tiền đề cho một cuộc cải tổ mạnh mẽ các chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử đã cam kết áp dụng mức thuế chung lên tới 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, với mức thuế thậm chí còn nghiêm ngặt hơn là 60% đến 100% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Những biện pháp được đề xuất này đã gây ra báo động cho cả những nhà nhập khẩu và các nhà phân tích ngành vận tải biển. Tác động tức thời từ chiến thắng của ông Trump dự kiến sẽ thể hiện ở việc các nhà kinh doanh tại Hoa Kỳ tập trung nhập khẩu trước khi ông Trump có thể áp dụng mức thuế mới.
Động thái này có nguy cơ tiềm ẩn là: Nhu cầu tăng đột ngột trên các tuyến thương mại chính vào Hoa Kỳ khi chuỗi cung ứng đường biển đã chịu áp lực do sự gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ gây áp lực tăng lên giá cước vận tải. Sự gia tăng nhu cầu này có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại của chuỗi cung ứng, dẫn đến việc tăng giá hơn nữa và nguy cơ gián đoạn.
Dữ liệu lịch sử chứng minh cho những lo ngại này. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump vào năm 2018, giá cước vận chuyển container đường biển tăng vọt 70% để ứng phó với việc tăng thuế. Ngành công nghiệp hiện đang chuẩn bị cho khả năng lặp lại hoặc thậm chí leo thang của kịch bản này.
Triển vọng dài hạn có vẻ cũng đầy thách thức, "một nhiệm kỳ tổng thống khác của Trump sẽ thổi bùng lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và kích động hành động trả đũa". Sự leo thang này có thể tạo ra một vòng phản hồi về việc tăng thuế quan và rào cản thương mại, gây thêm căng thẳng cho hoạt động thương mại và vận chuyển quốc tế.
Các chỉ số thị trường hiện tại đã phản ánh tình hình căng thẳng. Trong khi giá giao ngay từ Viễn Đông đến bờ biển Hoa Kỳ vẫn tương đối ổn định trong thời gian dẫn đến cuộc bầu cử, chúng cao hơn đáng kể so với năm ngoái - lần lượt cao hơn 167% và 134% đối với bờ biển phía Tây và phía Đông.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
(vasep.com.vn) Nhà máy mới, do công ty con Yamaichi Suisan của Nichimo vận hành, có công suất sản xuất hàng năm trên 5.000 tấn, trở thành nhà máy chế biến khối surimi lớn thứ ba tại Hokkaido
(vasep.com.vn) Các nhà máy thức ăn chăn nuôi Trung Quốc đã ngay lập tức tăng giá thức ăn nuôi tôm sau khi công bố mức thuế nhập khẩu trả đũa nhằm đáp trả các động thái thương mại của Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Sau 3 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Anh chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) kể từ ngày 15/12/2024. Điều này dự kiến sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thủy sản cả về thuế quan, về xuất xứ nội khối…, nhất là đối với mặt hàng cá ngừ.
(vasep.com.vn) Mặc dù Kontali Analyse dự báo sản lượng thu hoạch cá hồi Đại Tây Dương của Na Uy sẽ tăng 7% trong nửa đầu năm 2025, nhưng số lượng cá nguyên con đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có thể tăng mạnh hơn nhiều, theo Ragnar Nystoyl, giám đốc điều hành của công ty.
(vasep.com.vn) Triển vọng cho thị trường nhập khẩu cua của Trung Quốc rất tươi sáng vào năm 2025 sau khi gã khổng lồ châu Á này nhập khẩu khối lượng cua sống và tươi kỷ lục vào năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo nhà phân tích Novel Sharma của Rabobank, nhu cầu bột cá toàn cầu đang dần trở nên ít linh hoạt do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Vào năm 2013, khoảng 75% tổng khối lượng bột cá được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, sau một thập kỷ, dữ liệu từ Rabobank cho thấy giá cả tăng cao đã khiến thịt lợn và gia cầm mất thị phần, để ngành nuôi trồng thủy sản chiếm tới 91% thị trường.
(vasep.com.vn) Ngành cá hồi Canada chủ yếu phục vụ cho thị trường chế biến tại Hoa Kỳ, khiến việc chuyển hướng sang châu Á không dễ dàng. Châu Á yêu cầu cá có kích thước lớn hơn, từ 4kg trở lên, trong khi cá nuôi ở Canada thường nhỏ hơn, phục vụ thị trường Bắc Mỹ. Steven Rafferty, CEO của Cermaq, cho biết: “Xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở mức giá thấp hơn, vì vậy sẽ có những cuộc đàm phán giá thú vị.”
Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng việc cấp phép nuôi biển của Quảng Ninh chưa đạt kế hoạch đề ra. Để tháo gỡ khó khăn cho ngành nuôi biển, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao khu vực nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).
Những ngày qua, ngư dân hành nghề lặn ở các huyện, thị như: Tuy Phong, La Gi, Phan Thiết rất phấn khởi khi mỗi ngày khai thác được hàng trăm tấn sò lông.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn