Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản vào tháng 8/2023 sau khi Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi vào đại dương; hạn chế xuất khẩu sang Hồng Kông vẫn tiếp tục.
Kết quả là, trong năm tài chính 2023, xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm mạnh 57% so với năm trước - từ 74,6 tỷ Yên (474,8 triệu USD, 437,5 triệu EUR) xuống còn 32 tỷ Yên (203,7 triệu USD, 187,6 triệu EUR). Tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản trong danh mục hải sản, đã giảm 17% từ năm tài chính 2022 xuống còn 218,5 tỷ Yên (1,39 tỷ USD, 1,28 tỷ EUR) trong năm tài chính 2023. Hoa Kỳ cũng đã vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng NK hải sản lớn nhất của Nhật Bản trong giai đoạn này.
Việc mất thị trường Trung Quốc đã tạo ra hai vấn đề lớn cho các nhà cung cấp sò điệp Nhật Bản nói riêng: thay thế thị trường lớn nhất của mình và tìm địa điểm mới để chế biến sò điệp xuất khẩu, vì trước lệnh cấm, các nhà chế biến Trung Quốc đã xử lý khoảng 100 triệu đô la Mỹ (93,3 triệu euro) sò điệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hàng năm do thiếu lao động tại Nhật Bản, cùng với nhiều lý do khác.
Để giải quyết vấn đề đầu tiên, nhiều tổ chức khác nhau đã tích cực quảng bá sò điệp Nhật Bản trên toàn cầu. Ví dụ: JFOODO, một chi nhánh của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), đã thực hiện một chiến dịch ở Mỹ trên CNN nhằm quảng bá sò điệp và các sản phẩm thủy sản khác từ Nhật Bản. Và vào tháng 1/2024, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã tổ chức một sự kiện nếm thử ở Sao Paulo, Brazil, cho khoảng 100 người trong nhà hàng, phân phối thực phẩm và các ngành liên quan để quảng bá sò điệp và các sản phẩm thủy sản khác, với sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Brazil nhập khẩu sò điệp trực tiếp từ Nhật Bản.
Ngoài ra, Hiệp hội Xúc tiến Xuất khẩu Sò điệp Nhật Bản (J-Hotate) đã quảng bá sò điệp tại các triển lãm thương mại kể từ khi có lệnh cấm nhập khẩu, bao gồm tại Seafood Expo Asia ở Singapore vào tháng 9/2023 và Seafood Expo Global ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 4/2024.
Để khắc phục vấn đề chế biến, các nhà sản xuất cần tìm các cơ sở đã đạt chứng nhận HACCP và các cơ sở đã đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để duy trì hoạt động bán hàng với Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ đã giúp Nhật Bản xác định các cơ sở được chấp thuận tại Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam và nhờ những nỗ lực này, vào tháng 2/2024, lượng sò điệp đông lạnh nguyên vỏ xuất khẩu để chế biến lại đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023 lên 2.033 tấn, chủ yếu xuất sang Việt Nam và Thái Lan.
(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội thủy sản hàng đầu Trung Quốc, thâm hụt thương mại thủy sản của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hẹp đáng kể vào năm 2024 do lượng nhập khẩu giảm và sở thích của người tiêu dùng thay đổi.
(vasep.com.vn) Những người tham gia thị trường Brazil lạc quan rằng các nhà sản xuất tôm của nước này sẽ sớm tiếp cận được thị trường Trung Quốc.
Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường lớn và quan trọng với những sản phẩm thủy sản chủ lực như tôm, cá tra và cá ngừ từ Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2025, EU sẽ áp dụng những quy định mới về bảo vệ môi trường đối với ngành thủy sản, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng và sự bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sáng 3/12, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% lên tất cả hàng hóa từ Canada và Mexico, đồng thời tăng thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc ngay ngày đầu nhậm chức vào năm 2025. Theo số liệu năm 2023, động thái này có thể khiến các nhà NK thủy sản Mỹ thiệt hại thêm 1,2 tỷ USD hàng năm.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hôm 18/11 thông báo sẽ mua 920.000 pao sản phẩm cá minh thái Alaska, trị giá 2,1 triệu USD từ hai công ty khác nhau, phục vụ nhu cầu của các trường học.
Tổng kết mô hình ương cá tra hai giai đoạn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2023-2024 cho thấy: Trong 2 năm triển khai, dự án đã xây dựng được 04 mô hình với quy mô 5,3 ha tại 2 tỉnh, trong đó An Giang 3,3ha và Đồng Tháp 2 ha có 09 hộ tham gia dự án và áp dụng quy trình ương cá tra từ bột lên giống trong ao đất tại An Giang theo Quyết định số 06/QĐ-SNNPTNT ngày 05/01/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.
(vasep.com.vn) Một quan hệ đối tác mới được thành lập tại Đài Loan đã thiết lập một dự án cải thiện nghề cá (FIP) cho nghề đánh bắt cá ngừ của quốc gia này, với mục tiêu đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển.
(vasep.com.vn) Mới chỉ 21 ngày kể từ khi bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai, sản lượng đánh bắt cá cơm của Peru đã đạt 760.900 tấn, tương đương 30% tổng hạn ngạch của cả nước trong vụ khai thác này (2,51 triệu tấn).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn