Tham dự Tọa đàm có Lãnh đạo, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam. Đoàn Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 có Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình cùng các Đại sứ, Trưởng CQĐD mới được bổ nhiệm.
Toàn cảnh Toạ đàm gặp gỡ đoàn Trưởng CQĐD và các doanh nghiệp. (Ảnh: Minh Châu)
Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt thông tin, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới năm 2024 có chiều hướng cải thiện nhưng vẫn có tính rủi ro, bất định cao, Bộ Ngoại giao rất chia sẻ những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và đánh giá cao những nỗ lực, khả năng thích ứng linh hoạt, sáng tạo của các doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào các kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 10 tháng đầu năm 2024.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Toạ đàm. (Ảnh: Minh Châu)
Năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi tích cực khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 10 tháng đầu năm ước đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu khu vực trong nước tăng hơn 20%, chiếm 28,0% tổng kim ngạch xuất khẩu. Sự năng động, nhanh nhạy của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ làm nên bức tranh sáng màu của hoạt động thương mại năm 2024.
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, thời gian qua thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đã vươn tầm toàn cầu, có mặt ở nhiều nơi trên thế giới.
“Các Đại sứ, Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài mong muốn sẽ tiếp tục giúp đưa các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam đến những địa bàn chúng tôi phụ trách để có thể lan tỏa được những điều tích cực, những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt và của đất nước Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm. (Ảnh: Minh Châu)
Theo Thứ trưởng, các Đại sứ, Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài đều mong muốn các Hiệp hội, doanh nghiệp đưa ra những yêu cầu, đặt hàng cụ thể trong việc khai thác các thị trường xuất khẩu truyền thống và những nhận định, đánh giá sơ bộ về các thị trường tiềm năng của các mặt hàng nông sản và may mặc Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu của hiệp hội, ngành hàng.
“Đây là những thông tin hết sức quan trọng sẽ giúp các Đại sứ, Trưởng CQĐD đưa ra kế hoạch, phương hướng hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp trong công tác ngoại giao kinh tế trong nhiệm kỳ của mình. Ngược lại, xin đề nghị các Đại sứ, Trưởng CQĐD có ý kiến phản hồi đối với các đề xuất, chia sẻ của các hiệp hội, doanh nghiệp, bao gồm các cách thức liên hệ, phối hợp để triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn phụ trách”, Thứ trưởng chỉ rõ.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm. (Ảnh: Minh Châu)
Tại buổi làm việc, Lãnh đạo, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp các khối ngành Dệt may, Da giày, Thủy Hải sản, Rau quả…đã có những đề xuất cụ thể đối với các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài.
Đối với ngành da giầy các hiệp định thương mại mà chính phủ đã dày công đàm phán có tác động rất tốt với ngành, 60% doanh thu tới từ các nước có ký kết Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam và 40% còn lại đến từ thị trường Mỹ. Hiện nay rào cản thương mại xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc là khó khăn nhất.
Ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm.(Ảnh: Minh Châu)
Đối với ngành thuỷ sản, khó khăn về IUU và những quy định về khai thác bất hợp pháp đã làm cho ngành khai thác thuỷ sản của Việt Nam càng ngày càng gặp khó khăn hơn. Nguồn nuôi trồng chiếm 60%. trong toàn bộ nguyên liệu để xuất khẩu và đánh bắt thủy sản chiếm khoảng 40%. Trong giai đoạn tiếp theo, chiến lược đến năm 2030 nguyên liệu từ nuôi trồng sẽ chiếm từ 70% cho đến 75%. Sản phẩm chủ lực của ngành là tôm và cá tra đều đến từ nuôi trồng.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phát biểu tại Toạ đàm. (Ảnh: Minh Châu)
Đối với ngành Dệt may Việt Nam có 3 hoạch định chiến lược cốt lõi cho ngành: Cốt lõi thứ nhất là phải đa dạng hóa thị trường, thứ hai là đa dạng hoá khách hàng và thứ ba là đa dạng hoá mặt hàng. Hiện thị trường châu Âu và Mỹ đặt ra thêm một số tiêu chuẩn mới. Đó là sản phẩm sử dụng các sản phẩm sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện môi trường và các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng, năng lượng nguồn nước và năng lượng tái tạo.
Các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình thâm nhập địa bàn, tạo điều kiện để hàng Việt xuất hiện nhiều hơn tại nhiều thị trường trên thế giới.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Thanh Bình đánh giá cao những bước tiến lớn mạnh của các doanh nghiệp không chỉ về quy mô, con số mà đã vươn tầm thành những bước đi chiến lược, tầm nhìn.
Thứ trưởng Phạm Thanh Bình phát biểu kết luận Toạ đàm. (Ảnh: Minh Châu)
Cảm ơn sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp với công tác đối ngoại thời gian qua, cũng như thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Thanh Bình khẳng định, Bộ Ngoại giao và Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài sẽ tích cực hỗ trợ đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, đa dạng hoá đối tác, tạo đột phá ở các thị trường mới, tiềm năng.
Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng Phạm Thanh Bình mong muốn, các hiệp hội cũng tiếp tục phát huy vai trò cầu nối với cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh linh hoạt, kịp thời các thông tin, yêu cầu đặt hàng cụ thể để công tác ngoại giao kinh tế có thể phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp “trúng và đúng”, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
Chiều cùng ngày Thứ trưởng Phạm Thanh Bình đã dẫn đầu đoàn Đại sứ, Trưởng CQĐD Việt Nam tại nước ngoài đi thăm nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp thuỷ sản, da giày phục vụ trong nước và xuất khẩu.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Đêm hoa đăng, hội thi ẩm thực là sự kiện đặc biệt trong Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024. Đây là cơ hội để tỉnh Đồng Tháp khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng cá tra, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của loại thủy sản này.
(vasep.com.vn) Nông dân nuôi tôm Trung Quốc đang dần từ bỏ hệ thống ao lớn truyền thống để chuyển sang các mô hình vận hành nhỏ gọn, áp dụng công nghệ tiên tiến, giúp giảm lãng phí nước và tăng hiệu quả sản xuất.
(vasep.com.vn) Quỹ Phát triển bền vững hải sản quốc tế (ISSF) đã kêu gọi các cơ quan quản lý nghề cá Thái Bình Dương tăng cường các biện pháp giám sát và phát triển bền vững đối với các ngư trường đánh bắt cá ngừ lớn nhất thế giới trước cuộc họp quan trọng sẽ diễn ra tại Fiji vào cuối tháng 11.
Giống cá tra sạch bệnh, chất lượng cao để tạo cơ sở nuôi thương phẩm an toàn, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu thị trường, thúc đẩy ngành hàng cá tra phát triển bền vững. Thế nhưng, thực trạng sản xuất cá tra giống hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề nan giải.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn